อยู่บริการโสตฯ (ในช่วง O.T.) ต้องปฏิบัติงานอะไรบ้าง

อยู่บริการโสตฯ (O.T) มีหน้าที่รับผิดชอบงานอะไรบ้าง งานที่รับผิดชอบมีดังนี้
1. ให้บริการยืม-คืนโสตฯ ทุกประเภท บริการห้องคาราโอเกะ บริการดู T.V. โถงหน้าลิฟต์ บริการให้ยืมหูฟังไร้สายและรีโมท บริการตอบคำถามผู้ใช้เกี่ยวกับการค้นข้อมูลจาก OPAC จัดเรียงแผ่น VCD DVD VDO และอื่น ๆ เข้าตู้
2. ก่อนปิดบริการโสตฯ ดูแลปิดเครื่องปรับอากาศ ปิดไฟ ปิดระบบ OPAC ปิดสวิทช์เบรคเกอร์ควบคุมระบบไฟในจุดบริการโสตฯ ปิดพัดลม (ถ้ามีเปิดไว้) ปิดประตูหนีไฟคล้องกุญแจ ปิดห้องคาราโอเกะ ดูแลปิดไฟทั้งภายในห้องบริการโสตฯ และภายนอกห้องให้เรียบร้อย
3. ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ห้องบริการโสตฯ ให้เรียบร้อย พร้อมเครื่องปรับอากาศ
4. ปิดห้อง ม.ล. ปิ่นฯ ปิดแอร์ ปิดไฟ ล๊อคกุญแจ
5. หลังจากดูแลความเรียบร้อยภายในห้องบริการโสตฯ และภายนอกห้องบริการผู้ใช้ เรียบร้อยแล้ว
6. ปิดล๊อคประตูทางเข้าห้องบริการโสตฯ ด้านหน้า พร้อมคล้องสายยู และปิดไฟโถงหน้าลิฟต์
7. ลงไปชั้น 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดห้องน้ำ ปิดไฟห้องน้ำชั้น 3 ตรวจความเรียบร้อย ปิดไฟหน้าโถงลิฟต์
8. ลงไปชั้น 2 ตรวจความเรียบร้อย และลงไปชั้น 1
9. เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดห้องน้ำปิดล๊อคประตูทางเข้าอาคาร ม.ล. ปิ่นฯ ส่วนเจ้าหน้าที่บริการโสตฯ ดูแลปิดไฟโถงหน้าลิฟต์ เข้าประตูทางเข้าศูนย์การเรียนรู้ฯ พร้อมกัน
10. เจ้าหน้าที่ทำห้องน้ำปิดล็อคกุญแจประตู ส่วนเจ้าหน้าที่บริการโสตฯ นำโซ่มาคล้องกุญแจสายยู นำกุญแจชุดบริการโสตฯ และชุดศูนย์การเรียนรู้ฯ ใส่กระเป๋ากุญแจ ในห้องควบคุมเสียง (กันลืม)
11. จนท. บริการโสตฯ ปิดเครื่องปรับอากาศชั้น 1 ดึงปลั๊กเครื่องทำน้ำเย็น
12. เปลี่ยน น.ส.พ. 4 ฉบับ ชั้น 1 และนำฉบับล่วงเวลา ไปวางไว้ที่ชั้น 2 บนแป้นอ่านหนังสือพิมพ์ (เพื่อให้จนท.งานวารสารเก็บเข้างานวารสารในตอนเช้า)
13. ขึ้นไปชั้น 2 ปิดเครื่องปรับอากาศ ดึงปลั๊กเครื่องทำน้ำเย็นออก
14. เปลี่ยน น.ส.พ. (ฉบับเมื่อวานนี้) ที่ไม้แขวน 14 ฉบับ โดยนำขึ้นวางชั้น น.ส.พ.ล่วงเวลา ตามรายชื่อ
15. เก็บ น.ส.พ. (ฉบับวันนี้) จากแป้นอ่าน น.ส.พ. จำนวน 14 ฉบับ มาใส่ไม้แขวน
16. เก็บวารสารปกใส หนังสือการ์ตูน หนังสืออื่น ๆ ที่ชั้น 2 ที่ผู้ใช้นำมาจากชั้น 1 ไปเก็บไว้ชั้น 1
17. เก็บวารสารบันเทิง และอื่น ๆ บนโต๊ะอ่านชั้น 1 ที่ไม่มีผู้ใช้นั่งอยู่
18. ช่วยหัวหน้าเวรดูแลความเรียบร้อยห้องบริการอินเตอร์เน็ต ห้องฉายภาพยนตร์ (หัวหน้าเวรจะดูความเหมาะสมในการปิดห้องอินเตอร์เน็ต ถ้ามีผู้ใช้นั่งใช้บริการจำนวนมาก จะปิดใกล้ปิดหอสมุดฯ ช่วงก่อนปิด 15 นาที) หรือก่อน 30 นาที ถ้าไม่มีผู้ใช้ หัวหน้าเวรจะปิดจากเครื่องใหญ่ในห้องเจ้าหน้าที่ เมื่อไม่มีผู้ใช้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องอินเทอร์เน็ต จะทยอยปิด
19. เมื่อถึงเวลาก่อนปิดอาคาร 15 นาที หัวหน้าเวรเปิดเสียงเตือนผู้ใช้ให้เก็บสัมภาระ เจ้าหน้าที่โสตฯ และหัวหน้าเวร จะช่วยกันดูแลความเรียบร้อยตามโต๊ะอ่าน เมื่อผู้ใช้ลุกจากโต๊ะไปแล้ว และเก็บวารสาร และหนังสือบนโต๊ะ แก้วน้ำกระดาษ ภาชนะที่วางบนโต๊ะ เศษกระดาษ ทุกอย่างที่อยู่บนโต๊ะเก็บให้หมด เก็บเก้าอี้เข้าที่ถ้าพบสัมภาระผู้ใช้วางทิ้งไว้ไม่มาเก็บจนถึงเวลา 22.00 น. จะนำไปไว้ที่อาคารหอสมุดฯ
20. จนท.บริการโสตฯ ปิดไฟห้องน้ำชั้น 1 และปิดล๊อคกุญแจประตูทางเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย
21. เมื่อดูแลความเรียบร้อยทุกจุดแล้ว ไม่มีผู้ใช้บริการแล้วจนถึงเวลา 22.00 น. หัวหน้าเวร ปิดเบรคเกอร์ในห้องควบคุม ปิดสวิทช์TV. วงจรปิด เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ ปิดไฟ ล๊อคประตูห้องควบคุมเสียง
22. จนท. บริการโสตฯ ปิดไฟชั้น 1 เป็นสวิทช์สุดท้าย ขึ้นชั้น 2 พร้อมหน.เวร
23. หน.เวร และจนท.บริการโสตฯ ช่วยกันตรวจความเรียบร้อยชั้น 2 อีกครั้ง พร้อมเก็บวารสาร และหนังสือที่ค้างอยู่บนโต๊ะอีกรอบ พร้อมเก็บเก้าอี้เข้าที่
24. จนท.บริการโสตฯ ปิดไฟห้องน้ำชั้น 2 และรอจนท.วารสารมาพร้อมกัน เมื่อไม่มีผู้ใช้บริการแล้ว ปิดไฟห้องอ่านชั้น 2
25.จนท.บริการโสตฯ ปิดล๊อคประตูทางเข้าห้องอ่านชั้น 2 ปิดไฟทางเดินเชื่อม และปิดประตูทางขึ้นบันไดชั้น 2 (ทางเชื่อม) ด้านอาคารหอสมุดฯ นำกุญแจใส่กระเป๋ากุญแจ ไว้จุดที่ไว้ของหอสมุดลงสถิติการให้บริการที่แบบฟอร์มหัวหน้าเวรให้เรียบร้อยก่อนกลับบ้านทุกวัน
หน้าที่ที่รับผิดชอบในหน้าที่บริการโสตฯ (O.T.) คงจะหมดแล้ว แต่สำหรับพี่ตา มีหน้าที่พิเศษ ถ้าเกิดปัญหาสวิทช์ไฟชำรุด ไฟไม่ติดบางจุด หรืออุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวกับไฟฟ้า หรือน้ำประปา ถ้าเกิดชำรุดเสียหายกระทันหัน และต้องซ่อมให้ทันเวลา ภายในวันนั้น พี่ตาจะติดต่อช่างไฟฟ้า ช่างประปา ให้มาแก้ไขโดยด่วน ทั้งในเวลากลางวัน และเวลากลางคืน ส่วนมากจะเป็นเรื่องไฟฟ้า เช่น สวิทช์ไฟค้าง ปิดแล้ว ไฟไม่ดับ สวิทช์ไฟกดไม่ลง ปลั๊กไฟไม่มีไฟฟ้าเข้า ในบางจุด เป็นต้น หรือเรื่องอื่น ๆ ถ้าเกี่ยวข้องกับงานอาคารสถานที่ฯ พี่ตาจะประสานงานให้ด้วยเสมอ เพื่อให้งานบริการของหอสมุดเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีปัญหาในการให้บริการในวันนั้น ๆ ถ้าในวันนั้นช่างมาซ่อมไม่ได้ จะติดต่อประสานงานแจ้งช่างให้ในวันถัดไปในวันทำการ เพื่อมาดำเนินการแก้ไขให้เสร็จใช้งานได้

3 thoughts on “อยู่บริการโสตฯ (ในช่วง O.T.) ต้องปฏิบัติงานอะไรบ้าง

  • เยอะเนอะ! ข้อ 4 เปิดตลอดจนถึงโอทีเลยเหรอพี่ แล้วกลางวันต่างจากกลางคืนยังไงคะ เยอะแบบนี้ปล่าว …. หนูชอบงานตรงวรรคสุดท้ายค่ะ

  • พี่ตาลืมบอกเวลาการปิดห้อง ม.ล. ปิ่นฯ และห้องคาราโอเกะ ถ้าในจันทร์ – ศุกร์ จะปิดเวลา 20.00 น. ช่วงที่เจ้าหน้าที่บริการโสตฯ ลงไปไขตู้รับคืนวัสดุโสตฯ ที่ชั้น 1 สำหรับวันเสาร์-อทิตย์ จะปิดเวลา 18.00 น. ช่วงที่ไปไขตู้รับคืนวัสดุโสตฯ สำหรับเครื่องปรับอากาศทุกห้อง ทุกบริเวณ จะปิดช่วงเดียวกันกับที่ไขตู้รับคืนค่ะ

  • หนูลืมบอกไปอย่าง ชอบเวลาพี่เขียนแล้วบอกว่าพี่ตายังโง้น พี่ตายังงี้ อ่านแล้วน่ารักดีค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร