โลกออนไลน์

เนื่องจากได้รับมอบให้ทำดรรชนีวารสาร จึงมีโอกาสได้พบเห็นสิ่งดีๆ จากสารสนเทศที่มีบริการในหอสมุดพรระชวังสนามจันทร์ของเรา วันนี้มีการเขียน blog กันมาก เลยอยากนำเสนอบทความเรื่อง “10 Thing Not Share on Social Networks 10 อันดับสิ่งสำคัญที่ไม่ควรแชร์บน Social networks” ตีพิมพ์ในวารสารอีเวิด์ล แมกกาซีน (Eworld magazine) ฉบับที่ 2010-03 (มีนาคม 2553) หน้า 103-105 ระบุผลการศึกษาของ Pew Research พบว่าผู้ใช้บริการ Facebook, Myspace และเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ พบว่าสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการแบ่งปันข้อมูลให้ผู้คนในวงกว้าง ได้แก่
อันดับ 10 บทสนทนาส่วนตัว เพราะส่งให้ดูเพียง 1 คน แต่อีกหลายคนเขาก็สามารถเห็นได้ เหมือนประกาศโลกส่วนตัวให้ผู้อื่นรู้
อันกับ 9 แผนกิจกรรมทางสังคม เช่น การนัดเดท
อันดับ 8 ไซต์อื่นที่เชื่อมถึงกัน เพราะการเชื่อมข้อความที่แห่งหนึ่ง สามารถเชื่อมต่อ (link) ไปยังโปรไฟลือื่น ทำให้ไม่มีคำว่าชีวิตส่วนตัวและชีวิตงานอีกต่อไป
อันดับ 7 ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท การแชร์ความลับที่เกี่ยวกับงานเป็นสิ่งอันตราย แม้วันที่ทำจะเป็นวันที่อากาศแจ่มใสก็ตาม
อันดับ 6 รูปถ่ายของลูก มันอาจเป็นภาพตลกขบขัน แต่ก็ไม่ควรแชร์ให้ผู้บนหน้าสาธาณะรับรู้
อันดับ 5 ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของคุณ อาจมีผู้ลักลอบเปิดบัญชีบัตรเครดิตในชื่อที่เราใส่ไว้ได้
อันดับ 4 ข้อมูลด้านการเงินส่วนบุคคล เฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับธุรกรรม
อันดับ 3 รหัสผ่านส่วนตัว อย่าบอกรหัสผ่านของเราให้เพื่อนรู้ผ่านเฟซบุ๊ก เป็นต้น
อันดับ 2 การใส่ข้อมูลสำคํญที่ทำให้เราจำง่าย เช่น ชื่อสัตว์เลี้ยงตัวแรก เพราะอาจกลายเป็นข้อมูลที่กลายเป็นสัญลักษณ์ที่คนร้ายหากลวิธีหลอกลวงเราถายหลังได้
อันดับ 1 อะไรก็ตามที่เราไม่อยากแชร์ เช่น ภาพถ่าย หรือสิ่งที่อยากเก็บเป็นความลับ เพราะมันคือสิ่งที่มีการแชร์ถึงผู้อื่นได้เร็วที่สุด
ยิ่งต่อไป (ถ้าไปอ่านบทความถัดไป) จะเปลี่ยนเป็นยุค Web 3.0 ด้วยแล้วยิ่งจะต้องระวังมากขึ้น เพราะการค้นข้อมูลต่างๆ จะมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นและได้คำตอบที่ต้องการเร็วขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร