น้ำตาลทำร้ายเราอย่างไร

9 September 2011
Posted by Jiraporn Pupanead

ได้อ่านนิตยสารอาหารและสุขภาพ ปีที่ 23 ฉบับที่ 148 พ.ศ. 2554 เห็นว่ามีประโยชน์ในด้านสุขภาพของพวกเราเลยขอสรุปมาเล่าให้ฟังกัน ดังนี้
1. น้ำตาลทำให้คุณอ้วน ผู้หญิงหลายคนบ่นว่าอ้วน น้ำหนักขึ้น ทั้ง ๆ ที่คุมอาหารอย่างเคร่งครัด รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ แต่หารู้ไม่การที่ผู้หญิงชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง โดยไม่ได้หยุดคิดว่าเธอกำลังบอกให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลิน สั่งให้ร่างกายคอยสะสมไขมันเอาไว้
2. น้ำตาลสร้างความเสียหายให้ระบบภูมิต้านทาน น้ำตาลก่อความเสียหายแบบชั่วคราวให้กับทั้ง ที-เซล และ บี-เซลของระบบภูมิต้าน ทีเซลทำหน้าที่ป้องกันเชื้อไวรัส ส่วนบีเซลทำหน้าที่ผลิตสารแอนติบอดี้ และยังทำความเสียหายให้กับเซลเม็ดเลือดขาวได้อีก
3. น้ำตาลมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของพฤติกรรม การบริโภคน้ำตาลมีความเกี่ยวข้องอย่างมากต่อโรคสมาธิสั้น หรือ ไฮเปอร์แอคทีฟ เด็กหลายคนกลายเป็นโรคติดน้ำตาลไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะส่งผลให้มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง, อารมณ์เสียง่าย หงุดหงิด โมโหง่าย เป็นต้น
4. น้ำตาลทำให้กระดูกพรุน น้ำตาลก่อให้เกิดสภาวะเป็นกรดในเนื้อเยื่อของร่างกาย ทำให้ร่างกายร้องขออาหารที่เป็นด่าง ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รับประทานน้ำตาล แต่ไม่ได้รับแคลเซียมในอาหารอย่างเพียงพอ ร่างกายจะไปดึงเอาแคลเซียมากกระดูกและฟัน เพื่อมาปรับความสมดุล ในที่สุดก็เป็นโรคกระดูกพรุน
5. น้ำตาลทำให้เป็นเบาหวานชนิดที่สอง, คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์สูง
6. น้ำตาลเป็นตัวการเร่งขบวนการให้แก่เร็วขึ้น
7. น้ำตาลเป็นสิ่งเสพติด
น้ำตาลสารที่เสพติดได้ง่ายมาก คนหลายคนอาจไม่รู้ว่า น้ำตาลที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน (คนที่ชอบรับประทานขนมหวาน) นั้นมีโทษต่อร่างกายมาก รับประทานอะไรก็ขอให้พอดีกันนะ เป็นห่วงสุขภาพของพวกเรา

3 thoughts on “น้ำตาลทำร้ายเราอย่างไร

  • ขนมคุณน้องยังรับทานได้เพราะ “พอหวาน”

  • ทานทุกวัน พอหวาน ก็เป็น หนักหวาน ในที่สุดก้จะเป็นเบาหวานใช่ไหมฮิๆๆๆๆๆๆๆ

  • พี่จิราภรณ์ อารีตอนนี้เริ่มเป็นเบาหวานแล้ว ต้องตรวจน้ำตาลในเลือด และกินอาหารไม่ให้หวาน อาศัยกินเบาๆ ไปก่อนจึงจะดี….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร