Life & long learning (การเรียนรู้ตลอดชีวิต)

การเรียนรู้ตลอดชีวิตมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ เนื่องจากสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายแง่มุมของชีวิตมนุษย์
ดังนั้นผู้คนในสังคมแห่งการเรียนรู้จึงควรทำการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่องและเพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองในการปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติงาน การติดตามการเปลี่ยนแปลงทางด้านวิทยาการต่าง ๆ อยู่เสมอ อันนำไปสู่คุณภาพการปฏิบัติงานและการบริการที่เป็นเลิศ
เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความสำคัญเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้การสื่อสารสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว ความรู้เดิมจะล้าสมัยเร็วขึ้นและมีประโยชน์น้อยลงเมื่อนำมาใช้กับโลกแห่งความเป็นจริง
การเรียนรู้ตลอดชีวิต การมีค่านิยมที่ถูกต้องในเรื่องการเรียนรู้จะทำให้คนไทยสามารถปรับตัวอยู่ในโลกปัจจุบันได้ ซึ่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตประกอบด้วยหลักสำคัญ 4 ประการคือ 1.การเรียนเพื่อรู้ 2.การเรียนรู้เพื่อปฏิบัติได้จริง 3. การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน 4. การเรียนรู้เพื่อชีวิต
จากความสำคัญดังกล่าวปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญและมีผลกระทบอย่างมากในวิถีชีวิตคนทำงาน โดยมีการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง ประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา จากการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างรวดเร็วรวมทั้งเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและขยายบทบาทหน้าที่ในความสามารถของบุคลากรในองค์กรอย่างมากในการตอบสนองต่อผู้ใช้บริการ
ดังนั้นบุคลากรในองค์กรจึงต้องมีการพัฒนาตนเอง การเรียนรู้ตลอดชีวิตซึ่งเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทุกคนต้องมีความตั้งใจ มีความมุ่งหมายที่ชัดเจน มีการวางแผนการเรียนรู้ การแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้โดยใช้ทักษะประสบการณ์ ซึ่งลักษณะการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้นสามามารถทำได้หลายลักษณะทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเอง เช่น การศึกษาต่อ การฝึกอบรม การประชุม การสัมมนา การศึกษาด้วยตนเองทางสื่อต่าง ๆ หรือการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้นจะส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายขององค์กร ดังนั้นบุคลากรห้องสมุดซึ่งเป็นวิชาชีพที่ถูกสังคมการศึกษาคาดหวังกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในเรื่องของ ความรู้ ทักษะต่าง ๆ คุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงานในการทำให้องค์กรเจริญก้าวหน้าได้

การเรียนรู้ตลอดชีวิต( Life long learning) จึงมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างเสริมพลังบุคลากรให้เป็นผู้ที่มีประสิทธิภาพการทำงานอย่างเต็มที่ เกิดทักษะ ความรู้ ความชำนาญในการทำงาน ก้าวทันสถานการณ์โลก มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีการทำงานเป็นทีมมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งจะทำให้เอื้อต่อการต่อยอดความรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่ง นอกจะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ผู้ใช้บริการ ผู้ร่วมทีมงาน และองค์กรด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร