อาหารแสลง

อาหาร เป็นปัจจัย 1 ใน 5 ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ที่ให้ทั้งคุณและโทษ ในที่นี้จะขอนำความรู้เกี่ยวกับอาหารแสลง ที่ห้ามรับประทานสำหรับผู้ป่วย 10 โรค ที่ได้สืบค้นมาจาก http://health.deedeejang.com และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ที่ผู้ป่วยควรระมัดระวังในการทานอาหาร เป็นอย่างยิ่ง
อาหารแสลง คืออาหารที่จะทำให้อาการป่วยของโรคนั้นๆ ทรุดหนักขึ้น เมื่อเราทานอาหารนั้นเข้าไป จะมีการห้ามรับประทานอาหารแสลงเมื่อเราป่วย เพื่อไม่ให้โรคนั้นเป็นหนักขึ้นหรือรุกรามไปมากกว่าที่เป็น
อาหารแสลง ห้ามรับประทานเมื่อป่วย 10 โรค ดังนี้
1. เป็นไข้หวัด มีไข้สูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารไม่สุก อาหารที่เย็นมากๆ อาหารทอด อาหารมัน ซึ่งเป็นอาหารที่ ย่อยยาก
จะทำให้เกิดความร้อนสะสม เปรียบเสมือนอาหารเชื้อเพลิงหรือเป็นการเติมน้ำมันเข้าไปในกองไฟ
2. โรคกระเพาะ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ชาแก่ๆ กาแฟ ของเผ็ด ของทอด ของมัน เพราะ อาหารเหล่านี้ ทำให้เกิดความร้อนสะสม มีผลทำให้โรคหายยาก ควรทานอาหารปริมาณน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง ทานให้ตรงเวลา ทานอาหารที่ย่อยง่าย
3. โรคความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น ไข่ปลา โกโก้ รวมทั้งเหล้า เพราะอาหารเหล่านี้ ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในร่างกายและความชื้นก็มีผล ทำให้เกิดความหนืดของการไหลเวียนทุกระบบในร่างกาย และความร้อนก็จะไปกระตุ้น ทำให้ความดันสูง นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด หรืออาหารหวานมาก รวมทั้งผลไม้เช่น ลำไย ขนุน ทุเรียน
4. โรคตับและถุงน้ำดี หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารมัน เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ อาหารทอด อาหารหวานจัด เพราะแพทย์จีน ถือว่า ตับและถุงน้ำดี มีความสัมพันธ์กับระบบย่อยอาหาร การทานอาหารประเภทดังกล่าวมากเกินไป จะทำให้สมรรถภาพของการย่อยอ่อนแอลง เกิดโทษต่อตับและถุงน้ำดี
5. โรคหัวใจและโรคไต ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เพราะจะทำให้มีการเก็บกักน้ำการไหลเวียนเลือดจะช้าทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ไตต้องทำงานขับเกลือแร่มากขึ้น ส่วนอาหารรสเผ็ดก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะทำให้กระตุ้นการไหลเวียนสูญเสียพลังงาน และหัวใจก็ทำงานหนักขึ้น
6. โรคเบาหวาน หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานหรือแป้งที่มีแคลอรี่สูง เช่น มันฝรั่ง มันเทศ ควรทานอาหารพวกถั่ว เช่น เต้าหู้ นมวัว เนื้อสันไม่ติดมัน ปลา ผักสด
7. นอนไม่หลับ หลีกเลี่ยงชา กาแฟ การสูบบุหรี่ เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ไม่ง่วงนอนหรือนอนไม่หลับสนิท
8. โรคริดสีดวงทวารหรือท้องผูก หลีกเลี่ยงอาหารประเภทกระเทียม หอม ขิงสด พริกไทย พริก เพราะอาหารเหล่านี้ อาจทำให้ท้องผูก หลอดเลือดแตก และอาการริดสีดวงทวารกำเริบ
9. ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ หรือโรคหอบหืด ควรหลีกเลี่ยงเนื้อแพะ เนื้อปลา กุ้ง หอย ปู ไข่ นม และอาหารรสเผ็ด เพราะ จะไปกระตุ้นและทำให้อาการผิวหนังกำเริบ
10. สิวหรือต่อมไขมันอักเสบ งดอาหารเผ็ดและมัน เพราะ ทำให้เกิดการสะสมความร้อนชื้นของกระเพาะอาหาร ม้าม มีผลต่อความร้อนชื้นไปอุดตันพลังของปอด ควบคุมผิวหนังขนตามร่างกายทำให้เกิดสิว
* เมื่อป่วย ต้องทานอาหารที่เป็นประโยชน์ งดเว้นอาหารแสลง และอย่าทำงานจนลืมดูแลสุขภาพด้วยนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร