เบิ่งลาว : อุดรธานี

ขึ้นต้นเรื่องก็บอกแล้ว อิฉันได้ไปเบิ่งลาวมาจ้า เหตุที่ได้ไปก็เพราะคณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคได้ทำโครงการศึกษาดูงานขึ้น โดยครั้งนี้คณะทำงานของเราได้ไปการศึกษาดูงานการบริหารจัดการ การบริการ แหล่งวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 1 – 4 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยสถานที่ที่เราไปศึกษาดูงานครั้งนี้มี 3 แห่งคือ
แห่งแรกคือ หอสมุดแห่งชาติลาว เวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
แห่งที่สอง  ศูนย์สำเนาฟิล์มรูปเงา และวิดิโอแห่งชาติ  เวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
แห่งที่สาม หอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ หลวงพระบาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ซึ่งผู้เข้าร่วมศึกษาดูงานในครั้งนี้เป็นคณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค รวม 16 คน ในส่วนของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์นั้นมีอิฉันเป็นคณะทำงาน และครั้งนี้มีผู้สมทบไปดูงานด้วยอีก 2 คน คือ พี่สมปอง (หัวหน้าฝ่ายบริการ)กับน้องจันทร์เพ็ญ (หัวหน้างานเทคโนโลยี) โดยคณะทำงานได้แบ่งความรับผิดชอบเป็น 3 กลุ่มเพื่อเขียนรายงานสถานที่ดูงานแต่ละแห่ง ตัวข้าพเจ้าเองได้รับมอบหมายให้เขียนรายงานหอพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ หลวงพระบางซึ่งเป็นแห่งที่สาม
ก่อนการศึกษาดูงานนั้นคณะทำงานของเราได้มีการประชุมคณะทำงานก่อน 1 วันในวันที่ 31 มกราคมที่ศูนย์วิทยพัฒน์ มหาวิทยาลัยสุโขทันธรรมาธิราช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากเจ้าภาพ แล้วค่อยเดินทางไปดูงานที่ประเทศลาว วันที่ 1-4 กุมภาพันธ์
pic1
ท่านผอ.ศูนย์วิทยพัฒน์ฯ กล่าวต้อนรับ และคุณพรรษชน (บรรณารักษ์ศูนย์วิทยพัฒน์ฯ) มาอำนวยความสะดวก 😆
ซึ่งการประชุมก็เริ่มตามปกติของการจัดการประชุมคือ การรับรองรายงานการประชุม การแจ้งเรื่องเพื่อทราบจากสถาบันที่เป็นสมาชิก นอกจากนี้ก็เป็นการสาธิตเว็บไซต์ของคณะทำงานข้อมูลท้องถิ่นได้มีการปรับปรุงพิ่มเติม และการสาธิตการใช้โปแกรม ULIBM เข้ามาจัดการข้อมูลท้องถิ่นของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้
และช่วงบ่ายเป็นการเตรียมความพร้อม เตรียมข้อซักถามในการดูงาน การแบ่งงานกันว่าใครเป็นคนจดรายงาน ใครถ่ายรูป แล้วคณะทำงานก็ตกลงกันว่าในตอนเย็นของวันสุดท้ายเราจะมาสรุปผลงานศึกษาดูงานว่า มีข้อมูลใดที่ตกหล่นไปบ้าง หรือใครได้ประเด็นใดมาบ้างเพื่อช่วยที่มงานรับผิดชอบ จะได้ไม่ลำบากมากในเรื่องเขียนรายงาน
pic2
หลังจากคณะทำงานประชุมกันอย่างคร่ำเคร่งแล้ว เจ้าภาพตบท้ายด้วยอาหารกลางวันสุดอร่อยส่วนมื้อค่ำที่เป็นมื้อที่สนุกสนาน เพราะเจ้าภาพต้อนรับเราท่ามกลางลมหนาวด้วยอาหาร และเสียงเพลงที่บ้านของคุณพรรษชน (บรรณารักษ์ประจำศูนย์ฯ) 😛
ปล. เรื่องนี้ที่จริงต้องเขียนหลังจากกลับมาจากดูงานเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ต้องเลื่อนมาจนถึงเดือนเมษายนเพราะความยุ่งเรื่อง KPI ที่ห้องทำให้กับตัวเองและเจ้าหน้าที่ในศูนย์ข้อมูลฯ และเรื่องของโครงการต่างๆ ที่กินตำแหน่งทั้งที่ปรึกษา คณะทำงาน และสารพัดตำแหน่ง รวมทั้งได้รับการต่อว่าแกมเหน็บแนมจากเพื่อนฝูงที่ว่า ห่างหายไปจากการเขียน blog ถึง 1 ปี เต็มซึ่ง bloger ทั้งหลายประชดประชันแกมต่อว่า 😎
ปล. อีกครั้ง แล้วจะมาเล่าเรื่องการศึกษาดูงานทั้งสามแห่งพร้อมภาพงามๆ จาก ประเทศลาวจ้า 😉

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร