9 วิธีดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบัน

7 September 2011
Posted by Jiraporn Pupanead

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้อ่านเจอบทความในนิตยสาร OHO ปีที่ 4 ฉ.ที่ 85 ประจำเดือน ส.ค. 54 ก็เลยนำมาฝากกัน
ทุกวันนี้คนในเมืองหลวงมีชีวิตที่เร่งรีบ ต้องทำงานหนัก นอนหลับพักผ่อน ไม่เพียงพอ หนำซ้ำปัญหามลภาวะก็ทวีความรุนแรง ทำให้สุขภาพของคนทำงานต้องถดถอยลง เลยขอนำเสนอ 9 ทางลัดเพื่อช่วยดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ ดังนี้
1. เคลื่อนไหวเสียบ้าง ง่ายที่สุดก็ใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟท์ ถ้าที่บ้านเลี้ยงสุนัขก็นำสุนัขไปเดินเล่นบ้าง หรือจะเข้าคอร์สที่ต้องมีการจำกัดเวลา เช่น ยิม แอโรบิค แดนซ์ เป็นต้น
2. มันไม่เกี่ยว ใครที่ชอบของทอด ๆ มัน ๆ ก็ควรที่จะลดบ้างได้แล้ว นอกจากทำให้อ้วนง่ายยังมีโทษต่อร่างกาย
3. หยุดทำร้ายคนรอบข้างและตัวเองโดยการหยุดสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พยายามลดละเลิกให้ได้
4. ลดความเครียด พยายามอย่าเครียด พูดง่ายทำยาก เวลาเกิดความเครียดขึ้นมาให้คิดในแง่บวกไว้ก่อน หรือใช้เวลาสัก 30 นาทีต่อวันทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนังตลก และอยู่ห่างจากบุคคลที่น่าเบื่อหน่าย (ที่สุด)
5. ปกป้องตัวเองจากมลพิษ ถ้าไม่สามารถอยู่ในสถานที่ที่ปลอดมลภาวะได้แล้วล่ะก็พยายามหลีกเลี่ยงให้เจอน้อยที่สุดก็ยังดี
6. คาดเข็มขัดนิรภัย มีสถิติแสดงให้เห็นว่า การคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถหรือโดยสารอยู่ในรถ จะช่วยลดอัตราการบาดเจ็บเวลามีการปะทะกันเกิดขึ้น ช่วยต่อลมหายใจให้กับชีวิตได้อีกหลายเปอร์เซ็นต์
7. มาใช้ไหมขัดฟันกันเถอะ การใช้ไหมขัดฟันมีส่วนช่วยยืดอายุของฟันให้ยืนยาว รู้อย่างนี้แล้วเราก็มาเริ่มต้นใช้ไหมขัดฟันกันเถอะ
8. เลิกเป็นนักดื่มจัดจ้าน การดื่มไวน์วันละหนึ่งหรือสองแก้วสำหรับผู้ชาย จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่ถ้าเกินกว่านี้ก็จะกลายเป็นโทษ จำไว้ว่าไวน์หนึ่งขวดควรกินให้นาน ๆ
9. คิดแง่บวกให้มากขึ้น สุขภาพจิตที่ดีส่งผลให้สุขภาพกายแข็งแรงไปด้วย การร้องเพลงหรือยิ้มแย้มอยู่เสมอ จะช่วยให้เรามีความสุขขึ้นมา
ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีสุขภาพดีไม่แพ้ใคร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร