ห่างหายไปนาน…กลับมาก็แอนดรอยด์

7 December 2010
Posted by Somkieat Chatchuenyod

หายไปนาน พยายามหลายครั้งในการกลับเข้ามาสู่วงการบลอกหอสมุดทับแก้ว ด้วยความจำที่เริ่มเลอะเลือน ทำให้จำรหัสเข้าผิดไป ห่างหายไปนานมากมายจนไม่รู้จะกลับมาแล้วจะได้รับการต้อนรับหรือเปล่าหรือเรื่องราวอาจจะ เอ้าท์ทึๆๆๆ หรือจะเอ้าท์ฉึกฉึก ไปแล้วก็ได้ ก็เลยรอดูๆๆว่าจะสอดแทรกเรื่องราวอะไรดีที่พอจะมีที่ว่างให้นำเสนอได้บ้างง
เคยนำเสนอเรื่องราวของบริการห้องสมุดที่มีตั้งแต่การจัดบริการบนเว็บไซต์ ตอนนี้ก็มีหลายระบบเว็บไซต์หรือ CMS  เช่น Joomla, Drupal… จนถึง Senayan พัฒนาเป็นระบบบริการห้องสมุดออนไลน์ขึ้นมา หลายบริการออนไลน์ก็มีในรูปเครือข่ายออนไลน์ไปด้วย  เช่น Librarythings, Goodreads, VisualSelf และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนหนึ่งก็ได้เขียนไว้ใน ซอฟต์อิสระ ถึงห้องสมุดอิสระ ในส่วนการพัฒนาก็คงต้องดูๆๆกันไป เมื่อความพร้อมมมาถึงง
แต่อย่างไรก็ตามแต่การเตรียมความพร้อมคงต้องมีอยู่เสมอ เมื่อเทคโนโลยีมาถึงหรืออยู่รอบตัวคงปฏิเสธไม่ได้เมื่อมีเด็กน.ศ.สักคนเดินตรงเข้ามาหาแล้วถามว่าพี่ค่ะ แล้วยื่นมือถือสักยี่ห้อให้ดูหน้าจอแล้วถามต่อว่าหนู่จะไปยังไงต่อค่ะ พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันน้องพี่เคยแต่ใช้เม้าส์ ไอ้เอานิ้วถูไปมาบนมืือถือนี่ยังไม่เคย เราอาจจะได้ยิน เรื่องของมือถือมาบ้าง Nokia, Samsung, iPhone, …, Android… แอนดรอยด์ เจ้าพ่อเครื่องมือถู ถูไปถูมาแรกๆๆหน้าจะรู้จัก คือ iPhone บางคนอาจจะรู้จักยี่ห้ออื่นๆที่ถูๆๆได้เหมือนยี่ห้อยนี้ก็มาแบ่งปันกันได้ครับ เมื่อถูหรือ multi-touch คือถูก็ได้ ใช้นิ้วหนึ่งนิ้วถูไปมา สองนิ้วจับหน้าจอหรือภาพหมุน หด ขยาย จะใส่ข้อความในช่องใส่ข้อความก็แค่กดช่องนั้นค้างไว้จนมี คีย์บอร์ดปรากฏขึ้นมาก็จิ้มๆๆลงบนคีย์บอร์ดตามตัวอักษรที่ต้องการ เสร็จแล้วก็อาจจะกดปุ่ม enter หรือ ป้ายคีย์บอร์ดนั้นให้หายไปหรือหลบไป แล้วก็กดปุ่มโอเคบนหน้าจอที่เห็น
มือถือที่เป็น touch screen มีมากมายที่ออกมาในตอนนี้ มีหลายระบบปฏิบัติการให้เลือก ตั้งแต่ Mac OS X – iPhone, iPad,  Android – wePad ของ Welcomm, Samsung Tab  ของ Samsung, และ อื่นๆ แต่ตัวที่กำลังน่าสนใจ ณ ตอนนี้คือ แอนดรอยด์ แค่ยกตัวอย่างมาก็มีมือถืออย่างน้อย สองเจ้าที่ใช้เจ้า แอนดรอยด์ เป็นระบบปฏิบัติการ บนมือถือ และยังทำปรากฏการณ์ขายได้เป็นหลายแสนหลายล้านเครื่องในเวลาอันสั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นไปได้ว่าเป็นการสนับสนุนจาก กูเกิล เพราะแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือที่กูเกิลให้การสนับสนุนและมีบริษัทอื่นๆเป็นผู้สนับสนุนร่วมอีกมาก แต่ที่นำมาประสานกันได้ก็คือการปล่อยให้เป็น โอเพ่นซอร์ต กูเกิลมีฐานของการเก็บข้อมูลเพื่อการค้นหาอย่างมหาศาลแล้วยังเป็นเจ้าภาพจัดบริการและสนับสนุนการพัฒนาอย่างครบวงจร ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ และโปแกรมต่างๆ กูเกิลด๊อก ปฏิทินกูเกิล ก็ได้เริ่มบริการแบบ คลาวด์หรือเค้าด์ คอมพิวติง (Cloud Computing) แบบหนึ่ง คือทำงานผ่านเว็บบราวเซอร์โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมบนเครื่อง คือเป็นโปรแกรมออนไลน์  ตอนนี้บริการเหล่านี้และอีกหลายบริการก็สามารถดาวน์โหลดลงบนมือถือไปทำงานได้ รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น facebook or twitter ก็ตาม
Facebook for Android
อีกทั้งตอนนี้ใครจะเขียนบลอกผ่านมือถือก็มี wordpress for android, wordpress for iOS , wordpress for Nokia หรือ wordpress for Backberry ให้ใช้งาน

ใครจะถือ ใครจะถู ก็ลองคิดไตร่ตรองดูนะครับ…..แล้วจะหาข้อมูลโปรแกรมบนมือถูที่เกี่ยวกับหนังสือ ห้องสมุดมาคุยให้อ่านใหม่….
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://android.wordpress.org/blog/

WordPress for iPhone/iPad v2.6 Released

3 thoughts on “ห่างหายไปนาน…กลับมาก็แอนดรอยด์

  • แค่ปีเดียว เทคโนโลยีวิ่งเร็วจัง มีคนถามว่าจำเป็นไหม ไม่รู้จะตอบว่าไง บอกว่าให้ดูจากมือถือของลูกหลานแล้วกัน…. จบข่าว

  • ลืมบอกไปอีกหนึ่งอย่าง ซื้อเครื่องที่เป็นแอนดรอยด์ ส่วนใหญ่จะตั้งค่าในการติดต่อกับอินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายบริการของโทรศัพท์เจ้านั้นๆ เพราะฉะนั้นจะต่อกับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา หมายถึงเสียตังค์ทั้งๆๆที่ยังไม่ได้รู้เรื่องหรือว่าเปิดบริการอินเตอร์เน็ต เป็นสิ่งที่มากับระบบครับบบ

  • ค่ายดีแทค มีโฆษณาเรื่องนี้ เกียวกันมั้ย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร