แนะนำการใช้ฐานข้อมูล EBSCO

อบรมการสืบค้นฐานข้อมูล EBSCOhost
สนับสนุนโดย โครงการพัฒนาเครือข่ายระบบห้องสมุดในประเทศไทย
วิทยาการผู้ให้ข้อมูล คุณกัญญากานต์ นนทิวัฒน์วณิช
ผู้เข้าร่วมอบรม
1.บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
2.บุคลากร ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฎจอมบึง
3.บุคลากร ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม
4.บุคลากร ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฎเมืองกาญฯ
5.บุคลากร ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฎรัตนโกสินทร์
วัน/เวลา วันที่ 27 ก.ย.53 ระหว่างเวลา 13.00-15.00น.
สรุปเนื้อหา
1.แนะนำฟังส์ชั่นการเพิ่มข้อมูลใหม่ของ ฐานข้อมูล EBSCO
2.มีฐานข้อมูลใหม่ที่เปิดให้เข้าใช้บริการเพิ่ม 3 ฐาน คือ ฐานข้อมูลAcademic Search Premier ,Education Research Complete,และฐานข้อมูลทดลองใช้สาขาวิชาอื่น ติดตามได้ใน(www.ebscohost .com)
3.การสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ของEBSCO จากภายนอกมหาวิทยาลัยสามารถกำหนดpassword ได้เอง โดยตั้งได้ไม่จำกัดUser  และ ID และใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้ฐาน
4.สามารถสืบค้นผ่านหน้าจอภาษาไทยได้ โดยเข้าไปกำหนดเลือกภาษาที่ช่องLanguages บริเวณมุมบนด้านขวา
5.มีตัวช่วยสะกดคำ(Auto complete keyword)ช่วยในการสะกดคำให้เหมือนในGoogle ในหน้าจอการสืบค้นแบบพื้นฐาน
6.หน้าจอการสืบค้นขั้นสูง หากเลือกการสืบค้นแบบ Smart Text จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องจำเครื่องหมายที่ใช้ในการสืบค้น เช่น(* ,and ,or,…)เพียงแค่แต่งประโยคใส่ลงไป จากนั้นผลการสืบค้นก็จะปรากฏออกมา
7.ข้อมูลในฐาน EBSCO ไม่ว่าจะเป้นรูปภาพ กราฟ ตาราง ข้อมูลเนื้อหา สามารถ copy ได้ทั้งหมด
8.หลังการแก้ไขข้อมูลในส่วนของ Refine your results ทุกครั้งให้คลิกอัฟเดทข้อมูลทุกครั้ง จากนั้นข้อมูลประเภทที่ถูกเลือกจะปรากฎขึ้นมาทั้งหมด
9.เพียงใช้เมาส์ ชี้ที่Preview icon หรือ บริเวณแว่นขยาย หน้าบทคัดย่อก็จะปรากฎขึ้นมาให้ได้อ่าน โดยที่ไม่ต้องคลิกเข้าไปยังหน้า Abstract โดยตรง
10.บทความจากฐานEBSCO สามารถแปลเปลี่ยนภาษาได้ถึง 33 ภาษา และอ่านออกเสียงได้ 3 ภาษา ทั้งนี้สามารถกำหนดความเร็วในการอ่าน และเลือกสำเนียงได้ด้วย
11.ภายในฐานEBSCO มีวารสารมากกว่า 4,000 รายชื่อ
12.มีบทเรียนจากมหาวิทยาลัยฮาวเวิร์ด มาให้เลือกเรียนด้วย

2 thoughts on “แนะนำการใช้ฐานข้อมูล EBSCO

  • โอ้โห น้องญาทำงานเร็วมาก สมแล้วที่เป็น (มืออาชีพ) สกอ.บอกรับวารสาร3ฐานดังนี้
    1. ฐานข้อมูล Academic Search Premier
    2. ฐานข้อมูล Education Research Complete
    3. ฐ้านข้อมูล Computer Applied Science Complete
    น้องญา อยากให้ผู้บริหารเสนอแนะเสกอ.เพิ่มอีก 1 ฐาน คือ Business Source Complete จะได้ครบทุกสาขาวิชาจะได้มีทั้ง ตัวเล่ม และบริการ Online
    น้องญา มีอีกฐานหนึ่งสำหรับสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ ชื่อฐานข้อมูล Library, Information Science and Tecnology Abstracts (บางบทความก็เป็น Fulltext) พี่กาญลองเข้าไปใช้เรียบร้อยแล้ว ตัวอย่าง เช่น บทความ E-Journal Access : A Collaborative Checklist for libraries, Sunscription Agent and Publisher น้องญาขอบอกว่าดี เชิญชวนเพื่อนๆ ลองเข้าไปอ่านนะจ๊ะ เพราะเป็นสาขาของเราเอง เป็นบทความสั้นๆ หากต้องการทราบรายชื่อวารสารที่มีอยู่้ต้องเข้าไปที่ http://www.ebscohost.com เลือกฐานข้อมูลที่ต้องการสืบค้นก่อน ถึงเลือก Title list น้องญาอย่าลืมเข้าไปใช้นะ แนะนำอาจารย์ด้วยละ

  • ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดีดี
    ดีจังพี่กาญน์ได้ลองเข้าไปใช้ฐานแล้วด้วยแล้วหนูจะแนะนำอาจารย์ที่มีความต้องการใช้ผ่านทางบริการสารนิเทศนะคะ+_+

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร