กระเป๋าปู

3 January 2012
Posted by yupadee

เนื่องจากปีนี้หอสมุดเรานิยมแจกกระเป๋า กระเป๋าที่ดูว่าสวยสุดและสะดวกในการพกพาก็คือ กระเป็าของน้องปู คนที่มีสิทธิ์เลือกลำดับแรกๆ ก้เลือกสีหวานๆ ไปจนหมด แสดงว่ายังเป็นคนอ่อนหวานกันทั้งนั้น วันนี้จึงขอนำเรื่อง “กระเป๋า” มาเล่าสู่กันฟัง
ประวัติ
มีกำเนิดเมื่อใดไม่ปรากฏ เริ่มมีปรากฏหลักฐานในศตวรรษที่ 14
ศตวรรษที่ 14 มีหลักฐานกล่าวอ้างว่ากระเป๋าคาดเอว เกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ ฝีมือในการเย็บ เป็นตัวบ่งบอกถึงสถานะภาพทางสังคมของเจ้าของกระเป๋า
ศตวรรษที่ 16  เริ่มมีการเย็บกระเป๋าจากหนังสัตว์ ส่วนกระเป๋าผ้านั้นนิยมเย็บเป็นใบใหญ่สำหรับสิ่งของ ศตวรรษที่ 17 ติดค่านิยมคำว่า กุลสตรีงานบ้านงานเรือนต้องเด่น สตรีสมัยนั้นจึงเชี่ยวชาญงานเย็บปักถักร้อย เริ่มมีงานเย็บกระเป๋าสตางค์ที่มีความสลับซับซ้อนเกิดขึ้น มีการออกแบบดีไซน์ เกิดกระเป๋าสวยๆ งามๆ มากขึ้นลดจำนวนชิ้นของเครื่องแต่กายน้อยลงเพื่อความคล่องตัวมากขึ้น นิยมพกกระเป๋าสตางค์ในเสื้อผ้า ทำให้รูปทรงเสื้อผ้ายับไม่สวยงาม  ช่วงนี้จึงเริ่มมีการทำกระเป๋าถือออกมา เดิมทีเดียวเป็นกระเป๋าถัก ซึ่งไม่ค่อยสะดวกต่อการพกพาของจำพวก (พัด น้ำหอม เครื่องแต่งหน้า) เพราะมักเกิดรอยข่วนจากสิ่งของที่พกพาบ่อยๆ
ศตวรรษที่ 19 ธุรกิจแฟชั่นบูมมากขึ้น มีแฟชั่นกระเป๋าต่างๆ ออกแบบให้มีความจำเพาะเจาะจงต่อการใช้งานมากขึ้น ในช่วงนี้มีสงครามโลกเกิดขึ้น ขาดแคลนหนังสัตว์ในการเย็บกระเป๋า แต่วิกฤตก็ก่อให้เกิดโอกาสเสมอ หนังเหนียมเริ่มเกิดขึ้นมา พร้อมกับกระเป๋าหนังเทียมดีไซน์สวยๆ ถือว่าเป็น ประวัติศาสตร์หน้าใหม่สำหรับ ประวัติกระเป๋า เลยทีเดียว
ปี ค.ศ. 1950 กระเป๋าแบรนด์เนมดังๆ เริ่มผุดตัวขึ้นมา และได้รับความนิยมอย่างมาก เกิดการลอกเลียนแบบของแบรนด์เนม

ทายนิสัยจากกระเป๋าที่ชอบถือ/ใช้
กระเป๋าขนาดจัมโบ้
กระเป๋าขนาดจัมโบ้ XXL มักเป็นคนจัดระเบียบความคิดไม่ดี แต่เป็นคนปราดเปรียว จะรู้สึกสบายใจถ้ามีทุกอย่างอยู่ในกระเป๋าเพื่อความพร้อมกับทุกสถานการณ์

กระเป๋าโรแมนติก
มักเป็นคนที่เต็มไปด้วยจินตนาการ ช่างฝัน ชอบค้นคว้า แต่จะไม่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยไปกับเครื่องประดับต่างๆ เพราะอยากเก็บเงินไว้สำหรับการท่องเที่ยวมากกว่า สิ่งของที่จะซื้อเป็นที่ระลึกก็คือ กระเป๋าแบบที่ชอบ

กระเป๋าหนังคลาสสิก
เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงและเจ้าระเบียบ ชอบกระเป๋าที่มีช่องต่างๆ สำหรับแยกใส่สิ่งของอย่างเป็นระบบระเบียบและยังเป็นคนที่ให้ความสำคัญแก่การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

กระเป๋าสะพาย 
ไม่นิยมกระเป๋าหรูๆ กระเป๋าสะพายบ่งบอกว่าเป็นคนที่เต็มไปด้วยพลัง และความกระตือรือร้นทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน

กระเป๋าเป้
เป็นคนที่ชอบเฮฮากับผู้คน เข้ากับคนง่าย  ชอบพบปะเพื่อนฝูงและญาติพี่น้อง และมักพกของใช้ทุกอย่างในเป้ เช่น หมวก ยาแก้ปวดหัว

มาดูสีกระเป๋าที่ควรเลือกใช้กันบ้าง
เกิดวันอาทิตย์
ไม่ควรใช้กระเป๋าสตางค์สีฟ้า สีดำ หรือกระเป๋าที่ทำมาจากหนังของสัตว์ทะเล สีที่ควรใช้คือ สีโทนสว่าง หรือจะเป็น สีน้ำตาลหรือสีเขียว

เกิดวันจันทร์
ควรเลี่ยงกระเป๋าสีแดงหรือกระเป๋าสตางค์ที่ทำมาจากหนังสัตว์ 2 แบบนี้ควรหลีกเลี่ยงได้เลย สีที่เหมาะมากที่สุดก็คือสีน้ำตาลหรือสีม่วง

เกิดวันอังคาร
สีน้ำตาลและสีครีม 2 สีนี้เป็นสีที่ไม่เหมาะกับคนเกิดวันอังคารเลย และอีกอย่างที่ต้องห้ามก็คือ กระเป๋าที่ทำมาจากหนังสัตว์ ส่วนสีที่ถูกโฉลกคือ สีชมพู สีแสด และสีส้ม

เกิดวันพุธ
มีสีต้องห้ามอยู่สองสีก็คือ สีดำ และชมพู ไม่ควรใช้กระเป๋าสตางค์ที่ทำมาจากหนัง โดยเฉพาะสัตว์ปีก สีที่เหมาะสมที่สุดก็คือ สีเขียวครีมและน้ำตาล

เกิดวันพฤหัสบดี
มีสีต้องห้ามอยู่สีเดียว คือ สีดำ และขนาดของกระเป๋าต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เลือกชนิดมีช่องใส่พอประมาณ ส่วนสีที่เหมาะก็คือสีแดงและสีส้ม

เกิดวันศุกร์
สีกระเป๋าที่ต้องห้ามสำหรับคือ สีดำ หรือสีทึมๆไม่สดใส ไม่ควรใช้กระเป๋าที่ดูแปลกจนเกินไป เพราะจะทำให้เก็บเงินไม่อยู่ ส่วนสีที่ควรใช้ก็คือ สีฟ้าและสีชมพู

เกิดวันเสาร์
ไม่ควรใช้กระเป๋าสตางค์สีเขียวหรือสีน้ำตาล และต้องพยายามเลือกแบบที่ไม่เก่าเร็ว ต้องดูใหม่อยู่เสมอ (ต้องซื้อกระเป๋าบ่อยกว่าคนที่เกิดวันอื่น) หากปล่อยให้กระเป๋าสตางค์เก่าขึ้นมาเมื่อไหร่ละก็ เมื่อนั้นจะทำให้ไม่มีโชคลาภ ส่วนสีที่เหมาะกับคุณมากที่สุดก็คือ สีฟ้า หรือสีม่วง

ที่มา :
“เคล็ดลับเกี่ยวกับการเลือกสีกระเป๋าสตางค์ตามวันเกิด.” (2010). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก eak-za.blogspot.com/2010/01/blog-post_7919.html
“ทายนิสัยจากกระเป๋าถือ.” (18  มีนาคม 2552). [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก women.kapook.com/horo00120/
 “ทำนายทายทัก : เลือกสีกระเป๋าสตางค์ตามวันเกิด horoscope.sanook.com
“ประวัติกระเป๋า.” (28 มกราคม 2553). [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก content.weloveshopping.com/tag/ประวัติกระเป๋า.

One thought on “กระเป๋าปู

  • คนที่เลือกกระเป๋าไปแล้วน่ะ ก็ต้องเป็นคนที่หน้าตาดีๆๆ เท่านั้น ส่วนกระเป๋าที่ไม่สวยก็ต้องเหลือสำหรับคนหน้าตาไม่คอยจะดีฮ่ะ..ฮ่ะ….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร