แป๊ะตำปึง หรือ จักรนารายณ์ สมุนไพรสรรพคุณครอบจักรวาล

บางคนอาจจะมีขึ้นแถวรั้วบ้าน เคยเห็นตามริมบ่อน้ำ แต่ไม่รู้จัก ไม่รู้ว่ามันดียังไง ลองอ่านดู 🙄
cancer
ถิ่นกำเนิด
จากประเทศจีน ถูกนำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ที่สวนสมุนไพรทางภาคเหนือและมีต้นพันธุ์วางขายในช่วงแรก ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ปัจจุบันด้วยสรรพคุณที่ช่วยผู้ป่วยได้มาก และขยายพันธุ์ได้รวดเร็วทำให้มีแพร่หลายทั่วไปในหมู่ผู้ชอบพืชสมุนไพร
cancer2
สรรพคุณของใบยา
ได้แก่ จะฟอกเลือด  ปรับระบบเลือดให้ดีขึ้น  น้ำเหลืองจะดีขึ้น  รักษาแผลภายใน – ภายนอก  ชะล้างสารพิษภายในร่ายกายออกทาง (อุจจาระ  ปัสสาวะ  และทางตา)  ทำให้กินข้าวใด้นอนหลับอาการปวดต่าง ๆ ก็จะหาย  ระบบหายใจจะดีขึ้นไม่เหนื่อยหอบ  ขับลมแน่นภายในช่องท้อง  โรคที่ใบยาแปะตำปึง  ได้รักษาหายมาแล้ว  ได้แก่โรคเบาหวาน  ความดันสูง-ต่ำ  โรคหืดหอบ-ภูมิแพ้  โรคมะเร็งทุกชนิด  ริดสีดวงทวารหนัก  งูสวัด โรคเก๊า  ขับนิ่ว  แผลสะเก็ดเงิน  แผดฝีหนองทั่วไป  โรคหัวใจ  โรคโลหิตจาง  เนื้องอกต่าง ๆ ในไต  ปวดเหงือก  ปวดฟันแผลอักเสบ  ปวดท้องประจำเดือน  คอเรสเตอรอล  ไขมันในเส้นเลือด  ไทรอยท์  ปวดเส้น  ปวดหลัง  โรคกระเพาะ ดวงตาที่เป็นต้อ  ดวงตาอับเสบ  ขุ่นมัว  โรคผิวหนังทั่วไป  (สิว  ฝ้า  เป็นด่าง) <โรคเอดส์ถ้าทานใบยาก็จะมีผลให้สุขภาพดีขึ้น>
ที่บ้านปลูกไว้ครับ หากใครสนใจก็บอก จะแบ่งมาให้ปลูก กินสดๆ กินเยอะไม่มีอันตราย ไม่ขม กินจิ้มน้ำพริก ส้มตำ อะไรก็ได้ แซ่บ ดีกว่ากินผักสดเป็นไหนๆ ครับ เอาไปปักลงดิน หรือกระถางขนาดปานกลางขึ้นไป ใหญ่ก็ดี ขยายพันธุ์เร็วถ้าลงดินครับ ชอบพื้นที่ชุ่มชื้น :mrgreen:

7 thoughts on “แป๊ะตำปึง หรือ จักรนารายณ์ สมุนไพรสรรพคุณครอบจักรวาล

  • ถ้าเขียนก่อนนะ เมื่อวันเสาร์ที่ไปบ้านเจ้จะขอมาจิ้มน้ำพริกบ้าง บอกต่อบ้านป้าติ๋วก็มีเยอะ ส่วนเรื่องสมุนไพร… สัปดาห์ที่แล้วไปสระบุรี มีผู้เล่าให้ฟังว่าตอนนี้กำลังฮิตเม็ดมะรุมแคปซูล นัยว่ามีสรรพคุณมากมาย

  • วันก่อนไปซื้อของที่ร้านที่ปฐมอโศก น้ำมันมะรุมขวดนิดเดียวราคาตั้ง 350 บาทแนะ นัยว่าช่วยชะลอความแก่ ช่วยให้ผิวหนังไม่เหี่ยวย่น เหมาะสำหรับพวกผิวแพ้ง่าย มีชาชงมะรุม+ตะไคร้+_????? สรรพคุณมากมายจำไม่หมด

  • ท่านผู้ใดสนใจมะรุมมะตุ้มอัดเม็ด ติดต่อได้ที่น้องต้อย(ดวงธิดา) ราคาเม็ดละ 1 บาท วันก่อนป้าดวงซื้อไป 100 เม็ด
    เพราะทราบสรรพคุณจากหลายๆแหล่งแล้ว อดใจไม่ได้เลยซื้อเสียเลยแต่ไม่ได้ทานเองหรอกนะจะบอกให้ นำไปฝากคุณลุงหวังเพราะตอนนี้เข้าสู่วัยชราแล้ว มีโรคมาเยือนหลายโรคโดยเฉพาะโรคสุราเรื้อรัง ต้องรีบรักษาเดี๋ยวจะลำบากเราเอง(ไม่รู้ใครจะไปก่อนใคร)

  • ขอความกรุณา เก็บมาฝากป้าแมวโดยด่วน นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • ท่านผู้ใดสนใจ ติดต่่อได้ที่คุณ นัยนา เพราะที่่บ้าน คุณสามีปลูกไว้ สามารถแบ่งปันกันไ้ด้ สรรพคุณเขาดีจริงจริง

  • เช่นเดียวกันค่ะพี่ติ๋ว ที่บ้านเอ๋ก็มี 1 ต้น ก็เอาใบสดมากินกับข้าวสวย อาจไม่อร่อย (แต่ต้องทนบ้างเพื่อสุขภาพ) เอาฝักแห้งมาเพื่อเอาเม็ดมากิน (จะไม่เจ็บข้อกระดูก…..พี่อารียาลองบ้างมั้ยอ่ะ) จริงๆ ตัวเองก็ไม่เคยรู้สรรพคุณมันซักเท่าไหร่ แต่เมื่อประมาณครึ่งปีก่อน พี่สุวันนา (ม.ขอนแก่น) เล่าให้ฟังถึงสรรพคุณของมะรุม แล้วบอกว่า มีต้นมะรุมอยู่ที่บ้าน เหมือนมีโรงพยาบาลอยู่ที่บ้าน ….

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร