เบิ่งลาว : ศูนย์สำเนาฟิล์มและรูปเงา

หลังจากเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่นของเราได้ไป ศึกษาดูงานหอสมุดแห่งชาติลาวกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็พักค้างกันที่เวียงจันทร์ 1 คืน เช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เราก็เดินทางไปศึกษาดูงานศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาว (National Film Archive and Video Centre) ในช่วงเช้าก่อนที่ช่วงบ่ายเราก็จะเดินทางด้วยสายการบินแห่งชาติลาว ซึ่งเป็นเครื่องบินภายในประเทศ ไปศึกษาดูงานที่หลวงพระบางเมืองมรดกโลกกัน
ซึ่งศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาว (National Film Archive and Video Centre)ตั้งอยู่ ถนนคูเวียง บ้านศรีเมือง เมืองศรีสัตนาค นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีท้าวบุญเชาว์ พิจิต เป็นผู้อำนวยการศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาว มีบุคลากรทั้งสิ้น 27 คน แบ่งหน่วยงานภายในเป็น 6 แผนก คือ 1. แผนกบริหาร 2. แผนกคุ้มครองและจำหน่ายรูปเงา 3. แผนกผลิตฟิล์ม เอกสาร และสารคดี 4. แผนกรูปเงาเรื่องการ์ตูน 5. แผนกเทคนิคและเทคโนโลยี 6. ศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอ
เดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสื่อสารมวลชน (Department of Mass Media) ปัจจุบันได้ย้ายมาสังกัดในหน่วยงานใหม่ชื่อกรมรูปเงา กระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม (Ministry of Information & Culture) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1991 มีหน้าที่เก็บรักษาและอนุรักษ์ฟิล์มภาพยนตร์และวีดิโออันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของลาว ทั้งนี้เพราะภาพยนตร์เป็นบทบันทึกทางประวัติศาสตร์และเป็นจดหมายเหตุที่มีทั้งภาพและเสียง ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา ศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาว จึงมีหน้าที่ในการแสวงหาฟิล์มภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องมาอนุรักษ์ก่อนที่จะเกิดความเสียหายและสายเกินแก้ไขได้
อาคารศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาว เป็นอาคาร 2 ชั้นแบ่งการใช้สอยเป็นที่เก็บฟิล์มภาพยนตร์ ที่อุณหภูมิคงที่ 10.8 องศาเซลเซียสและมีความชื้นสัมพัทธ์ 35 เปอร์เซนต์ โดยศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติได้จัดเก็บม้วนฟิล์มภาพยนตร์กว่า 13,000 ม้วน และวีดิโอกว่า 2,000 เรื่อง มีทั้งฟิล์มชนิด 16 มิลลิเมตรและ 35 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถเก็บได้มากถึง 60,000 ม้วน สัดส่วนของจำนวนฟิล์มภาพยนตร์ที่จัดเก็บในศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงาและวีดิโอแห่งชาติลาวเป็นของประเทศลาว ร้อยละ 50 และเป็นของต่างชาติ ร้อยละ 50 ในส่วนของฟิล์มภาพยนตร์จากต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นฟิล์มภาพยนตร์สงครามเวียดนามและฟิล์มภาพยนตร์จากประเทศสหภาพโซเวียตเป็นจำนวนมาก ในจำนวนฟิล์มภาพยนตร์ของประเทศลาวทั้งหมด ร้อยละ 50 มีการจัดเก็บเป็นหมวดหมู่และมีการจัดทำสรุปเนื้อหาทั้งหมด
pic9
pic10

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร