Library Goes Green through ICT by STKS:Pt.3

ตอนนี้ว่าด้วยเรื่อง Cloud Computing เดชะที่เรื่องนี้คุณน้องสมเกียรติได้มาเล่าให้ฟังใน IT Update ที่สำคัญเรายังไ้ด้ใช้เครื่องมือหลายๆ ด้วยแล้ว
งานนี้เป็นประสบการณ์บอกเล่าจาก คุณศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มาเล่าประสบการณ์ให้เราฟัง เริ่มจาก

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการบริหารแบบศูนย์รวม เพื่อใช้ข้อมูลร่วมกันในห้องสมุด ทุกสาขาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เริ่มจากการใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติด้วยกัน (Horizon) ในขณะนี้กำลังจะนำ Koha เข้ามาใช้แทน งานที่คิดว่าเป็นเรื่องของ Cloud Computing ที่นำมาใช้ในการทำงาน คือ
1. Survey Monkey เพื่อจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ (อันนี้เคยอ่าน เคยเห็น เคยมีคนทำใ้ห้ดูแต่ยังไม่เคยลงมือด้วยตัวเอง ฟรีด้วย ถึงคราคงต้องไปปัดฝุ่น)
2. Dropbox  เป็นเครื่องมือที่ทำให้สามารถเรียกใช้ ไฟล์งานต่างๆ ได้ ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่แห่งไหน และยังเป็นการแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน ทาง มธ. นำไปใช้กับงานจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ  (คิดว่าทาง มธ. มีต้องสมุดคณะหลายแห่ง … มาถามว่าเราลืมกันแล้วหรือยัง และน่าจะนำไปประยุกต์กับงานของเราได้ )
3. Google Docs  ใช้ในงานหนังสือบริจาค สร้างโฟลเดอร์ ทำหน้าปกหน้าสารบัญส่งให้ห้องสมุดสาขา คัดเลือกร่วมกันรับไปบริการต่อ (ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ น่าจะเข้าใจและใช้ได้ทุกคน เพราะเพิ่งพูดในกลุ่ม Staff Update ไปแบบสดๆร้อนๆ)
4. OCLC CONTETdm ใช้กับงานจดหมายเหตุ ห้องสมุดมีแผนงานจะดำเนินการต่อไป ในเรื่องประชาธิปไตยประเทศไทย เริ่มเก็บภาพโปสเตอร์หาเสียง การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา (เราไม่ได้ซื้อ OCLC แต่ที่น่าสนใจคือการเก็บโปสเตอร์หาเสียง ซึ่งน่าจะเป็นงานของศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก)
ฟังแล้วก็ดีใจ หากไม่รู้อะไรๆ มาก่อนคนหลงอยู่ในเมฆ หาทางออกไม่พบเป็นแน่! รู้สึกว่ากิจกรรมที่เราคิดไม่หลงทาง….
สรุปการสัมมนาอ่านเพิ่มได้ที่นี่จ้า
http://www.gotoknow.org/blog/tulibs/451623
http://www.stks.or.th/blog/?p=10732

Enhanced by Zemanta

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร