"ธรรมแห่งมนุษย์"

3 February 2012
Posted by yam

            เมื่อวันที่ 26 ม.ค.55 ได้ไปร่่วมงานเปิดอาคารอาศรมแห่งการเรียนรู้ ณ ศาลาหม่อมราชวงศ์อายุมงคล โสณกุล อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ซึ่งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมพิธีเปิด ในช่วงพิธีเปิดงานนั้นมีการปุจฉา – วิสัชชณา ในเรื่อง “ธรรมแห่งมนุษย์” (มนุษยธรรม) ระหว่าง พระเทพสิทธิวิมล (ฝ่ายมหานิกาย) และ พระราชสุทธิโมลี (ฝ่านธรรมยุต) ซึ่งพระท่านสอนไว้ดีมาก และมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงเก็บเรื่องมาแบ่งปัน เล่าสู่กันฟังค่ะ
พระราชสุทธิโมลี      =   ปุจฉา : ธรรมใดที่จะทำให้มนุษยเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ ?
พระเทพสิทธิวิมล     =    วิสัชชณา : ธรรมที่ทำให้เราเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ คือ ศีล5 ได้แก่
    1. ปาณาติปาตา  = ห้ามฆ่าสัตว์
    2. อะทินนาทานา  = ห้ามลักทรัพย์ คือ ทรัพย์ที่ไม่ใช่ของเรา อย่างของพ่่อแม่ถ้าวางไว้แล้วหยิบก็ผิด ต้นไม้ใบหญ้า เราเด็ดก็ผิด เพราะไม่ใช่ของเรา ของเราก็คือที่เรามีอยู่ ที่เราทำงานได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ไม่คดโกง ดังคำที่กล่าวว่า “โจรที่ปล้นมาแล้วนับร้อยครั้ง ไม่เท่ากับคนที่ทุจริตต่ิหน้าที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง นั้นเป็นยอดมหาโจร”
    3. กาเมสุมิจฉาจารา = ห้ามประพฤติผิดในกาม ห้ามผิดในสามี ภรรยา บุตร ธิดา และบุคคลที่ิอยู่ในวงวารของคนอื่นทั้งสิ้น ไม่ได้หมายถึงเพียงแต่ สามี ภรรยาเท่านั้น
    4. มุสาวาทา = พูดเท็จ คือ พูดให้คนอื่นเกิดความเสียหาย เกิดความลำบาก พูดให้คนอื่นแตกแยก กล่าวคือ การพูดเท็จ พูดส่อเ้สียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ : การพูดเท็จ พูดให้คนอื่่นเสีียเวลา เสียของ เสียหาย : พูดส่อเสียด พูดยุแยงให้คนตีกัน ทะเลาะกัน : พูดคำหยาบ เป็นคำที่ไม่พึงประสงค์ เปรียบเป็นสัตว์นั้นสัตว์นี่ ทางพระถือว่าเป็นคำที่หยาบมาก…. : พูดเพ้อเจ้อ พูดไร้สาระ หาประโยชน์ไม่ได้ ไม่มีแก่นสาร
    5. สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา  = สุราทำให้ระบบสมองเสียหาย มีโรคมากมายที่เกิดจากสุรา พระพุทธเจ้าตรัสว่า สุราเป็นข้อที่หนักที่สุด เพราะทุกข้อถ้ามีสุราทำได้หมด มนุษย์เราเขาสร้างสมอง สร้างปัญญา สร้างร่างกาย ให้เรามีสติปัญญาเฉียบแหลม
ทาง พระราชสุทธิโมลี ได้เพิ่มเติมความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดย “คุณธรรม 5 ประการ
    1. ป้องกันการละเมิดศีลข้อ 1 เราควรมีความเมตตา กรุณา มาประกอบเพื่อป้องกันไม่ให้ไปเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น
    2. ป้องกันการละเมิดศีลข้อ 2 ถ้าเรามีสัมมาอาชีวะ คือประกอบอาชีพสุจริต เราก็ไม่ไปขโมยของใคร
    3. ป้องกันการละเมิดศีลข้อ 3 กามสังวร คือมีความพอใจในคู่ครองของตน เราก็จะไม่ไปล่วงเลย หรือเกินเลยกับใคร
    4. ป้องกันการละเมิดศีลข้อ 4ถ้า้เรามีสัจจะวาจา มีวาจาที่พูดจริงตลอด เราก็จะไม่กล่าวเท็จ ก็จะไม่มีมุสาวาทาเกิดขึ้น
    5. ป้องกันการละเมิดศีลข้อ 5 ถ้า้เรามีสติสัมปชัญญะ ก็จะช่วยเราไม่ไปหลงเสพมึนเมา สุราเมรัย
                     การที่เราประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีล ในธรรม ก็จะทำให้เรารู้จักผิดชอบชั่วดี แต่ถ้าเรามีคุณธรรมควบคู่ไปกับศีลด้วยนั้น จะทำให้เราเป็นมนุษย์ที่เพียบพร้อมในเรื่องของการทำความดีค่ะ

ภาพความประทับใจ ณ อุทยานแห่งชาติหาดวนกร   

e0b8a0e0b8b2e0b89e2

2 thoughts on “"ธรรมแห่งมนุษย์"

  • น้องYam ถ้ามนุษย์ทุกคนมีศีล ๕ ประเทศไทยคงเป็นสุขนะ ขอบคุณค่ะไม่ได้ไปด้วยก็เหมือนไป สาธุในมหากุศลที่ได้รับมาค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร