สร้างสรรค์งานภาพกับ GIMP…กิ้ม

21 December 2010
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ในที่สุดก็มาตามสัญญิงสัญญา ที่บอกว่าจะมาบอกกล่าวเล่าเรื่องกิ้ม (GIMP ) ไม่ใช่อากิ๋มนะจ๊ะ… แต่หมายถึงเจ้าโปรแกรมที่มีโลโก้เป็นหมาคาบพู่กันต่างหาก
gimp1GIMP (GNU Image Manipulation Program) เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการ สร้างสรรค์งานกราฟิก หรือตกแต่งภาพต่างๆ เช่นเดียวกับโปรแกรม Adobe Photoshop สามารถทำงานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows, Linux และ Macintosh เป็นโปรแกรมที่อนุญาตให้นำไปใช้ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับงานตกแต่งภาพถ่าย งานสิ่งพิมพ์ งานเว็บไซต์ งานออกแบบกราฟิก เป็นต้น
GIMP เป็นโปรแกรมที่มีลักษณะหน้าต่างแบบลอยตัว (Floating window)
gimp2สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.gimp.org/downloads/
เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรี ทางหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ม.ศิลปากร ของเรา ก็หาได้รอช้าไม่ ได้จัดอบรมการใช้งานโปรแกรม GIMP ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2552 (1 ปีกว่ามาแล้ว) มีลูกศิษย์ลูกหาอันเป็นบุคลากรหอสมุดฯ ทุกระดับ รวม 13 ชีวิต เข้ามาร่ำเรียนกันอย่างสนุกสนาน (แต่อาจจะไม่มีใครยอมเอาไปใช้จริงก็เป็นได้ เพราะอาจจะติดการใช้ Photoshop) จากการสำรวจไปสำรวจมาพบว่า ลูกศิษย์เกือบทั้งหมดยังไม่เคยใช้ Photoshop ก็น่าจะมีโอกาสเอาโปรแกรมนี้ไปใช้จริงgimp32
หลังจากการอบรมเสร็จสิ้นไป พบว่ามีลูกศิษย์ที่น่ารักเพียง 1 รายที่นำไปใช้อย่างสม่ำเสมอจนถึงปัจจุบัน ก็ถือว่าโอเคล่ะนะ และก็หวังว่าคงจะมีบุคลากรนำไปใช้ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกันมากขึ้น เพราะถึงอย่างไรก็เป็นโปรแกรมฟรี และดีพอพอกับโปรแกรมมีค่าใช้จ่าย ที่หลายคนก็อยากใช้ฟรีโดยการ crack มาใช้…

 

One thought on “สร้างสรรค์งานภาพกับ GIMP…กิ้ม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร