ม.ราชภัฏเชียงใหม่

วันที่ 22 มกราคม 2554 ภารกิจหลักคือศึกษาดูงานที่สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ก่อนอื่นเข้าห้องประชุมโดยฟังการบรรยายภาพรวมของห้องสมุด และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านต่างๆ นโยบายเป้าหมายขององค์กร คือ “วัฒนธรรมอันแข็งแกร่ง” มีเว็บไซต์ KM โดยเฉพาะ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งข่าวสาร และมีการตั้งชื่อกลุ่ม เช่น กลุ่มเปิดกะลา, กลุ่ม Charlie and Angels เป็นต้น โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ลักษณะการสอน 1 กลุ่ม : 1 ชั่วโมง เช่น เรื่องการส่งหนังสือราชการสำนักวิทยบริการ, การป้องกันไวรัสในองค์กร เป็นต้น
ปัจจัยที่ให้เกิดความสำเร็จในเรื่อง KM คือ ผู้บริหาร และการรณรงค์ส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง เมื่อฟังบรรยายเสร็จเจ้าบ้านจึงพาเราชมห้องสมุด ห้องสมุดที่นี่มี 2 อาคาร
อาคาร 1 อาคารวิทยบริการ บริการงานหอสมุด (8 ชั้น)
บริการ หนังสือภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ หมวด 000 – 900, บริการวารสารปัจจุบัน วารสารเย็บเล่ม หนังสือพิมพ์ปัจจุบัน กฤตภาค จุลสาร วิเคราะห์ มุมข้อมูลล้านนา, บริการหนังสืออ้างอิง งานวิจัย วิทยานิพนธ์ ราชกิจจานุเบกษา, บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า, ห้องสมุดสำหรับเยาวชน, ห้องบริการคอมพิวเตอร์, ห้องสมุดสาขานิติศาสตร์, ห้องจัดหา งานวิเคราะห์ และทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ, สำนักงานผู้อำนวยการ


เคาน์เตอร์ ยืม คืน หนังสือ                     เคาน์เตอร์วารสาร

บรรยายกาศ และการตกแต่งห้องอ่านแต่ละชั้น

ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่

อาคาร 2 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ บริการงานเทคโนโลยี (4 ชั้น)
ห้องบริการSelf Access ห้องอบรม สัมมนา ห้อง Conference ห้องฉายภาพยนตร์ ห้องบันทึกเสียง ห้องควบคุมเสียง ห้องควบคุมภาพและเสียง Mini Studio Room และห้องประชุมอเนกประสงค์

เครื่องตรวจสอบบริการคอมพิวเตอร์ ห้องบริการSelf Access

Mini Studio Room                      ห้องฉายภาพยนตร์

ห้องประชุมอเนกประสงค์ ห้องอบรม สัมมนา

สิ่งที่ได้จากการดูงานครั้งนี้
การจัดการความรู้ฯ – การให้บุคลากรได้มีส่วนร่วม มีการแบ่งกลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่มกันมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างบุคลากร
บริการยืม-คืน 1.ให้นักศึกษาสมัครสมาชิกห้องสมุด 2.การตรวจสอบหนี้สิน ประกาศรายชื่อผู้ค้างหนังสือประจำเดือน ลงเว็บไซด์ของห้องสมุด การแจ้งจบการศึกษา ให้นักศึกษาถือแบบฟอร์มการแจ้งจบมาตรวจสอบที่ห้องสมุด 3.ให้เอาขวดน้ำเปล่าเข้ามาได้ 4.มีรถเข็นเป็นสีๆตามชั้นนั้นๆ 5.ค่าปรับจะ lock ไว้ไม่เกิน 500 บาท/เล่ม
ข้อมูลล้านนา มีหนังสือและรูปภาพสามารถยืมออกได้ มีตู้โชว์ของโบราณ
บริการวารสาร ยืมวารสารล่วงเวลาได้ 2 เล่ม 3 วัน, เย็บเล่ม 2 เล่ม 7 วัน
งานเทคนิค มีบรรณารักษ์ 2 คน ทั้งจัดหา และCatalog สามารถได้ 15 เล่ม / คน / วัน ทำให้ทุกวิทยาเขตด้วย เมื่อไม่ทัน รองผู้อำนวยการมาช่วย Catalog ด้วย เมื่อถึงเวลาพักของเจ้าหน้าที่ให้บริการจะต้องไปเปลี่ยนปฏิบัติการแทน
ศูนย์คอมพิวเตอร์ 1.มีคอมพิวเตอร์ไว้บริการจำนวน 230 เครื่อง นักศึกษาสามารถเข้าเล่นได้โดยตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์ที่มีให้บริการ ว่าเครื่องไหนว่างไม่มีผู้ใช้ 2. มีห้องฉายภาพยนตร์และห้องถ่ายภาพ, ห้องซ่อมบำรุง (นักศึกษาและบุคลากรสามารถนำมาซ่อมได้), ห้องฝึกอบรม, ห้อง Note book 50 ที่นั่ง, ห้องเรียนทางไกลสำหรับอาจารย์, มินิเธียเตอร์ 80 ที่นั่ง, ห้องตัดต่อ, ห้องมินิสตูดิโอ

One thought on “ม.ราชภัฏเชียงใหม่

  • ดีมากๆ ป้าแมวอ่านแล้ว คิดว่าผู้ที่ไปดูงานด้วยตาและมีเอกสารประกอบดังข้างต้น จะชัดเจนขึ้น ที่ไม่ได้ไปก็ได้รู้ได้เห็น ก็เป็นการเพิ่มโลกทัศน์ของตนเอง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร