Library Goes Green through ICT by STKS:Pt.1

STKS – Science and Technology Knowledge Services หรือ ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หรือชื่อที่เราคุ้นเคยแต่เดิมคือ TIAC …
ปีนี้ STKS จัดการประชุมวิชาการประจำปี 2554 เรื่อง Library Goes Green through ICT อ่านในหลักการและเหตุผลของการจัดบอกว่า ห้องสมุดสีเขียว (Green Library) เป็นกระแสนิยมในการสนับสนุนการลดโลกร้อนของห้องสมุด ซึ่งส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับตัวอาคาร สถานที่ ตลอดจนปรับปรุงระบบต่างๆ ของห้องสมุดเพื่อลดการปล่อยก๊าซที่เป็นสาเหตุให้เกิดสภาวะเรือนกระจก ซึ่งก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน
แต่หนึ่งในหลายวิธีการที่สนับสนุนแนวปฏิบัติห้องสมุดสีเขียว คือ การเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology – ICT) ที่เหมาะสมเพื่อปรับกระบวนการบริหารจัดการของห้องสมุด เช่น การลดการใช้กระดาษโดยการจัดทำระบบบริการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การสร้าง การจัดเก็บ การเข้าถึง การให้บริการ และการอนุรักษ์ แทนการทำงานในรูปแบบเดิม เรื่อง Green IT เป็นเรื่องที่น่าสนใจ  เพราะโลกของเราขนาดเท่าเดิม แต่มีอะไรๆ เข้าไปทับถมมากมาย อาการของโลกจึงร้อนๆ หนาว แล้งๆ ท่วมๆ
เนื่องจากหัวข้อเป็นแบบนี้เอกสารประกอบการสัมมนาจึงน้อยที่สุด มี handy drive  แจกท่านละ 1 อัน เปิดอ่านแล้วมีหลายไฟล์อยู่ หากพิมพ์เป็นเอกสารคงหนาเอาการ และอีกนานทีเดียวที่จะได้อ่านอีกเป็นรอบสอง
ช่วงแรกของการประชุมวิชาการฯ เริ่มต้นด้วยพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับหน่วยงานที่มีความร่วมมือทางวิชาการ ในปี 2554 ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และ สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนและร่วมมือการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในสาขาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของงานบริหารจัดการของห้องสมุด เช่น ซอฟต์แวร์เปิดสำหรับงานห้องสมุด เราไปตอนท้ายๆแล้ว เพราะกว่าจะนั่งรถเมล์ ขึ้นรถตู้ นั่งรถไฟฟ้า และเดินๆ ไปแบบงงๆ กับชีวิตพิธีการแทบจะเรียบร้อแล้ว
ดีใจกับทุกหน่วยงานที่มี สวทช.เป็นที่พึ่ง ต่อไปพวกเราคงได้เรียนรู้อะไรๆ มากมายจากหน่วยงานเหล่านี้
หลังจากนั้น ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้เปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษเรื่อง Green library and cloud computing  ซึ่งได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ของ cloud computing ที่จะลดการใช้พลังงานได้อย่างไร  ซึ่งในชีวิตปกติของคนเราใช้ cloud computing กันอยู่แล้ว เช่น การใช้บริการผ่าน google รวมทั้งการแชร์ข้อมูลด้วยการฝากไว้ที่ใดที่หนึ่ง เช่น  Dropbox, yousendit, flickr, wordpress ฯลฯ พวกเราน่าจะคุ้นกันกับผลิตภัณฑ์พวกนี้ ตัวอย่างง่ายๆ ของการใช้จัดซื้อ server ภายในหน่วยงาน แล้วไปใช้การเช่าพื้นที่เพื่อให้บริการในบางช่วงที่มีคนใช้งานมากๆ เช่น ช่วงที่มีการจ่ายภาษีออนไลน์ พอฟังแล้วทำให้นึกถึงช่วงการลงทะเบียนของนักศึกษา ที่ถึงเพลานั้นต้องมีอันเป็นไปทุกครั้ง แต่หน่วยงานเราใครจะเป็นเจ้าภาพ คนที่มีความรู้เฉพาะด้าน น่าจะมีคำตอบและมีทางหน หรือมีทางหนีทีไล่มากกว่าเราที่เป็น user วงนอกๆ
ข้อควรระวังคือหากเราใช้มาก ก็จะมีความเสี่ยงที่ข้อมูลส่วนตัวของเราไปเก็บอยู่ในที่สาธารณะ…. โปรดอ่าน part 2

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร