การวางแผนกลยุทธ์ : เครื่องมือนำทางองค์การแบบการมีส่วนร่วม : ตอนที่ 1/2

ความหมายของกลยุทธ์

วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์และคนอื่นๆ (2548 : 16-18) กล่าวว่าคำว่า “strategy” มาจาก “Strategos” ในภาษากรีก  ที่เกิดจากคำว่า  “Stratos”  ซึ่งหมายถึง “Army” หรือกองทัพ  ผสมกับคำว่า “Agein” ซึ่งหมายถึง “Lead” หรือ “นำหน้า” จึงทำให้นักวิชาการทางด้านการบริหารตีความหมายว่า “Leading the total organization ” หรือการนำทางให้องค์กรโดยรวม ซึ่งมีนัยทั้งเชิงจุดมุ่งหมายและวิธีการว่า ต้องการอะไร ให้สำเร็จ และทำอย่างไร
แซมมวล พอล (Samuel Paul, 1983 : 57) ให้นิยามว่า กลยุทธ์ หมายถึง ชุดของทางเลือกระยะยาวเกี่ยวกับเป้าประสงค์เชิงปฏิบัติการและนโยบายรวมทั้งแผนปฏิบัติการของแผนงานของรัฐบาล ซึ่งองค์กรภาครัฐบาลกำหนดโดยคำนึงถึงปัจจัยที่สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ วัตถุประสงค์ของแผนงานที่รัฐบาลกำหนดไว้ และสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานของแผน (Strategy is the set of long – term choices about the operating goals policies and action plans of programmed. Two important factors influence these choices. The objectives laid down by government of the programmed will influence the strategy)
เซอร์โต และปีเตอร์ (Certo and Peter, 1991 : 17) ให้นิยามว่า กลยุทธ์ หมายถึง วิธีการดำเนินงานที่มั่นใจได้ว่าจะนำไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์กร(Strategy is defined as a course of action aimed at ensuring that the origination will achieve its objectives)
ไรท์ และคณะ (Wright and Other, 1992 : 15) ให้คำนิยามว่า กลยุทธ์ หมายถึง แผนของผู้บริหารระดับสูงที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ต่างๆที่สอดคล้องกับภารกิจและเป้าประสงค์ขององค์กร (Strategic-Top management’s plans to attain outcomes consistent with the organization’s mission and Goals)
แมรี โคลเธอร์ (Mary Coulter, 2005 : 5) กล่าวว่า กลยุทธ์คือ การตัดสินใจและการกระทำไปสู่เป้าหมายโดยตรงในการใช้ทรัพยากรและศักยภาพเพื่อสร้างโอกาสและป้องกันภยันตรายต่างๆขององค์กร
ซี โกพินาท และ จูลี่ ไซซิลเลียโน (C.Gopinath and Julie Siciliano. 2005 : 7-8) ได้นำคำนิยามเกี่ยวกับกลยุทธ์ของ เฮนรี มินซ์เบอร์ก ( Henry Mintzberg) ซึ่งเรียกว่า ” Five P’s” ดังนี้
กลยุทธ์หมายถึงแผน (Strategy as a plan)
กลยุทธ์หมายถึงวิธีการ (Strategy as a ploy)
กลยุทธ์หมายถึงรูปแบบ (Strategy as a pattern)
กลยุทธ์หมายถึงตำแหน่ง (Strategy as a position)
กลยุทธ์หมายถึงมุมมอง (Strategy as a perspective)
โรเบิร์ต เอ พิชชส์และ เดวิด เล (Robert A. Pitts and David Lei, 2006 : 8) ให้ความหมายกลยุทธ์ว่าหมายถึงแนวความคิดแผนซึ่งสามารถสนับสนุนศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทให้บรรลุเป้าหมายได้ กลยุทธ์เป็นการออกแบบเพื่อช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขัน
สแตนลี่ ซี อับราฮัม (Stanley C.Abraham, 2006 : 7) สรุปว่า กลยุทธ์คือ วิธีการที่ทำให้องค์กรแข่งขันได้อย่างแท้จริง(Strategy is how a company actually competes)
เฟรด อาร์ เดวิด (Fred R.David, 2007 : 13) ให้ความหมายกลยุทธ์ว่า เป็นวัตถุประสงค์ระยะยาวที่จะทำให้ประสบความสำเร็จกลยุทธ์ทางธุรกิจหมายถึงการขยายตัวทางพื้นที่  การขยายสินค้าที่หลากหลาย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนแบ่งการตลาด หรือการเข้าร่วมกิจการ
สรุปได้ว่ากลยุทธ์หมายถึง การกำหนดวิธีการแนวทางปฏิบัติในการใช้ทรัพยากรขององค์กรที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและลดโอกาสความเสียเปรียบเพื่อใช้ในการดำเนินงานขององค์กรให้บรรลุวัตถุประสงค์

ความหมายของการวางแผนกลยุทธ์
กลยุทธ์เป็นการการมุ่งเน้นหรือผลักดันเพื่อให้องค์กรหรือกิจการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์  วิธีการมุ่งเน้นหรือผลักดันทำได้โดยการจัดสรรทรัพยากรลงไปในงานใดงานหนึ่งโดยหวังว่างานที่มุ่งเน้นนั้นจะนำพาองค์กรหรือกิจการไปสู่ความสำเร็จนั้นจะต้องมีการจัดทำแผนและการวางแผนกลยุทธ์ซึ่งมีนักวิชาการให้ความหมายไว้ต่างๆ กันดังนี้
กู๊ดสเทน และ คณะ (Goodstein and others, 1993 : 4) กล่าวว่า การวางแผนกลยุทธ์(Strategic Planning) เป็นการตอบคำถามพื้นฐานที่สำคัญ 3 ประการขององค์กร คือ องค์กรจะก้าวไปทางใดWhat are you going?) สภาพแวดล้อมขององค์กรมีอะไรบ้าง (What is the environment?) และองค์กรจะต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ (How do you get there?) และสรุปว่าการวางแผนกลยุทธ์คือ การจำลองการบริหารกลยุทธ์
พีช และ โรบินสัน (Pearce & Robinson, 1996 : 12) ให้ความหมายว่า การวางแผน     กลยุทธ์ คือ เซ็ตของการตัดสินใจและการปฏิบัติที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์เป็นแผน และการนำที่ออกแบบไว้ไปปฏิบัติให้เกิดบรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์การ
ไบคาส ซี ซันยาล (Bikas C. Sanyal, 1999) ได้ให้ความหมายการวางแผนกลยุทธ์ว่าเป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งการวางแผน การปฏิบัติตามแผน และการปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นวงจร
เดวิด เอฟ อา (David F.R. 1999 : 5) ให้ความหมายว่า แผนกลยุทธ์หมายถึง วิถีทางเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ระยะยาว ( Long – term Objective ) กลยุทธ์ทางธุรกิจอาจรวมถึงการขยายตัวทางพื้นที่ภูมิศาสตร์   การกระจายสินค้า   การพัฒนาผลิตภัณฑ์   การเจาะตลาด   การตัดทอนรายจ่าย การร่วมลงทุนและอื่นๆ
แบล็ค และ พอร์เตอร์ (Black & Poter, 2000 : 4) ให้ความหมายว่า การวางแผนกลยุทธ์ก็คือ กระบวนการของการกำหนดทิศทางและวัตถุประสงค์ขององค์กร กำหนดแผนและการนำแผนไปปฏิบัติให้เกิดผล
สแตนลี่ ซี อับราฮัม (Stanley C.Abraham, 2006 : 9) ให้ความหมายว่าการวางแผนกลยุทธ์เป็นกระบวนการของบุคคลที่พัฒนากลยุทธ์เพื่อสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นตามเป้าหมาย
อีรีกา โอลเซน (Erica Olsen, 2007 : 12) กล่าวว่า แผนกลยุทธ์คือ ตัวแบบแผนที่แสดงถึงหรืออธิบายว่าทำอย่างไรที่จะนำกลยุทธ์มาใช้กับบริษัทอย่างได้ผล
สรุปว่าการวางแผนกลยุทธ์ก็คือ กระบวนการของการกำหนดทิศทางและวัตถุประสงค์ขององค์กร กำหนดแผนทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว และการนำแผนไปปฏิบัติให้เกิดผลซึ่งจัดทำเป็นเอกสารที่ระบุ วิสัยทัศน์ ภารกิจ และกลยุทธ์ต่างๆ ในการดำเนินงานขององค์การหนึ่งๆ เป็นแผนระยะยาวที่บอกทิศทางการดำเนินงานขององค์การสำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการประสานงานและกำกับติดตามการดำเนินงานในส่วนต่างๆ ขององค์การให้เป็นไปในทิศทางและจังหวะที่สอดคล้องกัน ซึ่งจัดทำขึ้นจากการวิเคราะห์สภาพการณ์ภายนอกและภายในองค์การเพื่อคาดคะเนแนวโน้มของสถานการณ์ และกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์การให้สอดคล้องเหมะสมกับแนวโน้มของสถานการณ์ดังกล่าว
บรรณานุกรม
วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์และคนอื่น. การวางแผนกลยุทธ์ ศิลปะกำหนดแผนองค์กรสู่ความเป็นเลิศ. กรุงเทพมหานคร : บริษัท อินโนกราฟฟิกส์ จำกัด, 2548.
Bikas C. Sanyal. Strategic Managemant in Higher Education. Regional Workshop by Center for Professional Development in Higher Education,Faculty of Education,Chulalongkorn University and Semeo Rihed,1999.
Black  J.S.& Porter WL. Management Meeting New Challenges. New Jersey : Prentice-    Hall, 2000.
C. Gopinath and Julie Siciliano. Strategize Experiential Exercises in Strategic Management. 2nd ed. Ohio :  Thomson South-Western, 2005.
Certo Samuel C. and Peter J. Paul. Strategic Management : Concept and Applications. New York : Mcgraw-Hill, 1991.
David F.R. Strategic Management Concept Cases. New York : Macmillan Publishing, 1999.
David,Fred R. Strategic management. 6th ed. New Jersey : Prentice-Hall,Inc.,1997.
Erica Olsen. Strategic Planning for Dummies. Indiana : Wiley, 2007.
Fred R.David. Strategic management. 11th ed. New Jersey : Prentice-Hall, 2007.
Goodstein Leonard D.,Noaln Timothy M. and Pfeiffer J.William. Applied Strategic   Planning : How to Develop a Plan that Replay Works. California : P Feiffer Company, 1993.
Mary Coulter. Strategic Management in Action. New Jersey : Pearson, 2005.
Robert A. Pitts and David Lei. Strategic Management Building and Sustaining  Competitive Advantage. Ohio : Thomson South-Western, 2006.
Samuel Paul. Strategy Management of development Programmes. Geneva :  International Labour Office, 1983.
Stanley C.Abraham.  Strategic Planning  A Practical Guide for Competitive Success.  Ohio : Thomson South-Western, 2006.
Van Gunsteren. The Quest of Control : A Critique of the rational Control Rule Approach in Public Affairs. New York : Wilry, 1976.
Wright et.al, Strategy Management. Boston : Allyn and Bacon,1992.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร