การใช้เงิน : นิทานอิงธรรมะ ปริศนา ๕ ประการ

ในอดีตกาลยังมีพระราชาพระองค์หนึ่งทรงพระนามว่า ปิยธรรมิกราช ครองกรุงเทพบุรีรัตน์ วันหนึ่งพระองค์เสด็จประพาสชนบทพร้อมด้วยข้าราชบริพารและเหล่าเสนา พระองค์ได้พบชายคนหนึ่งกำลังตัดฟืนอยู่ในป่า จึงให้ทหารไปเรียกตัวมาตรัสถามสารทุกข์ตามหลักของนักปกครอง ชายตัดฟืนทูลว่า มีความเป็นอยู่สุขสบายตามอัตภาพ เงินทองที่หามาได้นั้น ตนแบ่งออกเป็น ๕ ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ ๑ นำไปฝังดิน
ส่วนที่ ๒ นำไปใช้หนี้
ส่วนที่ ๓ นำไปให้ยืม
ส่วนที่ ๔ นำไปทิ้งน้ำ
ส่วนที่ ๕ นำไปมอบให้ศัตรู
พระราชาเห็นเป็นปริศนา จึงตรัสให้ชายตัดฟืนอธิบาย ชายตัดฟืนทูลว่า
ที่นำไปฝังดิน หมายความว่า นำไปทำบุญให้ทาน เผื่อผลบุญจะงอกเงยส่งผลในวันข้างหน้า
ที่นำไปใช้หนี้ หมายถึง การไปเลี้ยงดูบิดามารดาเป็นการตอบแทนบุญคุณที่ท่านเลี้ยงเรามา เราเป็นหนี้บุญคุณท่าน
ที่นำไปให้ยืม หมายถึง การนำไปใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรธิดาให้เจริญเติบโต ในวันข้างหน้า เขาจะตอบแทนในยามแก่ชรา
ที่นำไปทิ้งน้ำ หมายถึง การนำไปเที่ยวเตร่ สำมะเลเทเมา และเล่นหวย ฃึ่งหาประโยชน์อันใดมิได้ เหมือนนำเงินไปทิ้งน้ำ
และที่นำไปให้ศตรูนั้น คือการนำไปมอบให้ภรรยา พระราชาตรัสชมเชยในสติปัญญา และปริศนาของชายตัดฟืนทั้ง ๔ ข้อ ส่วนข้อที่ ๕ นั้นพระองค์คัดค้านที่เอาภรรยาไปเปรียบเทียบกับศัตรู ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง พร้อมสั่งกำชับมิให้บอกแก่ใครอีก แล้วพระราชทานเงินให้ชายตัดฟืนไป  เมื่อกลับถึงบ้านก็นำเงินที่ได้มาอวดภรรยา และบอกว่าได้รับพระราชทานจากพระราชา
ต่อมาไม่นานพระราชาให้ติดประกาศ ปริศนา ๕ ประการ ไว้ที่กำแพงเมือง พร้อมประกาศว่า ผู้ใดสามารถแก้ปริศนาได้จะให้รางวัลเป็น ทองคำโตเท่าแตงโม
ชายตัดฟืนและภรรยาได้นำฟืนไปขายในเมือง พอทราบเรื่องการทายปริศนา ภรรยานึกอยากได้ทองคำโตเท่าแตงโมเป็นรางวัล พยายามอ้อนวอนขอให้สามีบอกคำเฉลยปริศนา ฃายตัดฟืนรับคำกับพระราชาไว้จึงไม่ยอมบอกทำอย่างไรก็ไม่บอก แต่ภรรยาก็คิดอุบายได้ แสร้งเอาอกเอาใจถามคำเฉลยปริศนาโดยบอกว่าอยากรู้ไว้เท่านั้นเอง ไม่คิดจะเข้าไปรับรางวัลในเมืองหลวงแต่อย่างใด ชายตัดฟืนหลงกล ยอมบอกคำเฉลย ภรรยาชายตัดฟืนดีอกดีใจ ครั้นวันรุ่งขึ้นพอสามีไปตัดฟืนในป่าแล้วนางก็รีบเข้าวังไปทูลคำเฉลยปริศนาได้ถูกต้องทุกประการ พระราชาจึงพระราชทานทองคำโตเท่าแตงโมให้เป็นรางวัล พร้อมสั่งทหารให้แอบติดตามนาง เมื่อทหารกลับมาทูลรายงานว่านางเป็นภรรยาชายตัดฟืน พระราชาทรงพิโรธ สั่งให้เอาตัวชายตัดฟืนมาสอบถามว่าเหตูไฉนรับปากแล้วไม่ทำตามสัญญา
ฃายตัดฟืนทูลว่า ตนไม่อาจทนอ้อนวอนได้ไม่นึกว่านางจะหักหลังแอบมาทายปริศนา นี้แหละข้าพระองค์จึงทูล ข้อ๕ ว่าได้นำเงินไปมอบศัตรู พระราชาตรองดูก็เห็นจริง และไม่เอาโทษแล้วให้ทหารปล่อยตัวพร้อมพระราชทานรางวัลให้
นับแต่นั้นมาครอบครัวนี้ก็มีความสุขสบาย ด้วยเหตุจากปริศนา ๕ ประการ
จาก วารสารพุทธธรรม  56.327 (2552)
อ่านแล้วได้คติสอนใจเรื่องการใช้เงินข้อ 1-3 ข้อ 4 ควรทำหรือไม่ทำตัดสินใจกันเองครับ ส่วนข้อ 5 ก็พิจารณาไตร่ตรองดูตามความเหมาะสมครับท่าน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร