ภาพเล่าเรื่อง

เทวาลัยคเณศร์
เทวาลัยคเณศร์

ถ่ายภาพมาฝากเพื่อนๆค่ะ    มีคนเคยพูดว่า เวลาถ่ายภาพให้กดอย่างเดียว  ก็ได้อย่างที่เห็น มีโอกาสไป ก็มิใยเก็บภาพมาฝาก ช่วยวิจารณ์ด้วยนะ เพราะดูจากภาพถ่าย (ในหนังสือ) ต้องเห็นองค์พระปฐมเจดีย์ แต่ถ่ายภาพมาแล้วกลับไม่เห็น สงสัย บุญน้อย  เพื่อน (คุณกวี) บอกว่า กดอย่างเดียว เราก็ซื่อ กดจนตอนนี้ไม่มีกล้องแล้ว มีแต่รูปที่ถ่ายไว้ ให้ดู ส่วนตัวกล้อง focus ไม่ได้
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์นี้คือ เทวาลัยคเณศร์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครปฐม และยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ตอนเช้าๆ ก็จะมีพวก อาม๊า อาแป๊ะ ไปออกกำลังกาย  มีคนกล่าวว่า ชาวนครปฐมเป็นคนมีบุญมาแต่กำเนิด  เพราะเป็นแหล่งพระพุทธศาสนา  โดยมีพระเจ้าอโศกส่งพระสงฆ์มาเผยแผ่พุทธศาสนาที่สุวรรณภูมิ  มีพระมหาธาตุหลวง ตั้งแต่ยุคทวารวดี มีปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่อมใสศรัทธา
เทวาลัยคเณศร์ ตั้งอยู่ที่พระราชวังสนามจันทร์ สนามหน้าพระที่นั่งพิมานปฐมด้านทิศตะวันออก  พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเพื่อเป็นศาลเทพารักษ์สำหรับพระราชวังสนามจันทร์ ภายในศาลพระคเณศร์ หรือพระพิฆเนศวรเทพเจ้าผู้มีเศียรเป็นช้างเป็นเทพเจ้าแห่งศิลปวิทยาการและผู้ขจัดอุปสรรคต่างๆ

5 thoughts on “ภาพเล่าเรื่อง

  • น้องกาญ พี่ลองไปดูรูปเทวาลัยคเณศร์จาก google ก็ไม่เห็นองค์พระปฐมเจดีย์เหมือนกัน ..ยังมีบุญอยู่ ถึงได้มีโอกาสได้มาทำงานที่นครปฐมไง อยากไปไหว้ก็ไปได้บ่อยๆ มันอยู่ที่หัวใจดอก..อยากรู้อีกอย่าง มีใครรู้บ้างว่า ทำไมศาลหลักเมืองนครปฐมถึงเป็นเหมือนศาลพระภูมิ ไม่เป็นเหมือนศาลหลักเมืองที่อื่นๆ เช่น กรุงเทพ ที่เป็นเหมือนเสามียอดแหลม..น้องกาญไปถ่ายรูปมาใหม่ซิ แล้วหาข้อมูล..

  • ขอเฉลยให้คุณน้องกาญจน์หายน้อยใจในวาสนาซักหน่อยนะจ๊ะ ความจริงน่ะน้องกาญจน์บุญมีแต่ว่าต้นไม้มันบังน่ะน้อง!ตอนสร้างใหม่ๆพื้นที่ยังโล่งและกว้าง ต้นไม้และอาคารบ้านเรือนก็ไม่สูงและไม่หนาแน่นดังเช่นปัจจุบันนี้ และถ้าจะให้เห็นจริงๆก็ต้องขึ้นไปบนพระที่นั่งพิมานปฐมตรงมุขกลางแล้วมองตรงไปน่าจะยังเห็นอยู่นะ แต่ว่า..ต้องเสียตังค์จึงจะขึ้นไปได้นะน้อง

  • องค์พระปฐมเจดีย์ยังไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ เมื่อวานไปนั่งกินก๊วยเตี๋ยวก็ยังเห็นอยู่ คนถ่ายบนว่าบุญน้อยด้อยวาสนา ถ่ายภาพออกมามองไม่เห็นองค์พระฯ เห็นแน่นอนครับ แต่คนถ่ายภาพต้องอยู่ในตำแหน่งที่พี่Suneeว่าไว้ คือต้องเป็นมุมที่อยู่บนพระที่นั่งพิมานปฐมตรงมุขกลาง ยืนตรงนั้นรับรองเห็นองค์พระฯแน่นอน เสียดายในคอมเม้นท์ไม่สามารถลงภาพถ่ายได้ ไม่งั้นจะเอาภาพองค์พระฯที่หนูกาญจน์อยากเห็นมาให้ชม (ถ่ายมาอีกนะ รอชมครับ)

  • ตอนงานร้อยปีฯ พี่ขึ้นไปพระที่นั่งพิมานปฐมยังเห็นนะ แต่ไม่รู้เอารูปไว้ที่ไหนแล้ว … ห้องสมุดฯเรา ก้อมองเห็นนะลองส่องๆ ด้วยความที่องค์พระของเราสูง พี่ขับรถหลงทาง ต้องให้ยอดตองปีนรถมอง บอกว่าถ้าเห็นองค์พระก้อกลับบ้านถูก

  • เข้ามาอ่านน้องนู๋กาญหลายวันแระ
    มัวนู่น นี่ นั่น ป้าๆ ลุงๆ มาตอบและปลอบขวัญกันไปเป็นอันเข้าใจกันแระ
    ก็ถือโอกาสเข้ามาแจมเล็กๆ ค่ะว่า เทวาลัยคเณศนั้นตั้งหันหน้าทางทิศตะวันตก
    ซึ่งการหันทิศนี้แตกต่างไปจากที่ชาวพุทธอย่างเราๆ เคยชิน
    คือทิศมงคลมักเป็นตะวันออก และทิศเหนือ อันนี้ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลมาปันกัน
    แจมเรื่องการเห็น ไม่เห็นองค์พระ คำแนะนำของพี่สุนีย์ใช่เลยจ้ะ
    ถ้าเราขึ้นไปยืน ณ จุดกึ่งกลางของมุขนั้น
    จะเห็นองค์พระ ในระนาบเส้นตรงเดียวกับเทวาลัยเลย
    แต่ปัจจุบันที่พี่สุนีย์บอกก็ถูกอีก
    แม้จะขึ้นด้านบนก็ใช่จะเห็นชัดดังเดิม เพราะต้นไม้บดบังมุมมอง
    และระนาบทิศทางนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องบังเอินแต่เป็นความตั้งใจ
    อย่างที่ทราบกันเรื่องพระปรีชาฯ ของรัชกาลที่๖ ด้านศิลปวิทยา
    ซึ่งพระคเณศทรงเป็นเทพแห่งศิลปวิทยา และความสำเร็จ
    จึงเป็นความตั้งพระทัยประดิษฐานไว้เป็นที่เคารพสักการะประจำวัง
    และเมื่อพระองค์ทรงนมัสการองค์พระคเนศในครั้งใด
    ก็จะทรงได้นมัสการองค์พระปฐมไปในคราวเดียวกันทุกทีไป
    เบื้องหลังการสร้าง มีความคิด มีไน-ยะ ที่หลายครั้งเราต้องตีความ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร