ประสบการณ์ใหม่ไปทัวร์เหนือ

 สิ่งที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานที่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวันศุกร์ที่  21 มกราคม 2554 ได้รับการต้อนรับจากผู้อำนวยการสำนักหอสมุดพร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มภารกิจต่างๆ ชมวีดิทัศน์ และความเป็นมาของหอสมุด ตลอดจนโครงสร้างของหอสมุด ด้านงบประมาณ และบุคลากร จากนั้นได้เดินเยี่ยมชมและศึกษาดูงานตามกลุ่มภารกิจต่างๆ มีผู้นำชม 2 ท่าน คุณอรณา ทิทยากรศิลป์ และ  คุณประภัย สุขอิน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่คอยให้ความรู้ อธิบาย และตอบคำถามเป็นอย่างดี
การทำงานแบ่งเป็น 5 กลุ่มภารกิจ
1 กลุ่มภารกิจบริหารและธุรการ ดูแลเกี่ยวกับพัสดุ ครุภัณฑ์และจัดโครงการ ลานกิจกรรม   เพื่อให้บุคลากรของหอสมุดได้ออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง จะมีกิจกรรมฮูลาฮูบ และแบดมินตัน ในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 13.30-16.30น. โดยใช้สถานที่ใต้อาคารหอสมุด แต่ต้องไม่กระทบกับงานที่ตนเองรับผิดชอบ
2.กลุ่มภารกิจระบบและข่ายงานสารนิเทศ จะเป็นกลุ่มวิเคราะห์หมวดหมู่หนังสือ จะใช้ระบบทศนิยมดิวอี้ หัวหน้ากลุ่มจะดูและระบบและทำเรื่องการจัดซื้อหนังสือ เจ้าหน้าที่จะเป็นคน key ลงระบบ และมีห้องซ่อมหนังสือ มีพนักงานซ่อม 2 คน ส่วนวารสาร จะส่งเย็บเล่มประมาณ 1 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ
3.กลุ่มภารกิจจดหมายเหตุและสารนิเทศท้องถิ่น จะอยู่รวมกัน ห้องจดหมายเหตุจะมีเครื่องฉายไมโครพิช เครื่องฉายสไลด์ เครื่องฉายภาพบันทึกเสียง เครื่องฉายภาพยนตร์ ทั้งหมดเป็นแบบโบราณ ได้มาจากการบริจาค ส่วนสารนิเทศท้องถิ่น จะเน้นข้อมูลเกี่ยวกับ 17 จังหวัดในภาคเหนือ ด้านการเกษตร วิเคราะห์ และจัดเก็บฐานข้อมูลสารท้องถิ่น มีเว็บไซต์สารนิเทศท้องถิ่น มีฐานข้อมูลกฤตภาค
4.กลุ่มภารกิจเทคโนโลยีทางการศึกษา งานสื่อโสตทัศน์ให้บริการ  CD VCD  มีเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 80 เครื่อง โดยเป็นเครื่องระบบเช่า (ระยะเวลา 3 ปี) มีห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องอบรม
5.กลุ่มภารกิจบริการสารนิเทศ จะมีงานบริการยืมคืน งานบริการยืมระหว่างห้องสมุด
– การยืมหนังสือจะ print ใบกำหนดส่งให้ผู้ใช้ (ไม่มีใบกำหนดส่งติดด้านหลัง)
– การยืมต่อ การจอง สามารถยืมในระบบได้
– มีป้ายประกาศโปรดเงียบ ติดไว้ชัดเจน
– มีห้องคัดแยกหนังสือ ซึ่งเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์จะเป็นคนนำหนังสือมาเก็บไว้ มีเจ้าหน้าที่จัดชั้น 4   คน จะพยายามจัดไม่ให้มีหนังสือค้างเพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการ
-หนังสือภาษาอังกฤษจะใช้แถบสีแสดคาดสัน ส่วนภาษาไทยจะใช้แถบสีเขียวคาดสันไว้ ล่างเลขหมู่ เพื่อความสะดวกในการคัดแยกหนังสือ
-มีห้องบริการนักวิจัย ใช้สำหรับ ป.โท เอก และนักวิจัย
– มีมุมภาษา  LLC (Language Learn Corner) จะรวบรวมหนังสือภาษาต่างๆ ภาษาเกาหลี เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน ลาว ฝรั่งเศส ไว้ให้ผู้ใช้บริการและสามารถยืมออกได้
– มีมุมหนังสือชวนอ่าน  I Love Read ซึ่งจะจัดหนังสือเกี่ยวกับช่วงเทศกาลต่างๆ เช่นแนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว วันสำคัญ
-มีโครงการหนอนหนังสือ สำหรับนักศึกษาและบุคลากรทุกคนที่มีสิทธิ์ยืมหนังสือ สิ่งพิมพ์ และซีดี ของหอสมุดโดยการนำสลิปจากการยืมพร้อมเขียนเบอร์โทรศัพท์ นำใส่กล่อง จับสลิปพร้อมแจกรางวัล สำหรับผู้โชคดี คล้ายๆกับ Self Check ของเรา  สวัสดีค่ะ:: 😳 : 🙄

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร