เวรธรรมดา 25 ก.ย.53

รายงานเวรวันปกติ หลังจากที่เพิ่งผ่านพ้น การเปิดบริการ24 ชม.เมื่อคืนวันศุกร์ที่24 ก.ย.53 และวันนี้ก็คือวันเสาร์ที่25ก.ย.53 นะเอง เช้านี้ตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำงาน เดินผ่านประตูเข้ามา ก็ยังพบว่าบรรยากาศไม่ได้ต่างกันเลยกับวันธรรมดาปกติจันทร์-ศุกร์ เพราะบรรยากาศที่เด็กๆเดินเข้า เดินออกหอสมุดฯยังมีให้ดูจนชินตา ไม่เหงาเหมือนตอนไม่เปิดบริการ24ชม. พี่สาวทั้งสอง พี่ศรและพี่ต้อย ยังดูมีพละกำลังมากอยู่ ไม่มีอาการง่วงนอนให้เห็นเลย ได้เวลาทักทายกันตามประสา ก่อนลำลาไปขอตรวจลูกเวรก่อนว่าใครมาแล้วบ้าง เพราะวันนี้ จะมี(แขก)บุคลากรจากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยมาเยือน จึงต้องเน้นความสะอาด และสถานที่กันนิดหน่อย วันนี้มาเข้าเวรในเวลา 7.55 น. นึกว่าตัวเองมาเช้าแล้วนะ ที่ไหนได้ผู้ที่พิชิดการมาเช้าคือพี่หงส์ตะหากหล่ะ 6.45น. อยากรู้จังว่าตื่นอาบน้ำกี่โมง?

หลังเซ็นชื่อ ก็ขลุกอยู่ข้างล่างจนได้เวลา8.20น.ได้เพลาขึ้นมาชั้น2 เพื่อเปิดOPAC ชั้น2-4 และเครื่องสืบค้นฐานข้อมูลให้เสร็ดก่อน9.00น. จากนั้นจึงเดินไปสำรวจโต๊ะอ่าน บริเวณชั้น3 ก่อนจะเก็บเก้าอี้ให้เรียบร้อยในบางส่วน แล้วลงมาจัดการกับโต๊ะอ่านชั้น2ในทำนองเดียวกันพร้อมทั้งทำลายการยึดพื้นที่โดยไม่ชอบทำด้วยการตั้งเองสาร กระเป๋าสัมภาระจองโต๊ะไว้แต่ตัวหาย เฮ่ย! เรียบร้อยวิญญาณน้องน้ำตาล (ซุปฯตาร์)เข้าสิงห์ อิอิ
9.00-12.00น. ให้บริการสารนิเทศ บริเวณชั้น 2 วันนี้ลูกค้าประเภทบุคคลภายนอกมีมามากหน้าหลายตา ส่วนใหญ่จะเข้ามาใช้บริการสอบถามวิธีการสืบค้น อาทิ
1.การค้นหาวิทยานิพนธ์โดยใช้ชื่อเรื่อง ผ่านทางOPAC ตอบ แนะนำการสืบค้นไป
2.การค้นวิทยานิพนธ์โดยการกำหนดคำค้น แบบว่าไม่มีสิ่งพิมพ์อื่นมาปะปน  ตอบ กำหนดประเภท ผ่านModify Search
3.การใช้ฐานข้อมูลThailis ตอบ แนะนำการใช้ผ่านเครื่องให้บริการฐานข้อมูล หรือจดเว็บไซต์ของฐาน Thailis ไปใช้กับเครือข่ายภายนอกมหาวิทยาลัย
4.หาตัวเล่มวิทยานิพนธ์ ตอบ ตรวจสอบสถานะว่าถูกยืมออกหรือไม่ หรือหากไม่เจอบนชั้น ให้ลองหาจากชั้นพักหรือบริเวณโต๊ะพักหน้าลิฟต์ดูก่อน
5.ตรวจสอบรายการเลขเรียกหนังสือว่ามีสถานะอยู่ที่ใด ตอบ สังเกตจาก LOCATION—> SUS, SUP, SUT
6.ตอบคำถาม ผู้ใช้ต้องการหา บทความ ผ่านทางOPAC จะสังเกต  LOCATION         CALL          STATUS     สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้อย่างไร
                                 ตอบ LOCATION หากต้องการให้ตัวเล่มอยู่ที่สนามจันทร์ สถานะต้องเป็น SUS หากพบว่าเป็น SUP คือ ตัวเล่มอยู่วิทยาเขตเพชรบุรี SUT คือ อยู่วิทยาเขตท่าพระ 
                                 ตอบ CALL หากต้องการทราบ CALL ให้สังเกตช่องที่ 2 ถัดจากช่อง LOCATION จะพบว่า บอกประเภทของสิ่งพิมพ์ หากเป็นบทความก็จะขึ้นว่า บทความ หากเป็นหนังสือก็จะขึ้นเป็น เลขเรียกหนังสือ
                                 ตอบ STATUS จะแสดงสถานะว่า รายการนั้น อยู่บนชั้น(ON SHELVES) ,ถูกยืมออก(DUE 29-09-10 ) หรือ ใช้ได้ภายในห้องสมุดเท่านั้น(LIB USE ONLY)
:mrgreen: สำหรับผู้ใช้ภายในก็ยังพอมี เข้ามาใช้บริการสารนิเทศอยู่ อาทิ
1.แนะนำการสืบค้นวิทยานิพนธ์จากOPAC
2.ยืมระหว่างวิทยาเขต
3.ตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
ส่วนจำนวนผู้ใช้ในแต่ละชั้น แบ่งได้ 2 ช่วง ใหญ่ๆ คือ ช่วงเช้า 9.00-12.00น. ผู้ใช้ในแต่ละชั้น มีเต็มพื้นที่โต๊ะอ่าน ช่วงบ่ายถึงค่ำ13.00-19.00น. ผู้ใช้ลดลงแต่ยังหนาตาอยู่ อาหารที่แอบซุกซ่อนเข้ามาก็ยังพอมี แต่น้อยกว่าช่วงเปิดบริการ 24 ชม. และได้ยึดของกลางไว้ กะจะกินต่อ แต่น้องเขาดันกินมาก่อนแล้วเลยไม่อยากซ้ำรอย อิอิ(ล้อเล่น)
หลังเวลา18.30น.ผู้ใช้ภายนอกลดน้อยลง ที่เหลืออยู่ คือ ผู้พิชิตข้อสอบ ที่ต้องอ่าน อ่าน อ่าน ติว ติว ติว เพื่อไปสอบนะเอง
สำหรับบริการที่เคาร์เตอร์ยืม-คืน วันนี้ปกติดีค่ะ ผู้ใช้มีเข้ามาแต่ไม่ถึงกับกระจุกตัวจนรับมือไม่ไหว สำหรับการจัดชั้นวันนี้มีมือดีตั้ง2 คน ชั้น1-2 คืนพี่หงส์ ชั้น3-4 คือลุงพงศ์สิน ส่วนห้องน้ำยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะได้ป้าจันทรดูแลจ้า ทางเข้าได้แก่ ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง คือ พี่กอบ กับพี่อำนาจ ที่คอยเป็นหน้าด่าน ส่วนเคาร์เตอร์ ก็มีมือเก๋าอย่างพี่เกศินี กับพี่ตา สำหรับตึกอาคารหม่อมหลวงปิ่นมีพี่อ้อ คอยคุมชั้น1 ชั้น2ให้เด็กคุมกันเอง ขึ้นชั้น3 มีพี่หนามเจ้าเก่า ส่วนชั้น4 เดาไม่ยาก พี่ปูนั่นเอง 
สรุปวันนี้มีแต่มือโปร ส่วนข้าพเจ้ามือสมัครเล่นอยู่คนเดียวอะ8-O 😯 😯

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร