Library Goes Green through ICT: Pt.5

อนาคต eBook ,eReader  ในการพัฒนาบริการของห้องสมุด หัวข้อนี้เป็นการเสวนาที่ให้วิทยากรพูดและพูด โดยมีผู้ดำเนินการอ๓ิปรายที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน แซวเป็นระยะ ๆ        
นายพชร สมุทวณิช บรรณาธิการบริหารนิตยสารมาร์ส สำนักพิมพ์ มาร์ส พับลิซชิ่ง ในเครือผู้จัดการ : บริษัทฯ มีแนวคิดในการลดค่าใช้จ่าย จึงเปลี่ยนนิตยสารที่เป็นรูปเล่ม ให้กลายเป็นสื่อดิจิทัล เพื่อลดการใช้กระดาษ  จึงทำเว็บไซต์ ผู้จัดการออนไลน์ขึ้น  ช่วง 2 – 3 ปีแรกมีผู้เข้าใช้น้อยมาก วันละไม่ถึง 10 คน และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการเข้าถึงทางออนไลน์มากขึ้น  ปัจจุบันมีผู้อ่านวันละเป็นหลักแสนคน นอกจากนี้ยังมี software ที่ทำให้การจัดการทำนิตยสารหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้นและยังใช้คนทำงานน้อย มีแนวโน้มว่ากระแสของ Tablet จะเข้ามาในชีวิตของคนมากขึ้นดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาให้รองรับกับ ipad, iphone ได้ด้วย                                                                                                          
นายบุญเลิศ อรุณพิบูลย์ หัวหน้างานพัฒนาและบริการสื่อสาระดิจิทัล ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ : กล่าวว่า eBook มีหลายรูปแบบ เช่น PDF , Flip eBook , Flash Multimedia eBook , ePub  และ Daisy Book ปัจจุบันพวกอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น iPad มีการพัฒนาให้สามารถรองรับเอกสาร ที่เป็น PDF ได้ แต่การนำไปใช้จำเป็นต้องศึกษารูปแบบที่เหมาะสมที่เหมาะกับผู้ใช้บริการก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะใช้รูปแบบไหนและห้องสมุดมีความพร้อมเพียงใดที่จะให้บริการ
ดร.สารสิน บุพพานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอทิซ อินโนเวชั่น จำกัด : ยุคนี้เป็นยุค Mobile Device บริการต่างๆ ต้องนำเสนอได้บนอุปกรณ์ใหม่เหล่านี้ด้วย (มือถือ/Tablet) ตัวอย่างเช่นเมื่อสแกนเอกสารและเรานำขึ้นไปในระบบที่อยู่ในลักษณะของแชร์ไฟล์ เมื่อเราเพิ่มใคร ผู้นั้นก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและโหลดข้อมูลได้ เทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้ทุกคนต้องเรียนรู้ในเรื่องของการรับ ส่ง และแบ่งปันข้อมูล
ห้องสมุดเราก็มี ไอแพด อยู่เครื่องนึง หลังจากที่ดิชั้นได้รูดไป รูดมา ส่งให้น้งๆ รูด จะให้ใครก็ยังงงๆว่าจะเอาไปทำอะไรดี
เจ้าเครื่องนี้มีความคิดว่าจะเอามาทดลอง รองรับกับอีบุ๊คส์ที่ห้องสมุดเราซื้อ จะได้คุยกับผู้ใช้รู้เรื่อง …. แต่แล้วก็มีอันเป็นไป ต้องส่งเครื่องไปซ่อม ด้วยเหตุว่ายังอยู่ในประกันจึงได้ข่าวว่าเคลมเครื่องใหม่มาให้ คอยยังชั่วหน่อยเพราะไม่รุ้จะตอบคำถามว่าอย่างไร ว่าใช้แผล่บเดียวไหงจึงพัง
ก็น่านน่ะสิ ของหลวงนี่เซ็งเจริงๆ ของที่บ้านวางไว้ที่พื่น เด็กๆ เล่นโน่น เล่นนี่ ไม่เห็นจะเป็นอะไร เดี๋ยวเหอะให้ได้มาละ ฮึ่มมม
ตอนนี้ได้มาแล้วจ้า ใครสนใจจะไปรูดๆ ก็เชิญจ้า….

Enhanced by Zemanta

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร