ศิลปะในการแก้ปัญหาของคนทำงาน

คนทำงานกับปัญหาในการทำงานเป็นของคู่กัน ไม่มีใครที่ทำงานแล้วไม่เคยประสบปัญหา และก็ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนไหนที่ไม่เคยผ่านปัญหามาก่อน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการประสานงานกับผู้ใช้บริการ กับเพื่อนร่วมงาน กับนายจ้าง หรือปัญหาจากการทำงานของตนเอง
ในการแก้ปัญหาแต่ละเรื่องมีวิธีที่แตกต่างกันไป เราไม่อาจใช้วิธีแบบเดียวกันกับทุกปัญหาได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เราจะต้องคิดใหม่ ทำใหม่ ไปเสียทุกครั้ง เพียงเรามีหลักคิดที่เรียกว่า ศิลปะการแก้ปัญหาก็ช่วยให้การแก้ปัญหานั้นง่ายขึ้นได้
1. คิดแบบยืดหยุ่น สิ่งที่อันตรายที่สุดเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ไม่ได้อยู่ที่ปัญหานั้น รุนแรงแค่ไหน แต่อยู่ที่เราคิดแก้ปัญหานั้นอย่างไร หลายคนที่คิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการเพียงแบบเดียว และพยายามจะให้วิธีการนั้นใช้ได้ผลกับทุกปัญหา ซึ่งไม่อาจเป็นไปได้ และเราก็ยังคงเสียเวลาวนเวียนอยู่กับวิธีเดิม ๆ แสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้เข้าใจปัญหานั้นอย่างแท้จริง ไม่ได้ใช้เวลามากพ่อที่จะหาทางออกที่สร้างสรรค์ และดีพอ แล้วเราจะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้อย่าง ทางออกคือ เราจำเป็นต้องคิดแบบยึดหยุ่น คิดให้หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ ที่ครอบเราไว้ จึงจะพบวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะดีกว่าวิธีเดิม ๆ ที่เราใช้อยู่
2. ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ร่างกายกับจิตใจนั้นเชื่อมโยงกัน ถ้าร่างกายเราถูกใช้งานหนักจนเกินไป เคร่งเครียดกับงานจนไม่มีเวลา พักผ่อน จิตใจก็ไม่ได้พักผ่อนไปด้วย ควรให้เวลากับการผ่อนคลายจิตใจเสียบ้าง เช่น ออกไปเดินเล่น ฟังเพลง ดูหนัง ว่ายน้ำ หรือทำงานอดิเรกอื่น ๆ ที่เราชอบ เพื่อที่จิตใจเราจะได้ว่าง และเปิดกว้างพอที่จะคิดสิ่งใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ด้วย
3. ทำไมสิ่งนี้จึงเป็นปัญหา ให้ถามตัวเองซ้ำ ๆ ว่า ทำไมสิ่งนี้จึงเป็นปัญหา สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาอะไร จดรายการสมมุติฐานที่ได้ทั้งหมด แล้วค่อย ๆ คัดออกทีละข้อให้เหลือแต่ข้อที่เรามั่นใจ เพื่อที่เราจะได้มุ่งคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
4. คิดแก้ปัญหาจากหลายมุมมอง คุณอาจถามความเห็นในการแก้ปัญหาจากคนหลาย ๆ คนหลาย ๆ วัย เช่น คุณพ่อคุณแม่ของคุณ เพื่อนสนิท หรือจากลูกสาวของคุณก็ได้ จะทำให้คุณได้รับคำตอบจากมุมมองที่แตกต่างกัน บ่อยครั้งที่จินตนาการแบบเดิม ๆ การคิดแบบไร้ขอบเขต นำไปสู่วิธีการแก้ปัญหาที่คุณต้องการ
เพียงคุณแก้ปัญหาอย่างมีศิลปะ คุณก็จะพบทางออกได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลากับการคิดวนเวียนไปมาอยู่จุดเดิม โดยไร้ทางออกอีกต่อไป
อ่านแล้วชอบ เลยนำมาฝาก คัดลอกมาจาก http://th.jobsdb.com/TH/EN/Resources/Job Seeker Article/apr 10-02.htm.

One thought on “ศิลปะในการแก้ปัญหาของคนทำงาน

  • ในชีวิตจริงหนูชอบทำข้อ 4 ก่อนเพื่อน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร