บางแง่มุมดีดี…ในเดอะซีรีส์โคนัน

29 April 2010
Posted by Chanpen Klomchaikhow

สำหรับคนชอบนิยายสืบสวนสอบสวน ก็คงจะรู้จักเรื่องราวการสืบสวนผลงานของอกาธา คริสตี้ เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากพูดถึงการ์ตูนสืบสวนสอบสวน วินาทีนี้คงต้องยกให้กับการ์ตูนเรื่องโคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ ซึ่งการ์ตูนชุดนี้ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ เดอะซีรีส์ และเดอะมูฟวี่
co3สำหรับตัวเองแล้ว ชอบเรื่องแนวสืบสวนสอบสวนมากๆ ทำให้ชอบและติดการ์ตูนเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยติดตามดูที่เป็นเดอะซีรีส์มาแล้วมากกว่า 300 ตอน (ปัจจุบันมีมากกว่า 400 ตอนแ้ล้ว) และเดอะมูฟวี่ทั้ง 13 ตอน
แล้วถ้าถามว่าเป็นการ์ตูนที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดีหรือไม่นั้น ก็ตอบได้เลยว่าไม่เหมาะนักกับการปล่อยให้เด็กดูตามลำพัง เพราะเกือบทุกตอนเป็นเรื่องของการฆาตกรรม ไม่ว่าจะเป็นลูกฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ลูกศิษย์ฆ่าอาจารย์ อาจารย์ฆ่าลูกศิษย์ สามีฆ่าภรรยา ภรรยาฆ่าสามี เพื่อนฆ่าเพื่อน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก และดูเหมือนไม่มีอะไรดีดีที่ได้จากเรื่องนี้ นอกจากการสืบสวนหาความจริงว่าใครเป็นฆาตกร และตัวฆาตกรก็หนีไม่พ้นความผิดที่ตนเองก่อขึ้น
co2ฉันใดก็ฉันนั้น ในความไม่มีอะไร ย่อมต้องมีอะไรอยู่บ้าง อย่างน้อยๆ ที่เห็นก็คือ ในเรื่องของมิตรภาพ เรื่องของความเป็นเพื่อน ในหลายๆ ตอนของโคนัน โดยเฉพาะตอนที่เด็กๆ เป็นตัวเอก มักจะอบอวลไปด้วยมิตรภาพที่น่ารักของเพื่อนๆ โคนันทั้ง 3 คน ซึ่งตัวเองมองว่าน่าให้เด็กๆ ได้ชมแต่ละตอนพวกนี้ และสอนให้เค้ารู้จักคำว่ามิตรภาพ การให้ ความใส่ใจ ห่วงใย เสียสละ และกล้าหาญ
อย่างเช่น ในตอนที่ชื่อว่าวิกฤตของเก็นตะ ซึ่งเก็นตะได้ถูกคนร้ายวิ่งราวกระเป๋าข่มขู่ และตามฆ่า เพื่อปิดปาก ทำให้เค้ากินไม่ได้ นอนไม่หลับ และเป็นกังวล เพื่อนๆ กลับสังเกตเห็นว่าเค้าดูเงียบไป ไม่กินข้าว แอบกลับบ้านคนเดียว และเพื่อนต่างก็ติดตามไปดูด้วยความเป็นห่วง ถามไถ่ปัญหาและช่วยกันแก้ปัญหาจนคลี่คลายไปได้ด้วยดี
co1หรือในตอนอื่นๆ แม้มันจะมีความโหดร้าย รวมถึงเหตุผลของการฆาตกรรมที่ดูยังไง ก็ไม่เห็นว่าจะเป็นเหตุผลจำเป็นที่คนเราต้องฆ่ากันก็ตาม ตอนจบของแต่ละตอน ก็ยังแฝงไปด้วยคำที่มีความหมายที่น่าสนใจ อย่างเช่นตอนที่ชื่อว่า มิตรภาพที่ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน ที่ตอนจบบอกว่า ความเป็นเพื่อนไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน เงินซื้อใจคนไม่ได้ เหมือนกับน้ำกระป๋องจากเครื่องหยอดเหรียญ ถ้าไม่หยอดเหรียญลงไป น้ำกระป๋องก็ไม่ออกมา … จะเห็นว่า การที่เราจะได้ความเป็นเพื่อนจากใคร เราก็ต้องเอาความเป็นเพื่อนของเราเข้าไปแลก…เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ในความโหดร้ายทั้งหมดทั้งมวล 👿 ก็ไม่ใช่จะหาความสวยงามไม่ได้ซะเลยทีเดียว 😉 แต่ถ้าหากจะให้เด็กดูการ์ตูนเรื่องนี้ ควรจะดูกับผู้ใหญ่เพื่อบอกหรือสอนให้เค้ารู้ว่าอะไรเป็นอะไร และในโลกของความเป็นจริงทำไมถึงมีเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งใดควรทำ หรือไม่ควรทำอย่างไร

4 thoughts on “บางแง่มุมดีดี…ในเดอะซีรีส์โคนัน

  • พี่พัชเคยเล่าให้ฟังว่าน้องแทนไม่ดู ตั้งแต่นั้นพี่เลยระวังตลอดเรื่องความโหดร้าย แต่เรื่องทีวีไม่ว่ารายการไหนพี่ว่าไม่ควรให้เด็กดูตามลำพังค่ะ เพราะเป็นโอกาสที่ทำให้เราสอนลูกได้ทั้งเรื่องบวกหรือลบ

  • “น้าปอง..มาว่าผมทำไม ผมดูแล้วนะ ดูทั้งซีรีส์ และเดอะมูฟวี่ในยูทูป ชอบเหมือนกันครับ แม่ไม่เห็นว่าเลย..^^”
    ข้างบนน่ะ คุณแทนมาอ่านเจอเข้า เลยเดือดใหญ่ หาว่าเขาไม่เคยดู..บอกโกรธน้าปองเลย เมื่อกี้เพิ่งบอกว่า จะตัดผมทรงโคนัน

  • น้าปองอาจจะเข้าใจผิดก็ได้นะแทน น้าเอ๋จำได้ว่าน้าปองเคยพูดว่า “พี่พัชไม่ค่อยอยากให้น้องแทนดูการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะมันมีความโหดร้ายแฝงอยู่เยอะ”…จะโกรธป้าปองทำไม ป้าปองเค้าหวังดีนะเนี่ย..

  • ว๊าย…ลืมไปว่ามีเด็กเป็นแฟนคลับ เลยกล่าวพาดพิงไปนี๊ดนึง ….น้องเต็มก็ดูครับแทน แต่บางตอนมันน่ากลัวจริงๆ ครับ หากดูบ่อยๆ ก็จะกลายเป้นเรื่องธรรมดา ๆ เหมือนฆ่ามาด ฆ่าแมลง ผู้ใหญ่ก็เลยกลัวกันคร๊าบผม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร