Benchmarking

1 August 2011
Posted by patcharee

      เรียนออนไลน์ของ ก.พ. งวดนี้ ลงเรียนเรื่อง fud fit @work 1 กับ benchmarking  วิชาภาษาอังกฤษสรุปยาก จบก็ยาก เลยเลือกสรุปวิชา benchmarking เผื่อเพื่อนที่ยังไม่ได้เรียนวิชานี้
      ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า Benchmarking คืออะไร ? Benchmarking  หมายถึง วิธีในการวัด และเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ บริการและวิธีปฏิบัติกับองค์กรที่สามารถทำได้ดีกว่า เพื่อนำผลของการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงองค์กรของตนเอง ผลจากการทำ Benchmarking จะทำให้เรารู้ว่าใครเป็นผู้ที่ปฏิบัติได้ดีที่สุด (Best Practice)  และเขามีวิธีการอย่างไร  Benchmarking จึงเป็นกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติของผู้อื่นที่ทำอย่างเปิดเผย ไม่ได้ลอกเลียนแบบ แต่เป็นการนำเอาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง
         Benchmarking แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ
          1. Internal Benchmarking เป็นการเปรียบเทียบความสามารถภายในองค์กรเดียวกันหรือภายใต้กลุ่มบริษัทในเครือเดียวกัน ผลลัพธ์นำไปสู่การสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน 
          2.Competitive Benchmarking เปรียบเทียบกับผู้ที่เป็นคู่แข่งของเราโดยตรง ซึ่งเก็บข้อมูลยาก ผลลัพธ์ที่ได้มักจะทำได้เพียงรู้ว่าตัวเราอยู่ในตำแหน่งไหนของธุรกิจนั้น มีจุดอ่อน จุดแข็งอย่างไร
          3. Industry Benchmarking  เปรียบเทียบกับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง มีกระบวนการทางธุรกิจคล้ายกันในบางส่วน
          4. Generic Benchmarking  Funtional Benchmarking คือการเปรียบเทียบกับองค์กรใดก็ตามซึ่่งมีกระบวนการทำงานที่เป็นเลิศในกระบวนการนั้นๆ อาจจะเป็นองค์กรที่มีลักษณะต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งทำให้เปรียบเทียบและทำตามยาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้มักจะได้นวัตกรรมใหม่ๆ
            ขั้นตอนการจัดทำ Benchmarking   ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
           1. การวางแผน (Plan) เพื่อกำหนดหัวข้อของการทำ Benchmarking และกำหนดองค์กรที่เราต้องการเปรียบเทียบด้วย รวมถึงวิธีการเก็บข้อมูล โดยใช้หลัก 5W 1H (What When Where Why Whom และ How)
         2. การปฏิบัติ (Do) คือการนำเอาแผนที่วางไว้ไปปฏิบัติจริง
         3. การตรวจสอบ (Check) คือการตรวจสอบผลการปฏิบัติว่ามีสิ่งใดที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนหรือไม่ เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์
          4. การปรับปรุง (Act) คือการนำผลลัพธ์ที่ได้มาวิเคราะห์และหาสาเหตุที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามแผน และปรับปรุงให้ดีขึ้น
            วิธีการดำเนินการ Benchmarking
            1. กำหนดหัวข้อ  โดยการวิเคราะห์องค์กรของตนเอง ศึกษากระบวนการธุรกิจขององค์กรว่ามีสิ่งใดที่ดี รวมถึงข้อมูลการตลาด ข้อร้องเรียนจากลูกค้า และตัดสินใจเลือกกระบวนการที่ต้องการทำ Benchmarking
           2. การกำหนดองค์กรที่ต้องการเปรียบเทียบด้วย จัดทำรายชื่อองค์กรที่ต้องการเปรียบเทียบ โดยคำนึงถึงกระบวนการหรือหัวข้อที่กำหนดไว้ และตัดสินใจว่าจะทำ Benchmark แบบใด (ใน 4 แบบ ที่กล่าวมาแล้ว)
           3. กำหนดวิธีการเก็บข้อมุูล ควรมีการเตรียมคำถามให้มีความชัดเจน เข้าใจง่าย เน้นเรื่องปฏิบัติและควรมีการทดสอบก่อนนำไปใช้
            เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ใช้ได้ทั้งแบบสอบถามเพื่อการสำรวจเบื้องต้น แบบสอบถามอย่างละเอียด  การสัมภาษณ์เยื่ยมชม และการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์  การเก็บข้อมูลต้องมีการวางแผนไว้โดยพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ และผลที่คาดว่าจะได้รับ  กำหนดงบประมาณที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ระยะเวลาที่กำหนด และคนที่จะทำการเก็บข้อมูล
……ยังไม่จบนะคะ ต่ออีกตอนนึง เป็นส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูล การเตรียมองค์กร  ปัญหา และจรรยาบรรณในการทำ Benchmarking….

One thought on “Benchmarking

  • ในวงการเรามีหลายห้องสมุดที่จับกลุ่มทำ benchmark กันอยู่หลายแห่ง แต่กว่าจะถึงจุดนั้นได้ ฟังแล้วได้ความว่ามีขั้นตอน วิธีการและระเบียบปฏิบัติมากมาย รวมทั้งต้องรับฟังจากผู้รู้มากมาย ของเรายังไม่เริ่มแต่คิดว่าหนีไม่พ้นที่ต้องไปในแนวทางนั้น คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการเตรียมใจ เปิดใจที่จะต้องเรียนรู้กับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในชีวิตพวกเรา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร