English Recipe

23 December 2011
Posted by patcharee

English Recipe เป็นชื่อหนังสือใหม่ค่ะ เห็นหน้าปกและชื่อเรื่องตัวใหญ่ ก็นึกไปว่าเป็นภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการปรุงอาหาร จึงหยิบเลย เพราะเป็นเรื่องที่ลูกชายชอบ กะว่าจะขอยืมไปให้อ่าน แต่พอเปิดอ่านเองถึงรู้ว่าไม่ใช่อย่างที่คิด จึงกลับมาดูชื่อหนังสืออีกที ถึงเห็นว่ามี ภาษาไทยต่อว่า “ตำราปรุงภาษาอังกฤษให้อร่อยพร้อมเสริ์ฟ” ไหนๆ ก็หยิบมาแล้วเลยอ่านซะหน่อย
English Recipe : ตำราปรุงภาษาอังกฤษให้อร่อยพร้อมเสริ์ฟ เขียนโดย นันทนา โอซาว่า คำวัตร์eg001
เนื้อหาในเล่มประกอบด้วย
1. เมนู (รูปแบบประโยคชนิดต่างๆ)
– จาน Tense
– จาน If Clause เมนูสำหรับคนชอบมีเงื่อนไข
– จาน Passive Voice อร่อยเพราะถูกยำ
– จาน Comparison เมนูสำหรับคนชอบเปรียบเทียบ
– พวงเครื่องปรุง (Verb) เครื่องช่วยทำให้อร่อยหลากหลายรสชาติ
– ของแถมก้นครัว (การเติม s, ing และกริยา 3 ช่อง)
2. ชื่ออาหาร (ชื่อรูปแบบประโยค)
3. ส่วนผสม (คำต่างๆ ที่ใช้ในประโยค)
4. วิธีทำ (วิธีสร้างประโยค)
5. เวลาเสริ์ฟ (สถานการณ์ที่ใช้ในประโยคนั้น)
การสร้างประโยคภาษาอังกฤษเหมือนกับการปรุงอาหาร อาหารแต่ละเมนูมีความแตกต่างกันในการปรุง ส่วนผสม ช่วงเวลาที่ควรรับประทาน การสร้างประโยคภาษาอังกฤษก็มีความหลากหลายเช่นกัน ในแต่ละสถานการณ์มีการใช้รูปแบบและโครงสร้างของประโยค คำศัพท์ ที่แตกต่างกัน เช่น การพูดในสถานการณ์ปัจจุบัน ใช้ Present Simple Tense ซึ่งผู้เขียนบอกว่า “จานนี้ใช้เสริฟในสถานการณ์ที่เป็นความจริงหรือเป็นนิสัย นอกจากนี้เราต้องเลือกใส่คำกริยาให้ถูกต้อง ตรงไหนควารเติม s หลังคำกริยาก็อย่าลืมเติม และถ้าเป็นประโยคปฏิเสธหรือคำถามก็อย่าลืมไปหยิบพวง Verb to do เข้ามาช่วย ถ้าหากปรุงคล่องๆ ก็ลองเอา Adverb of frequency หรือคำบุพบทบอกความบ่อยของเหตุการณ์ หรือ phrase ของกลุ่มคำ เพื่อบอกเวลาเกิดเหตุการณ์มาใส่เพิ่ม ก็จะอร่อยยิ่งขึ้น”
จะปรุงอาหารให้อร่อย หรือใช้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสม ก็ต้องลงมือทำทุกวัน ทำบ่อยๆ มีการปรับปรุงสูตร ลองผิดลองถูกไปทุกวัน เราก็จะสามารถทำอาหารให้อร่อยได้ การหัดอ่าน หัดพูด หรือหัดเขียน และหาความรู้สะสมเพิ่มเติมก็จะทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เราจะสร้างประโยคภาษาอังกฤษได้มาก ได้หลากหลายสถานการณ์ ก็ต้องมีคลังคำศัพท์อยู่ในตัวเราด้วย เพื่อนๆ อาจเริ่มต้นจากเรื่องใกล้ตัวก่อนก็ได้ อย่างเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์สารนิเทศ ก็ต้องจำคำำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง เช่น… Database, Online, Interlibrary loan, search, หรือฝึกพูดและจำคำที่อาจต้องใช้เสมอ ๆ เช่น Good Morning, You’re welcome, Excuse me, Pardon!, May I help you.แล้วต่อไปค่อยข้ามไปจำคำศัพท์ของเพื่อนคนอื่นๆ หรือเอามาแลกเปลี่ยนกัน เราก็จะมีคำศัพท์ในวิชา่ชีพเรามากขึ้น

One thought on “English Recipe

  • เห็นด้วยกับย่อหน้าสุดท้ายค่ะ …เริ่มเลยพี่ ส่งคำศัพท์วันละคำ ตอนที่อยู่ในฝ่ายบริการให้สาวๆ เคาน์เตอร์ทำไว้เหมือนกันค่ะ
    ปล.ยังไม่ลืมจ้าาาาาา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร