แพะ

แพะ (Goat) เป็นชื่อสัตว์เคี้ยวเอื้องชนิดหนึ่ง ขนหยาบสีดำ ขาว หรือน้ำตาล มีเขา 1 คู่ ตัวผู้มีเครา หางสั้นลำตัวของแพะรวมทั้งศีรษะ มีความยาว 4 ฟุต 6 นิ้ว หางยาว 6 นิ้ว ความสูงแค่ไหล่ 3 ฟุต น้ำหนักประมาณ 230 ปอนด์ ตัวผู้โตกว่าตัวเมียเล็กน้อย เขาของตัวผู้แผ่กว้างออก และมีลักษณะโค้งเหมือนดาบ อาจยาวถึง 52 นิ้วอาหารส่วนใหญ่ของแพะคือใบไม้และหญ้า

ส่วนอีกความหมายหนึ่ง หมายถึง คนชั่ว ผู้รับบาป เราจึงได้รู้จักสำนวน “แพะรับบาป” หมายถึง คนที่รับเคราะห์กรรมแทนผู้อื่นที่ทำกรรมนั้น

แพะ เป็นสัตว์ที่มีความอดทน แข็งแรง  ชอบอาศัยอยู่ในที่สูงชัน มันวิ่งขึ้นลงได้อย่างคล่องแคล่วและมั่นคง ปกติแล้วแพะตัวผู้จะอยู่แยกกับตัวเมีย ยกเว้นในฤดูผสมพันธุ์

แพะที่อาศัยอยู่ในที่ราบสูงซึ่งอากาศหนาวมาก แพะจึงปรับตัวสร้างขนขาวหนาปกคลุมเพื่อให้ตัวมันอบอุ่น แพะจึงเป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่มักถูกตัดขนเพื่อทำเสื้อกันหนาว

แพะเป็นสัตว์ที่คนไทยคุ้นเคยพอสมควรเพราะเป็นปีสัญลักษณ์ของ “ปีมะแม” เป็นคนรักสงบและศิลปะ มักจู้จี้ จุกจิก ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง อารมณ์ไม่มั่นคง ชอบประจบ ตำราจีนเชื่อว่าคนเกิดปีมะแม เป็นคนมีเชาว์ดี รักสงบ มีนิสัยอ่อนไหว เกลียดการผจญภัย

แพะยังมีเลี้ยงกันมากแถบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเป็นสัตว์เกี่ยวข้องกับพิธีกรรม คนยังมีความเชื่อว่า ต้องมีการเชือดแพะเพื่อทำพิธีต่างๆ เช่น เมื่อได้บุตร เพื่อไถ่บาป เป็นต้น
การที่แพะเป็นสัตว์สังเวย เกิดจากเสียงร้อง แบะ… แบะ… แบะ… เสียงร้องเหมือนเสียงร้องของทารก และถ้าคนใดได้กินเนื้อแพะ จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสมหวัง (แพะจึงต้องรับบาปอยู่ตลอดเวลา)
ที่มา :
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน , 2525.
สิบสองนักษัตร ( The twelve – year cycle ) : แพะ ปีมะแม. กรุงเทพฯ: นิตยสารสารคดีก้าวสู่ปีที่ 10 , ม.ป.ป.
เฮง แซ่จัง. คัมภีร์ 12 นักษัตรจีน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ธนบรรณ, 2544.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร