ว่าวปักเป้า (1)

dsc073001dsc07301dsc07307dsc07312
กิจกรรม ว่าวไทย เริงร้าท้าลมร้อน อยู่ในวันที่ 3  ของการจัดค่ายช่วงบ่ายๆ ตอนแรกก็หนักใจว่าเด็กๆจะทำกันได้ไหมหนอ  เหมือนพี่ดวงนั้นแหละ  แต่สุดท้ายก็ได้ แต่เป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาต่อเนื่องเหมือนกระดาษบังเงา  เราก็เลยกิจกรรมในวันถัดไปให้ชื่อช่วงนั้นว่า  เก็บตก ทั้งว่าวและหมวกเก็บอยู่หลายวันกว่าจะเสร็จฮืดขึ้นคอเลย
ก่อนทำได้อธิบายให้เด็กฟังถึงวิธีการทำว่าวเราทำกันอย่างไร  ที่เราจะทำนี้เป็นว่าวปักเป้า  ว่าวนี้เป็นว่าวที่มีคนเล่นกันมาแต่โบราณ เพราะทำง่าย ไม่สิ้นเปลือง การเล่นว่าวต่อมาได้เป็นกีฬาพื้นเมือง ที่คนไทยรู้จักดี ควรอนุรักษ์ และอยากบอกถึงการทำเผื่อใครอยากจะทำให้ลูกหลานบ้าง

ตัวอย่างโครงว่าว
ตัวอย่างโครงว่าว

วิธีทำ ดังนี้     ไม้ไผ่ เตรียมไม้ไผ่ที่แห้งไม่เป็นรอยที่ผิว ไม้ไผ่ที่ดีคือสีสุกอายุ 3 ปีขึ้นไป เพราะเนื้อไม้จะเหนียวแข็งแรงทนทาน  เหลาไม้แกนอกให้มีความหนากว่าส่วนปีก ความยาวของไม้ปีกความยาวกว่าแกนอกเล็กน้อยประมาณ 1 ใน 4 ส่วนไม้ปีกให้บางกว่าเพราะให้ตัวว่าวมีน้ำหนักเบาและโค้งดัดได้ง่าย
เมื่อเตรียมไม้โครงเสร็จแล้วให้นำไม้แกนอกวางกับพื้นแล้วนำไม้ปีกแบ่งกึ่งกลางขวางลงไปที่แกนอก 1 ใน 4 (จุด) แล้วมัดผูกให้แน่น ส่วนบนจะน้อยกว่าเรียกว่าส่วนหัว ส่วนล่างใหญ่กว่าเรียกว่า ตัว   และผูกเชือกไว้ที่จุด  ง.  ดึงขึ้นไปที่จุด ก. ให้ไม้ปีกว่าวเอียงขึ้นประมาณ 10 องศา ผูกเชือกไว้ให้แน่นแล้วดึงลงมาผูกที่จุด จ. ดึงปีกว่าวให้สูงเท่ากับปีกแรก ผูกเชือกให้แน่นก็จะได้ส่วนหัว ส่วนตัวผูกเชิกจุด ฉ. ให้แน่นดึงให้โค้งลงมาผูกกับจุด ง. ผูกให้แน่นอีกแล้วดึงเชือกขึ้นไปผูกจุด ช. ผูกเชือก  ปล่อยหางเชือกจุด ฉ. และ ช. ไว้ประมาณ 1 คืบ เพื่อเอาไว้ผูกหูว่าว  (ดังตัวอย่าง)   รอภาค 2 ต่อนะ


One thought on “ว่าวปักเป้า (1)

  • น้ามนตรี นอกจากจะจัดชั้นเก่งแล้วยังประดิษฐ์ประดอยได้หลายอย่าง ผู้หญิงอายเลย
    งานไหนงานนั้นขาดน่ามน ไม่ได้แฮะๆๆๆๆๆ ทำตุ๊กตาใยบัวตอนงานบุ๊คแฟร์ ป้าดวงยังอายเลยต้องฝากเนื้อฝากตัวสอนทำตุ๊กตาบ้างนะ วันค่ายเด็กน้ามนก็ยังสอนเด็กๆทำหมวกไ้ด้ด้วยเก่งจริงๆๆชาวหอสมุด ฮิๆๆๆๆๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร