สวนของป้า…เอ้ย…หอสมุดฯ

15 May 2009
Posted by Jantorn Intama

ชีวิตประจำวันของป้า…ยุ่งเหยิงทุกวัน เช้าขึ้นมานอกจากจะยุ่งกับเรื่องของตัวเองแล้ว ก็วุ่นอยู่กับเจ้าหลานชาย … ปลุกให้ลุกขึ้น อาบน้ำ ไปโรงเรียน บางวันก็ทำเอาป้ามาทำงานสายไปเหมือนกัน (สายกว่าปกตินะ ไม่ใช่สายกว่า 8 โมงเช้า)
ในตอนเช้าป้าก็จะต้องทำความสะอาดด้านหน้าอาคารหอสมุดฯ ก็จะมีลุงมานิตย์มาทำความสะอาดไว้ให้ก่อนแล้ว พอป้ามาึถึงก็มาทำต่อจากลุง  หลังจากนั้นก็ทำสวน รดน้ำต้นไม้และสนามหญ้าเล็ก ๆ ดูแลวนสวยๆ ของหอสมุดฯ ซึ่งเป็นสวนที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวหอสมุดฯ ทุกคน ป้าจึงยิ่งตั้งใจดูแลสวนนี้เป็นพิเศษ หาต้นไม้ ดอกไม้มาแต่งเพิ่ม ทำมุมต่างๆ เพิ่ม เพื่อให้หอสมุดของเรามีสวนสวย มีหน้าบ้านที่่น่ามอง…ยิ่งขึ้น และอย่างน้อย ๆ ก็มีลุงมานิตย์มาช่วยตกแต่งสวนให้ด้วย…นะจะบอกให้
หากชาวหอสมุดมีต้นไม้ ดอกไม้สวย ๆ อยากให้ป้าเอามาปลูก หรือประดับเพิ่มในสวย ก็เอามาฝากป้าได้นะ….
dsc09479dsc09480

4 thoughts on “สวนของป้า…เอ้ย…หอสมุดฯ

  • เจ๊ณิชมน เมื่อ up grade ไปอยู่ชั้น 4 แล้วอย่าทิ้งป้าจันทร์เขาล่ะ ได้ดีแล้วทิ้งป้าจันทร์ไม่ได้นะ ก็เพราะเอาวาของเจ๊ณิชมน ปอง และทุกๆคน จึงมีสวนสวย ป้าแมวเล่าให้ใครๆฟัง คนหอสมุด(หมายรวมถึง สามี ภรรยา ลูก หลาน ) มีส่วนร่วมทั้งนั้น การดูแลรักษาสวนหน้าแล้งที่ผ่านมา แม้ป้าจันทร์ไปกีฬามหาวิทยาลีัย แต่ก็ได้ลุงมานิตย์รดน้ำ กวาดใบไม้ ตลอดเวลาเช่นกัน เห็นไหม ใจของคนห้องสมุด

  • สวนสวยดีนะป้า ขยันและสู้นะป้าเอาใจช่วยจ้า…

  • ไม่มีฤดูร้อน ฤดูแล้งที่สวนนี้เพราะลุงกับป้าที่หมั่นดูแลและรดน้ำ วันนี้มาทำงานแต่เช้าเห็นลุงมาช่วยกวาดใบไม้ให้ ส่วนเปิดเทอมนี้พวกเราจะไปช่วยกันอีกครั้งค่ะ (ขอเพิ่มรูปลุง…)

  • หลังจากที่โครงการช่วยป้าทำสวน ปี 2554 ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว ผลงานที่ออกมาสู่สายตาผู้ใช้บริการ และแขกผู้มาเยี่ยมเยียนหอสมุด เป็นที่น่าพอใจ มีผู้ใช้ชมว่าสวยมาก มีบรรยากาศร่มรื่น น่าสบาย น่านั่ง หลังจากที่พวกเราชาวหอสมุดฯ ได้ช่วยกันร่วมแรงร่วมใจจัดภูมิทัศน์ภายนอกให้ดูสวยงาม ทำบ่อปลาให้ป้าจันทร์ใหม่ ซื้อต้นไม้เพิ่มเติมให้ ซื้อดิน ซื้อหิน ทำน้ำพุให้ใหม่ ป้าและลุงยิ้มและมีความสุขมากกว่าใคร ๆ เพราะเป็นความตั้งใจของลุงและป้าอยากจะมีตรงนั้นแบบนี้ ตรงนี้แบบนั้น พวกเราคณะทำงานโครงการช่วยป้าทำสวนก็จัดให้ลุงและป้า จะครบแล้วมั้ง เพราะถามว่าลุงและป้าอยากจะได้อะไรอีกไหม ลุงบอกว่าพอแล้ว สำหรับบ่อปลาลุงแกนำปลาที่บ้านมาปล่อยในบ่อเองเลย ปลาคร้าฟที่ลุงรักมาก ลุงจัดตกแต่งในบ่อปลาเองเลยนะ ไปเลือกซื้อต้นไม้มาใส่ในบ่อ ให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นอีกเยอะ โครงการช่วยป้าทำสวนในปี 2554 เราก็คงจะได้ผลงานตามที่พวกเราเห็นกัน ถ้าปีหน้าที่โครงการช่วยป้าทำสวนอีก อาจจะปรับปรุงให้สวยกว่านี้ แต่ถึงอย่างไรพวกเราก็ต้องช่วยกันดูแลรักษาสวนของหอสมุดฯ ด้วย ถ้าพบเจ้าสุนัขหรือตัวอื่น ๆ เข้ามาเหยียบมาย่ำสวนของป้าจันทร์ ก็ช่วยกันไล่ด้วยนะ ป้าแกอุส่าห์ทะนุถนอมฟูมฟักต้นไม้ของแกกว่าจะโต โดยเฉพาะชาดัดรูปสัตว์ ที่น้องสัมฤทธิ์อุตส่าห์ตั้งอกตั้งใจประดิษฐ์ให้ป้าจันทร์ (ขอให้ Mr. V. นำรูปสวนมาลงให้ด้วยนะ)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร