ห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม

เรื่องนี้เล่าช้าไปหน่อยแต่ก็ยังไม่ล้าสมัย เมื่อเช้าวันที่ 21 พ.ย.ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ (พี่สมปอง) ให้ตรวจสอบหนังสือที่ทางหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้นำมาจากห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อทำการจัดหมวดหมู่ให้กับทางโรงเรียน เพราะตัวเรานึกได้ว่า จวนจะถึงกำหนดเปิดห้องสมุดของทางโรงเรียนในวันที่ 2 ธันวาคมนี้แล้ว หลังจากตรวจสอบแล้วก็พบว่าหนังสือได้จัดหมวดหมู่เสร็จเรียบร้อยแล้วทั้งหมดจำนวน 4 ลัง ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ในฝ่ายวิเคราะห์ฯ ในการจัดหมู่จนเสร็จเรียบร้อยพร้อมส่งมอบสู่โรงเรียนเพื่อให้นักเรียนตัวน้อยๆ ได้อ่านกัน
หนังสือของห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม มีที่มาที่ไปที่ต้องเล่าตามท้องเรื่องว่า เมื่อวันที่ 6-8 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ต้องไปจัดทำระบบและแนะนำวิธีการจัดชั้นให้กับห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการขอความอนุเคราะห์มาจากกองกิจการนักศึกษาที่ได้ดำเนินโครงการแบ่งปันน้ำใจจากพี่ศิลปากรสู่น้อง ครั้งที่2 “ห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา”  เพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรกองกิจการนักศึกษา และบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้มีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่ออสังคม ชุมชน ซึ่งทางกองกิจการนักศึกษาได้ติดต่อผ่านมาทางหัวหน้าหอสมุดฯ ทางหอสมุดจึงได้ส่งทีมบุคลากรไปในช่วยงานทั้งหมด 5 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง 2 กลุ่ม เนื่องจากช่วงเดือนนั้น บุคลากรต่างก็ติดภาระกิจที่งานหลวง งานราษฎร์กันเป็นทิวแถว โดยในวันที่ 6 สิงหามีบุคลากรเดินทางไปกับกองกิจการนักศึกษา 3 คนคือ ตัวข้าพเจ้า (เอกอนงค์) พี่นฤมล น้องนภัสรพี ส่วนวันที่ 7 สิงหาจะมีพี่สมปองและน้องจันทร์เพ็ญตามไปทีหลังจากที่ทั้งสองกลับมาจากดูงานที่ต่างประเทศ ซึ่งมาถึงประเทศไทยก็ดึกๆของวันที่ 6 สิงหา เช้าวันที่ 7 สิงหาก็เดินทางต่อไปห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม เพื่อช่วยงานพวกเราที่ไปกันชุดแรก

บรรยากาศในโรงเรียน
บรรยากาศในโรงเรียน

ภาพของห้องสมุดก่อนการทำงาน
ภาพของห้องสมุดก่อนการทำงาน

บรรยากาศการทำงาน
บรรยากาศการทำงาน

พวกเราไปใช้ชีวิตที่ไทรโยคกัน 3 วัน 3 คืน กินอยู่กับเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านแก่งประลอม นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร เช้าก็ตื่นมาอาบน้ำ ทานข้าวเช้าเสร็จก็ลงมือทำงาน ทานอาหารกลางวันกับเด็กนักเรียน เย็นก็ทานอาหารเย็นพร้อมดูเด็กๆ เล่นกิจกรรมกัน เวลา 3 วันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วมากๆ แต่เราก็ยังไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้นได้จึงยังมีหนังสือบางส่วนที่ต้องให้คุณครูผู้ดูแลห้องสมุดเป็นผู้สานงานต่อ เนื่องจากเราได้สอนการจัดหมวดหมู่ให้กับคุณครูไปแล้ว ซึ่งคุณครูก็สามารถทำได้ดีที่เดียว ส่วนเราจึงรับอาสาที่จำทำหนังสือส่วนที่เหลือที่ทางผู้บริจาคได้บริจาคมาให้แต่
นักเรียนก็มาช่วยเราทำงานด้วยนะ
นักเรียนก็มาช่วยเราทำงานด้วยนะ

ยังไม่ได้นำมามอบให้กับโรงเรียน ซึ่งอยู่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตท่าพระ จึงเป็นที่มาที่ไปของหนังสือที่กล่าวข้างต้น
โรงอาหารที่เรากินร่วมกับเด็กนักเรียน
โรงอาหารที่เรากินร่วมกับเด็กนักเรียน

อุปกรณ์การนอนของคณะทำงานจ้า (นอนในห้องสมุดนั่นแหละ)
อุปกรณ์การนอนของคณะทำงานจ้า (นอนในห้องสมุดนั่นแหละ)

หลังจากตรวจสอบหนังสือแล้วก็ได้รบกวนหัวหน้าหอสมุดฯ (พี่แมว) ให้ติดต่อประสานงานกับคุณอ้อ (กิจการนักศึกษา วิทยาเขตท่าพระ) เพื่อมานำหนังสือไปส่งมอบให้แก่โรงเรียน เพราะเกรงว่าจะไม่ทันพิธีเปิดห้องสมุด ซึ่งคุณอ้อได้ติดต่อกับมาว่า ช่วงนี้ติดขัดเรื่องน้ำท่วม (ปัญหายอดฮิต) จึงไม่สามารถนำหนังสือไปส่งได้ รบกวนฝากไว้ที่พี่อ้อ (เอกอนงค์) ก่อนนะค่ะ หากสะดวก และผ่านเรื่องน้ำท่วมไปเมื่อไรจะจะติดต่อมาอีกครั้ง และการเปิดห้องสมุดคุณอ้อแจ้งว่า ต้องเลื่อนไปก่อนจนกว่าสถานะการณ์จะเข้าสู่ปกติ

One thought on “ห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอม

  • เจ้ขออนุญาตแก้ข่าว นิดสสนุงจ้ะ น้องอ้อ เจ้อาจจะหลงลืม(เป็นปกติ..อิอิ)
    เลยมิได้แจ้งแจงส่งต่อข้อมูลส่วนนี้กับทางฝ่ายวิเคราะห์ฯ
    หนังสือห้องสมุดโรงเรียนบ้านแก่งประลอมที่นำกลับมาหลังการลงพื้นที่
    ต้องขอยกความดี ความชอบ ให้กับน้องๆ ฝึกงานจาก ม.เทคโนโลยีสุรนารี
    และ ม.ทักษิณ ที่ปะเอิ๊นนน ช่วงนั้นมาฝึกงานในฝ่ายวิเคราะห์ฯ
    ด้วยความที่เห็นว่า
    หากได้คัดแยกกลุ่มก้อนหนังสือซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือเยาวชน
    เมื่อได้คัดแยกเนื้อหาตามหมวดหมู่หลักๆ ตามที่วางไว้ร่วมกันแล้ว
    การดำเนินการขั้นต่อไป คือ การให้เลขประจำหนังสือ ตามแบบฉบับของน้องเอ๋
    ก็เป็นงานที่ง่ายแล้ว มิได้ยุ่งยากซับซ้อนเกินฝีมือน้องๆ
    เจ้ก็เลยใช้โอกาสตรงนั้นให้น้องๆ ฝึกงาน ได้ฝึกวิทยายุทธ์เพิ่มเติม
    ในการฝึกให้เลขประจำหนังสือ รวมทั้งการติดสีสันกำหนดหมวดหมู่
    ที่เราๆ ช่วยๆ กันบรรจงคิดนวัตกรรม ตั้งกะชนิดวัสดุที่จะเอามาติด
    ว่าวัสดุชนิดใดเหมาะควรในเวลาอันจำกัด รวมทั้งความสวยงามที่พึงบังเกิดสีสันสะดุดตา ที่เมื่อส่งถึงมือคุณครูแล้ว จะเกิดความสะดวกต่อการทำ และการใช้งานชนิดที่
    “เก็บก็ง่าย หายก็(อาจจะ)รู้ ดูก็งามตา”
    ตอนนี้ภาระกิจแม่บ้านก็คิดว่าเรียบร้อยโรงเรียนชาวหอหมุดแล้ว
    ภารกิจส่งมอบ รวมทั้งแอ่นระแน้บันทึกภาพความงามที่จะส่งต่อให้น้องน้อย
    ก็คงต้องเป็นภาระของป้าแมวท่านผู้นำของพวกเราต่อไป ชิมิคร้าาาาา ^^

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร