Web OPAC

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2554 ได้เข้ารับการอบรมเรื่อง การใช้หน้าจอ Web OPAC ในการค้นหาข้อมูล  สรุปการสืบค้นและการทำงานจากหน้าจอ ได้ดังนี้
Comments   หมายถึง การส่งข้อเสนอแนะให้ห้องสมุด
Suggest a purchase  หมายถึงการเสนอให้ห้องสมุดซื้อหนังสือ
New Books  หมายถึง รายการหนังสือใหม่ของแต่ละวิทยาเขต
View your Record/Renew หมายถึงการดูข้อมูลของสมาชิกห้องสมุดว่าได้ขอยืมหนังสือหรือโสตฯ อะไรไปบ้าง ถึงกำหนดคืนเมื่อใด  และสามารถยืมต่อได้ โดยคลิกไปที่ Renew Selected ถ้าต้องการ Renew ทั้งหมด คลิกที่ Renew All
ส่วนการสืบค้นข้อมูลที่หน้าจอ  OPAC   สามารถเลือกค้นจาก Keyword ,Title,  Author Subject, Lc Call No, Other Call No เลือกแล้วใส่คำค้น เสร็จแล้วคลิ๊ก search ถ้าต้องการจำกัดการสืบค้นให้คลิ๊กที่ Modify Search เช่นต้องการหาวิทยานิพนธ์ของสนามจันทร์ ให้คลิ๊กเลือกสถานที่เก็บหนังสือให้เป็น Sanamchandra Library  เลือก ประเภทของเอกสารให้เป็น thesis เรียบร้อยแล้ว Submit ก็จะได้วิทยานิพนธ์ตามต้องการ
เมื่อเลือกรายการที่ต้องการได้แล้ว  ถ้าเป็นวิทยานิพนธ์มีคำว่า Fulltext สามารถเปิดดูข้อมูลฉบับเต็มได้โดยคลิ๊กที่ fulltext
ที่ช่องสืบค้น เมื่อคลิ๊กคำว่า   Journal แล้วใส่ชื่อวารสาร จะหมายถึงการค้นว่า วารสารชื่อดังกล่าวมีการทำดรรชนีวารสารไว้ในฐานข้อมูลอย่างไรบ้าง (เฉพาะของห้องสมุดสาขาวังท่าพระ และวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี) ส่วนของหอสมุดของเรา ต้องดูจากฐานข้อมูลดรรชนีวารสาร
เมื่อผู้ใช้บริการค้นบทความพบ และต้องการทราบว่าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์มีวารสารชื่อดังกล่าวหรือไม่ ให้ใช้ทางเลือก  Title ที่หน้าจอ OPAC  โดยพิมพ์ชื่อวารสารที่ต้องการ แล้วคลิ๊ก search  หากมีรายชื่อขึ้นมากกว่า 1 รายการให้สังเกตุ ที่  พ.ศ. เช่น 2541-  มี – ให้คาดว่าเป็นรายการที่เป็นวารสารได้  แล้วคลิ๊กเข้าไปในชื่อนั้นจะพบข้อมูลของวารสาร ต่อจากนั้นให้ดูว่า มี location  SUS  หรือไม่ ถ้ามีแสดงว่า มีวารสารชื่อนี้ที่ สนามจันทร์ด้วย
หากต้องการดูรายละเอียดของวารสารให้คลิ๊กที่  Latest recieved  จะพบตารางที่ระบุเล่มที่ห้องสมุดมี  ถ้ามีคำว่า Bound หมายถึง เย็บเล่มแล้ว   to bind หมายถึง ส่งเย็บเล่มอยู่ที่ห้องซ่อม   Arrived หมายถึง มาถึงแล้ว  Arrived เล่มล่าสุด อยู่ในปกใส เก่ากว่านั้นอยู่ในห้องทำงานของเ่จ้าหน้าที่    Expected หมายถึง คาดว่าจะได้รับ

2 thoughts on “Web OPAC

  • เข้ารับการอมรมก็พอเข้าใจบ้าง แต่เมื่อได้อ่าน blog ของน้องหนามแล้วยิ่งเข้าใจใหญ่เลย เขียนได้ละเอียดมาก

  • เป็นศักยภาพที่ซ่อนเร้น พี่หนามน่าจะจดรายงานการประชุมได้ดีค่ะ เขียนเรื่องอื่นๆ ต่อไปนะคะพี่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร