จริยธรรมนักบริการสารสนเทศ

สัมมนาเรื่อง “จริยธรรมนักบริการสารสนเทศในยุคออนไลน์” วันที่ 27 เมษายน 2554 ณ ห้องพวงแสด คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

หอสมุดฯส่งบรรณารักษ์เข้าร่วมสัมมนา 3 คน

1. นางเกษร แสนสุวรรณ์ 2. นางสาวธิดารัตน์ แซ่หยี 3. นางสาวนภัสรพี ธรรมศิริพงษ์

จริยธรรมนักบริการสารสนเทศในยุคออนไลน์ บรรยายโดย รศ.ดร.พิมลพรรณ ประเสริฐวงษ์ เรพเพอร์
สารสนเทศ เป็นทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม จากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันมีการผลิตและเผยแพร่มากขึ้น ห้องสมุดจึงเป็นแหล่งบริการสารสนเทศ บรรณารักษ์ นักบริการสารสนเทศต้องศึกษาหาความรู้ และตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะสังคมในยุคออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในปัจจุบันการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการข้อมูล ทำให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลง่ายขึ้น โดยเฉพาะการขโมยข้อมูล การละเมิดความเป็นส่วนตัว และการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด

นักบริการสารสนเทศ ควรมีจริยธรรม จริยธรรมเป็นเรื่องของความดีงาม ที่มนุษย์ควรประพฤติและปฏิบัติ จริยธรรมเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมพฤติกรรมของบุคคลในสังคมและช่วยส่งเสริมให้บุคคลปฏิบัติตามกฎหมาย ผู้มีจริยธรรมเป็นผู้ที่มีความเพียรพยายามประกอบความดี และมีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้ที่มีสติปัญญาและใฝ่หาความรู้ใส่ตัว

นักบริการสารสนเทศ ต้องเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ การให้บริการไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ เวลา และรูปแบบช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นในข้อมูลที่ได้รับ มีความประทับใจ และต้องทำงานที่ตนเองได้รับผิดชอบ หรือมอบหมายให้ดีที่สุด มีความสุขและความพึงพอใจในหน้าที่ นักบริการสารสนเทศต้องมองพันธะกิจขององค์กร และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาองค์กรอย่างมีเป้าหมาย อาจารย์ยังได้พูดถึงตัวเลข 24/7 (24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อหนึ่งสัปดาห์) อ่านว่า ทเวน ตี้โฟร์ เซเว่น เป็นบริการตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ในยุคปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้บริการแก่ผู้ใช้ หรือลูกค้า แบบ 24/7 ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการ หรือลูกค้ามีความพึงพอใจ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ

สำหรับช่วงบ่ายจะเป็นการเสนอหัวข้อวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาโท
สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

– พฤติกรรมสารสนเทศของนักศึกษาสาขาดุริยางคศาสตร์ โดย นางสาวสุภัค ทองฉวี

– การใช้อินเทอร์เน็ตในงานประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัย โดย นางสาวกมลทิพย์ ณ สงขลา

– การลงรายการดรรชนีวารสารภาษาไทยของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา โดยนางกฤษดา วิชัยสืบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร