ความสุขคืออะไร

ความสุขคืออะไรe0b8aae0b8b8e0b88271
ทุกวันนี้ คนเราต่างแสวงหาความสุข ในวิถีการดำเนินชีวิตรูปแบบต่างๆ  สุดแต่จะสรรหาเพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อเพื่อน  เพื่อลูกน้อง…….. แต่นั้นแหละในความสุขที่สรรหามามักจะแฝงความทุกข์ไว้เสมอ
ในหนังสือความสุขซื้อไม่ได้ แต่สร้างได้ด้วยตัวเอง  โดย วิทยากร  เชียงกูล
ขอนำส่วนหนึ่งที่มีประโยชน์มาบอกต่อ ดังนี้
นักจิตวิทยาอธิบายว่า  ความสุขเป็นสภาพการณ์ทางจิตใจของมนุษย์ ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 4 อย่าง คือ
1. ความสำราญ (Pleasure) การมีอารมณ์ความรู้สึกที่ดี  หรืออารมณ์ในทางบวก  ความสนุก ความพอใจ ความรื่นเริง ความปิติยินดี   ความรู้สึกรักชอบพอ    บางคนเรียกว่า ความสุขทางโลก หรือความสุขทางกาย
2. การปลอดโปร่งจากสภาพที่ไม่น่าพึงพอใจ (Absence of displeasure) เช่น การไม่มีอารมณ์เศร้า กังวล  กลัว โกรธ รู้สึกผิด อิจฉา หรือละอาย
3. ความพึงพอใจ (Satisfaction) การตัดสินใจหรือการประเมินว่า  พึงพอใจกับชีวิตโดยทั่วไป หรืออย่างน้อยในเรื่องหนึ่งเรื่องใด  เช่น ความสัมพันธ์ส่วนตัว อาชีพ สุขภาพ     นั่นคือ    ความสุขขึ้นอยู่กับการคิดพิจารณาของตัวเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับอารมณ์อย่างเดียว
4. ความรู้สึกว่าชีวิตมีความหมาย มีเป้าหมาย หรือเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ในสังคม ความรู้สึกเชื่อมโยงได้รับการยอมรับจากคนอื่นๆ  เป็นการสนองตอบความต้องการทางกายภาพ    ความรู้สึกเช่นนี้ อาจได้มาจาก การรักและพอใจในการอ่าน  การเรียนรู้  การ     ทำงาน  การทำหน้าที่พ่อแม่ด้วยความรักความเอาใจใส่   การเป็นอาสาสมัครไปช่วยทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
องค์ประกอบ 2 อย่างแรก  เป็นความสุขขั้นต้น อาจจะเป็นความสุขในช่วงระยะสั้นๆ และไม่ยั่งยืน
หากมีองค์ประกอบ 2 อย่างหลังด้วย จะนำไปสู่ความสุขที่มั่นคงหรือยั่งยืนกว่า
ความสุขทางกาย
เป็นเรื่องที่สร้างได้โดยตัวเราเอง และโดยการร่วมมือช่วยเหลือกันและกัน
ความสุขทางใจ
เป็นเรื่องที่เราแต่ละคนอาจสร้างได้ด้วยตัวเราเอง   เพราะขึ้นอยู่กับการทำความเข้าใจในเรื่องความสุข  การเปลี่ยนแปลงวิธีคิด   วีธีตีความโลกให้เป็นไปในทางที่จะช่วยให้ตัวเราเองเข้าถึงความสุข  ความสงบ  ความพอใจได้มากขึ้น
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากปรัชญาชีวิต จาก นักจิตวิทยา พุทธภาษิต นักวิจารณ์ศิลปะ นักเขียน เช่น
” ไม่มีใครมีความสุขได้ ถ้าหากเราไม่ได้คิดว่าตัวเขาเองมีความสุข ”  โดย พับบิเบลียส ไซรัส
” ความสามารถเปลี่ยนชีวิตของเขาได้ โดยการเปลี่ยนการคิดของเขา ” โดย วิลเลี่ยม เจมส์
” คนที่จะมีความสุขในการทำงานของเขาได้ต้องการ 3 สิ่งนี้ : เขาจะต้องมีใจให้กับงาน  เขาจะต้องไม่ทำงานมากเกินไป  และเขาต้องรู้สึกถึงความสำเร็จในงานที่เขาทำ ”  โดย จอห์น  รัสกิ้น
” ความสุขอื่นยิ่งกว่าความสงบใจไม่มี ”  พุทธภาษิต
” ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องกังวล คุณเพียงมาอยู่ที่โลกนี้ไม่นานนักหรอก อย่าลืมหยุดพัก และดมดอกไม้ ” โดย วอลเเตอร์  ฮาเก้น
” ความสุขเป็นประโยชน์สำหรับร่างกาย   แต่ความเศร้าโศรกช่วยพัฒนาความเข้มแข็งของจิตใจ ” โดย มารเซล พรูสต์
” ความสุขก็คล้ายๆ กับถ่าน  เป็นบางสิ่งบางอย่างที่คุณได้มา เป็นผลพลอยได้จากการทำงานอย่างอื่น ” โดย อัลดัส ฮักซเลย์
ส่วนหนึ่ง จากหนังสือ ความสุขซื้อไม่ได้ แต่สร้างได้ด้วยตัวเอง   โดย วิทยากร เชียงกูล
e0b8a3e0b8b9e0b89be0b884e0b8a7e0b8b2e0b8a1e0b8aae0b8b8e0b8823 ทั้งสุขและทุกข์  จะมาพร้อมๆ กันเสมอ   สุขบนความทุกข์ของตนเอง เช่น ลูกต้องทำรายงานส่งทางเน็ต ที่บ้านมีคอมฯ แต่ไม่ได้ติดเน็ต เพราะไม่ต้องการรับภาระค่าโทรศัพท์บ้าน  ณ ปัจจุบันติดเน็ตโดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์บ้าน หรือมือถือ ก็ทำได้แล้ว  ค่าบริการต่างๆ พิจารณาแล้วพอรับภาระไหว  จึงต้องตอบสนองให้ทันตามความจำเป็น ผู้รับและผู้ให้มีความสุข แต่ผู้จ่ายมีความทุกข์ …. พอทนไหว ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็เพื่อความสุขแก่ทุกคนในครอบครัว… สู้ๆ

2 thoughts on “ความสุขคืออะไร

  • พี่ศรี ชอบที่สุด ที่บอกว่า “ความสุขอื่นยิ่งกว่าความสงบใจไม่มี” ที่เป็นพุทธภาษิต
    เพราะฉะััีั้นั้น นิพพานํ ปรมํ สุขํ นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
    นิพพานมี ๕ อย่างนะจ๊ะ ความสุขซื้อไม่ได้จริงๆ แต่สร้างได้ด้วยตัวของเราเอง

  • เหมือนจะง่ายแต่ยาก … หากมีคนถามว่าความสุขคืออะไรพี่คงให้คำตอบไม่ถูก

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร