Hello Mate, How are you doing?

23 March 2011
Posted by Somkieat Chatchuenyod

พอดี ได้มีเวลาว่าง ไปนั่งสังเกตการณ์ ไม่ได้ไปจับผิดแต่อย่างไร หุหุหุ กับโปรแกรมการเรียนและฝึกภาษาอังกฤษ ของหอสมุด โดยมีครูคือ Mr. Gary ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย เลยมีโอกาสได้ทักทายตามสำเนียง ออสซี่ และยังได้มีโอกาสเจอะเจอนอกห้องอีกหลายครั้ง การได้เข้าไปนั่งฟังหรืออยู่ในสถานะการณ์หรือสิ่งแวดล้อมภาษาอังกฤษ นั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งและเป็นสิ่งที่ผมได้ทำตอนก่อนไปเรียนที่ออสเตรเลีย คือต้องบังคับตัวเอง ต้องใส่ภาษาที่ไม่ใช่ภาษาเราในทุกสถานะการณ์ให้ได้มากที่สุด และกระแดะ….ที่จะฟัง พูดให้ได้สำเนียงเหมือนที่อาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ในครั้งแรก….แต่ต้องพยายาม….ในหนึ่งวันจะต้องมีอย่างน้อยสอง ชั่วโมง หรือมากกว่า ดูหนัง ฟัง เพลง อัดมันเข้าไป ฟังไม่ออกก็จับสำเนียง จับจังหวะการพูด การฟัง
การอ่านหนังสือพิมพ์ ภาษาอังกฤษ สลับหรือเปรียบเทียบกับเนื้อหาเดียวกันที่เป็นภาษาไทย แล้วค่อยๆมาแกะ หรือ จับคำหรือประโยคที่อาจจะเห็นได้บ่อย แล้วลองแปลทีจะประโยค ตามภาษาไทยที่เขียนตามหนังสือพิมพ์ ลองขีดคำหรือประโยคจากทั้งสองฉบับ ไทย อังกฤษแล้วเอามาเปรียบเทียบ เอามาปรับทดลองใช้ทั้งการพูด การเขียนดู หนังสือพิมพ์ในหอสมุดช่วยผมได้เยอะทั้งก่อนไป หลังจากกลับมาจากออสเตรเลีย และตอนนี้ีที่เริ่มหลงลืม คำ หรือประโยค ต่างๆไป และยิ่งได้เห็นบรรยากาศของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ก็ทำให้ต้องหันกลับมาทำทุกอย่างให้เรียกคืน ภาษาอังกฤษกลับมา และยังมีภาษาอื่นๆ ที่เราควรจะต้องสนใจและใช้มันบ้างไม่วันใดก็วันหนึ่ง จะเป็นไปได้ไหม ถ้าหอสมุดจะมีผู้รู้ ชำนาญภาษาอื่นๆอีก ที่จะช่วยเหลือ ผู้ใช้ห้องสมุดที่อาจจะเป็นผู้ใช้ภาษาอื่นในอนาคต เพราะอย่าลืมว่า อีกไม่กี่ปี อาเซียนก็จะเปิดพรมแดนแล้ว เราอาจจะได้ต้อนรับ นักศึกษา ผู้วิจัย หรือบรรณารักษ์ จากประเทศอื่นหรือใกล้เคียง ตอนนี้ผมก็หันมาค่อยยยยยฟื้นภาษาจีน ที่เรียนตอน ป. หนึ่ง ถึง ป. สี่ ใหม่ หัด เขียน หัดออกเสียง คำง่ายๆ คำบางคำยังช่วยในการป้องกันและเพิ่มพลังให้กับอวัยวะภายในร่างกายเราด้วยได้ด้วยตามหลักของแพทย์แผนจีน เพราะฉะนั้นนอกจากการเรียนภาษาต่างๆจะทำให้เราได้พูดคุย ได้เปิดโลกไปคนที่พูดอีกภาษาที่เข้ามาใช้บริการหอสมุดแล้ว ยังทำให้สุขภาพเราแข็งแรง การพูดมากๆ หุหุหุ ในทางที่เป็นประโยชน์ก็จะเกิดบริการที่ดีและ สร้างพลังให้เราในการคิดและสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองนโยบายขององค์กรในระดับต่างๆ ถึงระดับประเทศ อาเซียน และ โลก…
แต่ตอนนี้ก็
Hello Mate, How are you doing? May I help you? Thank you. And You…
C Ya.

5 thoughts on “Hello Mate, How are you doing?

  • หนีไปฮ่าวว ที่ไหนล่ะ หรือ หนีไป หาวไป….ระหว่างแข่งวอลเลย์ก็ออกเสียงได้ เช่น เยส โน that’s good , well done, mate.

  • ตอนนี้กำลังเรียนภาษาปะกิดอย่างขมักเขม้นกับคุณคุณนิติ นวรัตน์ ก็ลูกชายของคุณนิติภูมิ นวรัตน์ เรียนตัวตอตัวเลยนะ เมื่อวานก็เรียนข้อความว่า Everthing under the Sun วันนี้กลับบ้านไปคุณครูคงรอสอนอยู่ไม่ทราบว่าวันนี้ท่านจะสอนข้อควาอะไรอีก เรียนไปจดไป คุณครูก็น่ารักไม่ดุด่าว่าสักคำ ก็พยายามออกเสียงตามที่ครูสอนเช่น Device ครูสอนว่า ดิไวฝ แปลว่าเครื่องมือง่ะ แต่จะเครื่องมือแบบไหนอย่างไร ป้าลืมอีกแล้ว ต้องไปทบทวนสมุดที่จดก่อน ครั้งก่อนเรียนกับครูแกรี่ โดนดุว่า ออกเสียงไม่ถูก ป้าก็ว่าป้าออกถูแล้วนะ แต่สรุปหูครูคนแก่คงฟังเพี้ยน โทษครูค่ะ การอ่านให้เข้าใจภาษาอังกฤษ ทำอย่างน้องสมเกียรติแนะนำ ป้าแมว OK เคยทำมาแล้วก่อนสอเรียนต่อ ก็ทำอยู่พักเดียว หากินเฉพาะหน้า มันเลยไม่ยั่งยืน จำได้ว่าสอเข้ามาทำงานที่นี่ ในต่อมทราบว่า พี่แมวได้คะนนภาษาอังกฤษในระดับดี ที่ไหนได้ คนออกข้อสอบ แจ้งว่าให้สรุปเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆว่าเรื่องอะไร สรุปสั้นๆก็กลัวผิด เลยสรุปเป็น ลักษณะหัวเรื่องซะเลย หนอยดันถูกใจผู้ตรวจข้สอบ สอบได้เป็นบรรณารักษ์ใหญ่ของหอสมุดจนปัจจุบัน เข้าใจว่าจะเอาข้าพเจ้ามาCatalog ละซี การพูดภาษาอังกฤษก็พอฟัง แต่จะเข้าใจกี่เปอร์เซ้นต์ ยัง
    ไม่เคยวัดระดับซักที เห็นรูปก็เดาเอาบ้าง ก็รอดตัวมาทุกที

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร