KPI ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวอย่างที่เราคิด

25 August 2011
Posted by Boonta Kijwang

วันนี้งานธุรการเป็นงานแรกที่เข้าพบท่านผู้อำนวยการ ตามตารางที่ทุกคน (ข้าราชการและพนักงาน) จะต้องเข้าพบท่านผอ. ในเรื่องการทำ KPI
เมื่อพี่ตาได้ฟังท่านผอ. ซักถามถึงการทำ KPI ในงานที่รับผดชอบ และดัชนีตัวชี้วัดระดับบุคคล ของงานแต่ละงาน ทำให้เรามีความเข้าในตัวดัชนีชีวัดระดับบุคคลมากขึ้น
หลังจากที่เราชาวหอสมุดได้รับทราบมาแล้วจากหัวหน้าหอสมุดในการประชุมประจำสัปดาห์ หัวหน้าหอสมุดฯ จะย้ำอยู่เสมอในเรื่องของ KPI โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงงานที่เราทำ แล้วเราจะทำอย่างไรหละที่เราจะได้ค่าเป้าหมายที่มากขึ้นจากค่าคาดหวังของแต่ละตำแหน่งงาน ซึ่งแต่ละงานต้องมีวิธีการที่แตกต่างกัน เนื่องจากเนื้องานที่ปฏิบัติไม่เหมือนกัน
ในบางงานเราต้องนำมาคิดและปรับปรุงพัฒนางานของเราให้ดียิ่งขึ้น เราก็จะได้ในสิ่งที่เราต้องการ ถ้าใครที่ได้ฟังหัวหน้าหอสมุดฯ ประชุมชี้แจงให้ฟังเมื่อวันพฤหัสที่ 25 ก.ค. 54 ก็คงจะเข้าใจยิ่งขึ้น เพราะสิ่งที่หัวหน้าหอสมุดฯ ชี้แจงให้ฟังนั้นเพื่อเป็นการให้ทุกได้คิดพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งขึ้น จะเป็นการเพิ่มค่าเป้าหมายให้เราได้ถึง 4 หรือถ้าเรามีการพัฒนามากขึ้นไปอีกก็อาจจะได้ถึง 5  หัวหน้าหอสมุดก็ได้อธิบายให้ทุกคนฟังตลอดเวลาในเรื่องของ KPI

3 thoughts on “KPI ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวอย่างที่เราคิด

  • เนอะพี่ตาเนอะ…. เพิ่งคุยกัน ป้าๆ แถวนี้บอกว่าคนเรามันไม่มีใครสอบได้ที่ 1 ตลอดไปร๊อกกก ..หนูต่อว่าสมัยก่อนเวลาใครได้เท่าไรก็จะบอกว่าให้ด้วยความสิเนหา แต่สมัยนี้มี KPI เป็นแนวทาง ถึงแม้จะสิเนหาขนาดไหนก็ต้องดูความเป็นจริงที่ปรากฎ ส่วนเกณฑ์ 4 เกณฑ์ 5 บอกแล้วไงว่ามาถามหนู หนูมีแจกให้ทู๊กกกคน … จริงๆ นะ

  • เอ๊ะ!…อ่านบล็อกเมื่อวานกับวันนี้ทำไมข้อความไม่เหมือนกันคะ หรือว่าอ่านผิด…งง

  • เนื้อหาในบล๊อก เราสามารถแก้ไขได้ เพราะเรามีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจยิ่งขึ้น แต่ความหมายก็เหมือน ๆ กัน น้องอ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะเนื้อหามันก็คล้าย ๆ กัน แต่ขอเพิ่มข้อมูลอีกนิด เนื่องจากเราไม่ได้เข้าประชุมในวันที่ 25 ส.ค.54 ได้สอบถามข้อมูลจากเพื่อน ๆที่เข้าประชุม เขามาเล่าให้เราฟัง ซึงความหมายและความเข้าใจก็เหมือน ๆ กันกับที่ไปฟังจากท่านผอ.มานั่นแหละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้ข้อมูลสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อทุกคนจะได้ไม่สับสน ทุกคนจะได้เตรียมข้อมูลKPI ของตัวเองไว้ตอบคำถามท่านผอ.(เพราะมีบางคนมาบ่นให้ฟังว่ากลัว เวลาผอ.ถาม ถามอะไรบ้าง) บอกให้ ว่าเกี่ยวกับเรื่อง KPI ของผู้ถูกถามล้วน ๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร