ออกบูธงานองค์พระฯ ปี53

ในที่สุดเทศกาลงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ประจำปี 2553 ก็เริ่มต้นขึ้นและสิ้นสุดไปตั้งนานแล้ว (ก็แค่ 4 เดือนเอง) ที่ต้องมาเีขียนย้อนหลังเพราะโดนบ่นจากใครบางคนที่บอกว่าให้ขียน blog เล่าเรื่องเพื่อความสะดวกในการรายงานผลจ้า ซึ่งปีนี้มีงานตั้งแต่ 18-26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของพวกเราก็ต้องไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกัน เป็นที่รู้กันว่า การออกบูธที่งานองค์พระฯ นั้นหอสมุดฯ ของเราทำกันมาตั้งแต่ปี 2548 (เป็นที่การันตีว่าเป็นปีแรกแน่นอนหลังจากที่ สอบถามแกมบ่นกันว่า เราไปออกบูธกันมากี่ปีแล้ว ด้วยความรู้สึกว่า มันนานมาก ) แต่ที่แท้ก็แค่ปีนี้เป็นปีที่ 6 เท่านันเอง ทุกปีคณะทำงานของราก็ขยันขันแข็ง ท่านประธานกับเลขาฯ ก็มีสับเปลี่ยนกันบ้างบางปี แต่หลังจาก 2-3 ปีมานี้เป็นที่ตกลงว่า ท่านประธานกับเลขาฯ ขอเป็นคนเดิมเถอะนะ เพราะรู้ใจและเข้าขากันดี ปีนี้พิเศษตรงที่มีเลขาฯ 2 คน (ท่านประธานเลยแอบสบายแบบไม่สบายก็สามารถนอนพักได้..อิอิ)
งานปี้นี้คณะทำงานฯ มีน้องใหม่ 2 คน ที่เราแอบหวังว่า จะเป็นทายาทรุ่นต่อไปที่เราจะฝากฝังได้ แต่เลขาคนที่ 1 (พี่ติ๋ว-นัยนา) บอกว่า พี่จะทำจนเกษียณ พอเกษียณแล้วอย่าลืมไปตามพี่ที่บ้านด้วยล่ะ ฮาครับท่าน ส่วนเราเองเป็นท่านประธานที่แอบบ่นว่า ออกบูธตั้งแต่เด็กที่เข้าบูธเรียกคุณพี่บ้าง คุณน้าบ้าง ปีนี้เด็กเรียกคุณป้า เลยต้องไปส่องกระจกดูพบว่ามีผมสีขาวแซมนิดหน่อยเองเรียกเราซะแก่เลย ก็เลยแอบป่วยไป 1 วันแล้วให้ลูกสาวย้อมผมให้ เผื่อว่าไปว่าจะได้ลงเหลือแค่คุณน้าก็ยังดี
กิจกรรมปีนี้ค่อนข้างราบรื่น เนื่องจากทำกันจนมานานจนมีความรู้สึกว่าเหมือนกับการทำงานประจำที่ต่างคนต่างรู้หน้าที่กัน กิจกรรมทั้ง 9 วันจึงพลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป บ้างก็เป็นกิจกรรมที่เคยทำเมื่อปีก่อนเช่น ปิดลูกโป่ง ทำกังหัน พวงมะโหตร แต่อย่าเพิ่งคิดว่า ซ้ำซากหรือน่าเบื่อเพราะคนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมกับเราเมื่อปีก่อน พอมาปีนี้ก็มาทำกิจกรรมอื่น หรือพาสมัครพรรคพวกมาเรียนกับเราเพิ่มขึ้น ดังนั้นปีนี้เราจะเห็นได้ว่า คนที่เข้าบูธของหอสมุด มีคนใหม่ๆ และขาประจำ ส่วนกิจกรรมอื่นก็ยังได้รีบความอนุเคราะห์จากอาจารย์โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศิลปากรมาช่วยเหมือนเดิมทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์ทั้งที่ปีนี้ อาจารย์ติดภาระกิจทำกระทงส่งประกวด เพราะวันลอยกระทงตรงกับวันเสาร์และวันอาทิตย์พอดี (ซึ่งเราก็แอบดีใจเอามากๆ)
ปีนี้ลูกหลานคนห้องสมุดเติบโตกันหมดแล้ว ต่างคนก็มาช่วยงานยามว่างจากการเรียนในช่วงเย็น บางกิจกรรมก็หัดทำกันไปพร้อมกับคนที่เข้าบูธ สักพักก็เริ่มเป็นคุณครูช่วยสอนน้องๆได้ บางคนก็ช่วยแจกแบบสอบถาม
กิจกรรมของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ที่เราทำกันทุกปีช่วยเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทั้งกับคนในชุมชนและบุตรหลานของเราชาวหอสมุด เพราะนอกจากเราจะไปจัดกิจกรรมงานประดิษฐ์ต่างๆ แล้วเรายังนำหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ออกไปบริการให้คนที่เข้าบูธของเราได้อ่าน บางอ่านเพื่อรอคนในครอบครัวที่กำลังก้มก้มตากับงานประดิษฐ์อยู่ บางคนก็ตั้งใจเข้ามาอ่านโดยตรงเลย
นอกจากนี้ปีนี้เรายังนำภาพถ่ายของปีก่อนๆ มาทำเป็นนิทรรศการติดที่บอร์ดด้านข้าง เด็กๆบางคนมาชี้ชวนว่านั้นตัวหนูเอง หนูจำได้ บางถามว่า ทำไมไม่มีภาพหนูเลย เลยต้องตอบแบบแกมโกหกว่ารูปมันเยอะ ป้าเอามาไม่หมด เอาไว้ปีหน้ามาดูใหม่นะ (แต่ที่จริงรูปมันอยู่หลายกับกล้องหลายตัว เก็บกันหลาย Folder ป้าลืมนะลูกเอ่ย :mrgreen: )

pic-1pic-2

One thought on “ออกบูธงานองค์พระฯ ปี53

  • อ่านเรื่อง “ออกบูธงานองค์พระ ฯ ปี 53 ” คิดว่าพรุ่งนี้ เปิดงานองค์พระ ปี 54 เสียอีกแย่แล้วยังไม่ได้ เตรียมโครงการเลย เดี๋ยวตำแหน่งเลขา คนที่ 1 แห๋วแน่ เพราะปีนี้ตั้งใจไว้ว่า จะทำให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เนื่องจากคณะกรรมการ ล้วนแต่มืออาชีพทั้งนั้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร