แนะนำหนังสือน่าสนใจ

ภาระหน้าที่หนึ่งของงานบริการสารนิเทศ คือ การโชว์หนังสือใหม่ ทั้งโชว์ตัวเล่ม และสแกนหน้าปกโชว์ ดังนั้นเวลางานพัฒนาฯ ส่งหนังสือใหม่ลงมาให้ เรา 3 คนที่สารนิเทศก็จะทำหน้าที่กันคนละอย่าง  พี่เกจะเลือกดูตัวเล่มว่า เล่มไหนจะเอาไว้โชว์ เล่มไหนจะส่งขึ้นชั้น  น้องญา ก็จะเลือกที่ปิ๊งๆ น่าสนใจ ไว้สแกนหน้าปก  ส่วนข้าพเจ้าทำหน้าที่เพื่อตัวเอง คือ จะเลือกอ่านเอง และให้ลูกอ่าน  ตอนนี้เลยสำนึกได้ว่า ไหนๆ ก็อ่านแล้ว ก็เอามาขยายต่อเพื่อนๆ ด้วย คงจะดี…
วันนี้หยิบเรื่อง  ศัพท์หมู มาฝากค่ะ  (ผู้แต่ง : ภูมิชาย บุญสินสุข.  เลขเรียกหนังสือ : PE 1460 ภ76 2553 ) เล่มนี้พิมพ์ครั้งที่ 6 แล้ว (พิมพ์ครั้งที่ 1 ปี 2551) แสดงว่า เป็น best seller ทีเดียว)
เป็นหนังสือที่นำเอาคำศัพท์ง่าย ๆ ที่น่ารู้  และถูกนำมาใช้เป็นสำนวน หรือคำแสลง แล้วใช้ในการพูดคุยกัน  จะว่าไปก็คล้ายกับ  idiom นั่นแหละ แต่วิธีการนำเสนอของ ภูมิชาย ทำให้รู้สึกว่าง่าย และน่าใช้   หากว่าเราสามารถจดจำสำนวนต่าง ๆ ที่ผู้เขียน ให้มาได้ทั้งหมด หรือเพียงส่วนใหญ่ คงทำให้เราสามารถใช้ภาษาอังกฤษไ้ด้ดีขึ้น
ผู้เขียน ใช้วิธี ขึ้นต้นด้วยคำศัพท์ง่าย ๆ ที่เป็นคำพยางค์เดียว และไม่เกิน 4 ตัวอักษร  เช่น man, dog, back, good เป็นต้น เ่ช่น สำนวนที่ว่า  you don’t know the half of it.
e0b8a8e0b8b1e0b89ee0b897e0b98ce0b8abe0b8a1e0b8b9หมายความว่า  ที่คุณรู้ว่าสถานการณ์มันไม่ดีเท่าไหร่ แต่คงไม่เข้าใจว่ามันหนักหนาสาหัสแค่ไหน..คล้ายกับสำนวนอีกสำนวนหนึ่งคือ.. Tip of the iceberg.. แปลว่า ยอดของภูเขาน้ำแข็งที่เราเห็นอยู่เหนือน้ำนั้นมันแค่ส่วนเสี้ยวของปัญหา ที่จริงยังมีซุกไว้เป็นปัญหาที่เรามองไม่เห็นอีกเยอะมาก
อีกสำนวนหนึ่งที่ขอยกตัวอย่าง คือ dog- eared ที่แปลตรงๆ ว่า หูสุนัข นั่นแหละ  ผู้เขียนยกตัวอย่างบทสนทนาว่า
เพื่อน : ไอ้บทความที่นายเล่าให้เราฟังนั่นอยู่ไหน?
เรา : ในนิตยสารเล่มนั้นไง  I have the page dog-eared. (เราพับมุมหน้ากระดาษไว้น่ะ)
ยังมีสำนวนสนุก ๆ ที่เราสามารถใช้ได้จริงอีกเยอะเลย ชวนเพื่อนๆ ที่ยังมีความหวังที่จะฝึกภาษาอังกฤษ หยิบไปอ่าน ยังจำไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย ตอนนี้หนังสือยังอยู่ที่โต๊ะข้าพเจ้าค่ะบ่ายนี้จะส่งต่อไปโต๊ะน้องญา เอาไว้สแกนหน้าปกค่ะ..
..ผู้เขียนบอกไว้ในคำนำว่า เราจำเป็นต้องรู้โวแค็บเยอะๆ ยากๆ เอาไว้ต่อยอดความรู้ของเรา…ศัพท์ยากเอาไว้รับ ศัพท์หมูเอาไว้รุก..

One thought on “แนะนำหนังสือน่าสนใจ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร