Librarian Update นัดพิเศษ

ในหลักการและเหตุผลของโครงการ Librarian Update (นัดพิเศษ) เขียนไว้ว่า
บรรณารักษ์เป็นอาชีพที่ต้องอยู่กับความรู้ และปรับตัวให้เข้ากับความทันสมัยของเทคโนโลยี สิ่งที่บรรณารักษ์มีลักษณะพิเศษต่างจากอาชีพอื่นๆ คือการช่วยเหลือผู้ใช้บริการให้สามารถเข้าถึงสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ได้ ด้วยการใช้ทักษะของการเชื่อมโยงงานเทคนิค ไปสู่งานบริการ  ทักษะพื้นฐานของบรรณารักษ์ในเรื่องของการอ่าน การคิด การเชื่อมโยง ความคิดสร้างสรรค์  การเขียน นำไปใช้ประโยชน์กับการลงรายการทางบรรณานุกรม การให้หัวเรื่อง รวมไปถึงการให้บริการ จึงเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา  การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ในแต่ละเรื่องทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย จะเป็นทางลัดให้กับบรรณารักษ์รุ่นใหม่ ได้เรียนรู้และเตรียมความพร้อมกับตัวเองในการที่จะพัฒนางาน ตนเองและวิชาชีพให้เจริญก้าวหน้าต่อไป….

ในฐานะผู้อำนวยการหลักสูตร ได้กำหนดทักษะพื้นฐานที่คิดว่าบรรณารักษ์ควรจะต้องมี โดยประมวล “เสียง” จากหลายๆ แหล่ง ในที่สุดสรุปออกเป็น 6 ด้านคือ

– ทักษะ 1 : การอ่าน

– ทักษะ 2 : การคิด

– ทักษะ 3 : การเชื่อมโยง

– ทักษะ 4 : ความคิดสร้างสรรค์

– ทักษะ 5 : การเขียน

– ทักษะ 6 : เทคโนโลยี

งานหนักจริงๆ ได้แต่สันนิษฐานว่า คนสอนก็กลัวคนเรียน ขณะที่คนเรียนก็คงงงกับชีวิต

ส่วนเรื่องจริงคือ คนสอนเตรียมการสอนด้วยการอ่านหนังสือเกือบสามสิบเล่ม บล๊อกนับไม่ถ้วน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แล้วรีดออกมาเห็นเนื้อหาภายในเวลาที่กำหนด และทุกทักษะจะต้องเชื่อมโยงประสานต่อเนื่องกันแบบกระจิ๋วริ๋ว ถ้วยเล็กๆ แบบน้ำจิ้มๆ

อย่างน้อยสิ่งที่เห็นคือการก้าวผ่านความกลัวที่จะพูด อ่าน เขียน และเรียนรู้สิ่งใหม่ เห็นทุกคนตั้งใจ มุ่งมั่น ก้ออยากจะให้จำช่วงเวลานี้และอดทนต่อไป

ไม่มีใครรู้อะไรมาตั้งแต่เกิด คนที่เราไปถามเค้า เพราะเค้าอ่านมาก่อน ทำมาก่อน จึงรู้ก่อนเรา  และคนที่อ่านมาก่อน ทำมาก่อนเราใช่ว่าจะรู้ทุกเรื่อง

หลายเรื่องคนตอบก็รู้มาจากเราที่เป็นคนถาม แต่เรา (คนถาม) ไม่ไปอ่าน ไม่ไปเรียนรู้ ไม่จด ไม่จำ จึงเป็นผู้ตามตลอด หากถามแล้วไปช่วยกันอ่าน สนทนาพาทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาสิ่งที่เหมาะกับเรา ทุกอย่างจะจำฝังใจ ไม่ใช่เป็นเสียงที่ผ่านไป…

หวังว่าทั้ง 5 คน แม้จะต้องไปทำงานในส่วนที่คิดว่าไม่พึงใจ ไม่ถนัด แต่อยากให้คิดว่าเป็นงานที่น่าท้าทาย น่าค้นหา ….

ชีวิตบางอย่างเลือกไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำให้ดีที่สุดได้ จงแสดงศักยภาพของตัวเองออกมา เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ และ พี่รอผลงานที่สร้างมาด้วยสิบมือ (ใหญ่ๆ)
ปล.อย่าให้รอนาน

One thought on “Librarian Update นัดพิเศษ

  • หอสมุดของเรา มีบุคลากรเก่งๆหลายคน พร้อมถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ แต่ก็เกรงว่าจะทำได้ไม่ดี
    ป้าแมวเห็นว่า จากการทำ Libralian Update หลายครั้ง ไม่เพียงแต่หนูปอง เก่งทั้งพูด อ่าน เขียน พบว่า บรรณารักษ์แต่ละคนเป็นวิทยากรได้เลย เพียงแต่จะมีผู้ให้โอกาสได่ไปพูดหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นอยูกับตัวเองด้วยนะ ป้าแมวยินดีให้ไป แต่มีข้อแม้งานประจำต้องไม่บกพร่องด้วยเน้อ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร