เล่าสู่กันฟังงานองค์พระฯ

ห่างเหินการเขียนบล๊อกมานานนี่ก็ถูกหัวหน้าฝ่ายแกมบังคับว่าไม่ต้องจะ(รอ) ให้เขียนเลยไม่ต้องรอรูป ก็เลยต้องมาเล่าขานให้กันฟังว่าไปอยู่บู๊ทงานองค์พระมา 2 วัน (20-21 พ.ย. 53) มีเรื่องจะอู้ฮือฟังเน้อเจ้า    ปีนี้รู้สึกว่างานมันกร่อยๆนะสมาชิกของเราน้อยกว่าทุกปี    สาเหตุอาจจะมาจากหลายๆอย่าง เช่น น้ำท่วม ,เศรษฐกิจไม่ดี,ฯลฯ
ปีนี้เราก็ได้รับความอนุเคราะห์จาก อ..วิชัย,อ.สุมาลี,อ.ศิรินทร์ และน้องๆนักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนสาธิตอีกเช่นเคย    ที่มาร่วมกิจกรรมของเราถึงแม้ว่าปีนี้ อ.วิชัยจะติดภาระกิจส่งกระทงของโรงเรียนเข้าประกวดมาไม่ได้แต่ อ.ก็ได้ส่งแรงใจและคอยติดตามสถานการณ์จากอาจารย์ทั้งสองตลอด   พวกเราชาวหอสมุดขอขอบคุณทั้งอาจารย์และนักเรียนเป็นอย่างมาก ปีนี้คนน้อยก็เลยมีเวลาเรียนรู้วิชาจากอาจารย์มาหลายอย่าง  และอาจารย์ก็เรียนรู้จากของเราไปด้วยเช่นทำกังหัน,ป๋องแป๋ง,ดอกข้าวโพด
พอวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันลอยกระทง  เวลา 9.00น.ก็มีสมาชิกมาขอทำกระทงแต่เช้าเลยก็เลยสอนจีบใบตองไปก่อน รอต้นกล้วยป้าติ่ว (ฝีมือลุงสานหั่น)  มาสบทบตอนสายๆๆ  ทำกันทั้งวันปีนี้ก็เลยให้น้องรัชนีวรรณ (สำนัก) ทำกระทงโชว์หน้าบู๊ทให้ 1 กระทง   หลังจากที่เรียนรู้ไปแล้ว
เวลา 10 โมงก็มีศิษย์เก่าค่ายห้องสมุดตามไปใช้บริการที่บู๊ท  มีน้องออมสิน,น้องเนม,น้องโอม,น้องตร้อน ,น้องออโต้  ( ผู้ปกครอง ขายกล้วยปิ้งที่โรงอาหาร)  นำมาส่งพร้อมปิ่นโตเถาใหญ่ 1 เถา  (ไข่เจียว+กระเพรา)  น้ำ้เปล่า 3 ขวด จะมารับ 6 โมงเย็นเด็กก็ไม่ออกไปไหนเลยเพราะแม่สั่งไว้ห้ามออกจากบู๊ท  เด็กๆก็ได้หมวกที่ทำจากกล่องนม+กระทงไป คนละใบ
พอตอนเย็นมีขบวนแห่กระทงผ่านหลังบู๊ทเรา   ป้าดวง+ป้าติ๋ว ก็แอบไปเกาะรั้วดูขบวน ซึ่งก็มีน้องภูผา(น้องเจมส์) ศิษย์เก่า+ขาประจำ (คุณพ่อน้องภูผาทำงานอยู่โรงเรียนทาราวดี ร้านอาหาร (เพื่อนบ้านของเรา)   ป้าดวงถามว่าโรงเรียนที่ผ่านไปนี้โรงเรียนอะไรป้ามองไม่เห็นแก่แล้ว น้องภูผาก็อธิบายจนละเอียดเลย บอกว่าป้าโรงเรียนที่ผ่านขณะนี้คือโรงเรียนเทศบาล 5 อยู่ทางหนองขาหยั่ง   โรงเรียนเทศบาลมีหลายโรงเรียนนะป้ามีโรงเรียน เทศบาล1-5 เลย    และโรงเรียนที่ผ่านไปนี้คือ  ร.ร.ราชินี  มีผู้หญิงล้วน อธิบายจนป้าดวง+ป้าติ่วปลื้มเลย แถมยังไม่พอมีฝีมือในการทำกระทงอีกตอนแรกก็สอนเขา พอตอนหลังน้องภูผากลายเป็นคนสอนผู้ที่จะทาทำกระทงแถมยังเรียกแขกเข้าบู๊ทแล้วให้เซ็นชื่ออีกเยี่ยมมากๆน้องภูผา (น้องภูผาเป็นขาประจำของเราตั้งแต่คุณแม่อุ้มมา ตอนนี้น้องเรียนอยู่ ป.4 ร.ร.เทศบาล 2 วัดเสน่)
พอช่วง 2 ทุ่มก็ทำกระทงให้น้องตาล อายุประมาณ 3 ขวบ คุณยายทำอยู่ร้านอาหารทาราวดีเช่นกัน นี่ก็มานั่งอยู่กับพวกเราทั้งวัน    พอป้าดวงทำกระทงให้เสร็จก็บอกน้องตาล (เด็กหญิง)ว่าเสร็จแล้วลอยได้เลย   เชื่อไหมคุณยายมาตามน้องตาลที่บู๊ทไม่เจอ พวกเราก็ตกใจช่วยกันหาสักพักใหญ่ และแล้วน้องตาลก็เดินมาพร้อมกระทงใบนั้นด้วยสีหน้าตกใจพร้อมด้วยตาแดงกล่ำ น้องเขาเดินไปหาที่ลอยคงหาน้ำไม่เจอเตชะบุญที่น้องเขาเดินกลับมาที่ร้านถูกแบบ   ไม่งั้นป้าดวงบาปแน่ๆๆถ้าน้องตาลหายไปเพราะคำพูดที่ว่า   อ้าวเสร็จแล้วลอยได้เลย น้องเขาก็จะเอาไปลอยเลย

3 thoughts on “เล่าสู่กันฟังงานองค์พระฯ

  • อ่านแล้วเหมือนไxนั่งด้วยกันพี่ดวง ขืนปล่อยไว้เขียนไม่ได้อารมณ์แบบนี้หรอกพี่ …

  • พี่ดวง งานลอยกระทงปีหน้า ทำอ่างไว้หน้างานแลย เด็กๆ จะได้ลอยได้งัย ฮิฮิฮิ

  • เห็นสมาชิกที่ไปเฝ้าบูธบอกว่าปีนี้คนเที่ยวงานไม่คึกครื้น ลูกค้าเราส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าประจำ แต่คนทำงานทุกคนยังไปทำด้วยใจ จับอารมณ์จากพี่ดวงเล่า ก็เข้าใจได้ ปรบมือให้ยาวๆ เลย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร