รายงานเวรเสาร์ 19 ธ.ค.52

…เจ้าหน้าที่บริการวันนี้มาทำหน้าที่กันครบทั้ง12คน และเริ่มเปิดประตูให้บริการหอสมุดฯตามเวลาปกติ คือ9.00น. วันนี้ขยับเวลาเปิดแอร์ มาเป็น9.30น.เพื่อรองรับแขกพิเศษ ที่จะเข้ามาขอใช้พื้นที่ถ่านทำเทปวีดีโอ ในเวลา 10.00น.(เวลาที่โทรมาแจ้งนัดไว้) บริการอื่นๆในช่วงเช้าเแ้นไปด้วยความสงบและเรียบร้อย มีผู้ใช้ทะยอยกันเข้ามายังหอสมุดฯด้วยความสมัครใจเป็นจำนวนมากมาย ส่วนใหญ่มาหามุมสงบอ่านหนังสือ เพื่อเตรียมสอบ ทางด้านของแขกพิเศษที่นัดเวลาเข้าใช้สถานที่ไว้10โมงเช้าได้ขอเลื่อนนัดมาเป็น12.00น.แทน และพอถึงเวลาคณะถ่ายทำมา จึงขอลงไปเอี่ยวพบปะอยู่แป็บนึงตามมารยาทของคนไทย(อิอิ)จะว่าไปตามคำบัญชาของนายใหญ่ก็ได้นะ..สอบถามจากนักศึกษาปริญญาโทท่านนึงก็ได้ทราบว่าผู้ที่มาขอใช้พื้นที่หอสมุดฯบริเวณส่วนร้านขายเครื่องดื่ม ที่รู้จักกันในนามร้านพี่แจ็ค เพื่อการถ่ายทำในวันนี้นั้นเป็นกิจกรรมหนึ่งของนักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ เพื่อถ่ายทำเทปบันทึกรายการเกี่ยวกับการสนทนาภาษาอังกฤษ โดยจะนำไปออกอากาศจริงทางช่องไทยพีบีเอส ในวันอาทิตย์ หลังวันเด็ก ปี2553 นี้ เวลาประมาณ9.00น.หรือ ตี5 (จำไม่ได้) ทั้งนี้ขบวนถ่ายทำมีสมาชิกที่ร่วมเดินทางมาด้วยมีประมาณ20 คน รวมทีมงานและนักศึกษาปริญญาโท ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ก็เสร็จสิ้น 13.00น.หอสมุดฯเข้าสู่ภาวะปกติ
สำหรับในช่วงบ่ายนี้ก็ยังคงมีผู้ใช้(นศ.)ทะยอยกันเข้ามาหอสมุดฯอย่างต่อเนื่องเพื่อจับจองพื้นที่อ่านหนังสือ สังเกตได้ว่าวันนี้ทุกชั้นนั่งกันเต็มโต๊ะอ่านที่จัดไว้ให้บริการเกือบทุกโต๊ะ ผู้ใช้ภายนอกก็มีเข้ามาใช้บริการในวันนี้ โดยส่วนใหญ่มาค้นหาThesis ที่ชั้น2
บริการสารนิเทศวันนี้
1.ยืมระหว่างวิทยาเขต 5 รายการ
2.ตอบคำถามและช่วยการค้นคว้่า 3 ราย
😎 บริการผู้ใช้(ภายนอก)หาข้อมูลเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่อสืบค้นจากOPAC ให้ตามคำสืบค้นที่้ร้องขอ ก็ได้ผลการสืบค้นโดยเลือกให้ 3 รายชื่อ และให้ผู้ใช้จดเลขหนังสือไปหาตัวเล่มมาศึกษาก่อนว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่ เพราะผู้ใช้มีวัตถุประสงค์จะนำไปใช้ประกอบทำผลงาน?
😳 บริกาีรผู้ใช้(ภายใน) ผู้ใช้ต้องการหาThesis/สารนิพนธ์ ของภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากการสอบถามข้อมูลความต้องการของผู้ใช้
ผู้ใช้:ต้องการThesis /สารนิพนธ์ ทั้งหมดของคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ค่ะ
ผู้ให้บริการ: ชื่อคณะไม่คุ้นแฮะ แต่อาจจะีอยู่ที่วิทยาเขตเพชรบุรีมั๊ง จึงทำการสืบค้นให้จาก OPAC เลือกสืบค้นจาก Author คำสืบค้นใช้มหาวิทยาลัยสิลปากร.คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผลการสืบค้น! ไม่ปรากฏ จึงลองเปลี่ยนจากคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็ยังไม่ปราฏกผลการสืบค้น จึงโทรไปสอบถามกับหัวหน้าเวร2(พี่อ้อ)ว่ามศก.มีเปิดสอนคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์หรือปล่าว ก็ได้รับคำตอบว่า มีแต่ไม่ได้เปิดเป็นคณะ แต่เปิดเป็นภาควิชาหนึ่งของคณะวิทยาศาสตร์ จึงได้แจ้งเด็กให้ทราบ ลองสืบค้นอีกครั้ง ในคำสืบค้นว่า คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่ผลการสืบค้นก็ไม่ปรากฏว่ามีThesis/สารนิพนธ์ แต่อย่างใด จึงได้แจ้งเด็กไปว่าบางทีทางคณะอาจจะไม่ได้ส่งตัวเล่มมาจัดเก็บไว้ที่ห้องสมุด โดยเก็บไว้ที่คณะก็เป็นได้ แต่ด้วยความที่ตอบไปแล้วไม่แน่ใจในคำตอบของตัวเอง จึงโทรไปสอบถามพี่ปอง ซึ่งวันนี้แวะมาทำงานที่หอสมุดฯ ว่าเป้นไปได้หรือไม่ที่ภาควิชาวิทยาการคอมฯจะจัดเก็บข้อมูลหนังสือดังกล่าวไว้เองหรืออย่างไร ก็ได้รับคำตอบในทำนองเดียวกัน จึงได้แจ้งผู้ใช้กลับไป และหากต้องการข้อมูลให้ไปติดต่อที่ภาควิชาค่ะ
🙄 ตอบคำถาม คำถามที่เจอบ่อยในวันนี้ ได้แก่ หมวดคณิตอยู่ไหน หมวดวิทยาศาสตร์อยู่ไหน หนังสือหมวดTT อยู่ชั้นไหน ยืมได้กี่เล่ม จะเอาข้อมูลแบบนี้ทำไง..?
8-Oตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ผู้ใช้ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จึงมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยสืบค้นให้ ผลการสืบค้นโดยใช้OPAC ค้นโดยKeyword ว่าวิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และคำอื่นๆที่คล้ายกัน ไม่มี จึงได้แจ้งผู้ใช้ไปให้คิดคำสืบค้นอื่นดูหรือไม่ก็มีทางเลือกให้2ทางคือ จะลองไปหาหนังสือข้อมูลที่หมวดวิทยาศาสตร์ หรือ เด็กปฐมวัย ทางใดทางหนึ่งไปเลยมั๊ย ผู้ใช้จึงขอเลือกทางเด็กปฐมวัยจากนั้นจึงได้ชี้แหล่งไปที่หมวด LB1139….ไป หากไม่ตรงกับความต้องการให้มาติดต่ออีกครั้ง
😉 ตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าผู้ใช้ (ภายใน) ผู้ใช้แจ้งยืมระหว่างวิทยาเขตไปSUT 3 รายการ เมื่อกรอกแบบฟอร์มเสร็จจึงนำมาตรวจสอบพบว่า ทั้ง3 รายการมีตัวเล่มอยู่ที่SUS ด้วย แต่คนละเลขหมู่กัน จึงแนะนำให้ผู้ใช้ลองจดเลขเรียกตัวเล่มที่ีให้บริการที่SUSไปหยิบตัวเล่มมาดูก่อน 2รายการ หากไม่พบจึงค่อยมาแจ้งยืม เพื่อจะได้ประหยัดเวลา ไม่ต้องรอตัวเล่มที่ต้องใช้เวลาถึง 2 วัน กว่าจะมา (โดยประมาณ)และอีก1 รายการ ที่SUSมีแต่Lib Use Onlyส่วนที่SUT On Shelevs ผู้ใช้ต้องการยืมตัวเล่มจึงแจ้งยืมไว้ให้..
ขณะนี้เป็นเวลา 17.40น.แล้ว เหลืออีก 15นาที 18.00น. ผู้ใช้ลดจำนวนลง แต่สัมภาระยังอยู่
ขณะนี้เป็นเวลา 19.45น.หลังสัญญาณเสียงตามสายดังขึ้น ผู้ใช้ทะยอยกันออกจากหอสมุดฯ เหลืออยู่เป็นเพื่อนกันไม่กี่คน..จบรายงาน
เย้…!หอสมุดฯเราได้ออกโทระตัดอักแล้ว 55++
ปล.1.หากข้อมูลเรื่องใดมีความคลาดเคลื่อนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
2. บทสนทนาและประโยคต่างๆที่นำไปอ้างอาจจะไม่เหมือนฉบับจริงทุกประการแต่ทอดความมาพอเข้าใจ
3.มีขอมูลใดเพิ่มเติมรบกวนเสริมค่ะ

5 thoughts on “รายงานเวรเสาร์ 19 ธ.ค.52

  • ขอเพิ่มเติมค่ะ..เรื่องการหาิวิทยานิพนธ์ของสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ค้นจาก opac พบทั้งในส่วนที่เป็น thesis และ undergrad รวม 293 รายการ โดยค้นจาก keyword ว่า สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แล้ว limit search ให้เป็น thesis แค่นี้ก็เรียบร้อยจ้า..ได้อธิบายให้น้องญาฟังแล้ว ว่าสาเหตูที่หาไม่เจอเป็นแค่เพราะ เราไม่รู้จักชื่อ ภาควิชา สาขาวิชา หมวดวิชา ของคณะวิชาต่างๆ หรือบางทีก็รู้อยู่ก่อนหน้า แต่คณะเปลี่ยนชื่อก็มี เวลาค้นอะไรไม่เจอในลักษณะนี้ให้เข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ของคณะต่างๆ ก็ได้ค่ะ เสียเวลาสักนิดนึง แต่คำตอบที่เราให้ผู้ใช้บริการก็จะตอบได้อย่างมั่นใจมากขึ้นค่ะ

  • การค้นแบบนั้นโอเคเป็นการแก้ปัญหา แต่เรื่องนี้พูดกันใน Librarian Update ไปแล้วนะคะ เรื่องการค้นอะไรประเภทนี้ทั้งเอก ดท และตรี โปรดอ่านใน google doc เรื่อง กิจกรรมเรียนรู้จากเพื่อน….. เมื่อวันเสาร์ตอบน้องญาไปคร่าวๆ ว่าลองค้นแล้วยัง … นึกเฉลียวใจเหมือนกัน แต่ยุ่งๆ กับตัวเองมากกว่าหน่อย เลยไม่ได้ค้นซ้ำ ถือเป็นบทเรียนทั้งของพี่ด้วย แต่เอกสารที่เขียนอยากให้อ่านและจดจำค่ะอย่างน้อยก็นำมาตรวจสอบได้ค่ะ
    แต่เขียนรายงานเวรแบบนี้นี้ดีแล้ว จะได้รู้เห็น จะได้ช่วยกันคิด เพราะพี่ไม่ได้อยู่เวร และคิดทีหลังหลังจากที่คนอื่นคิดมาก่อน จึงอาจจะต่อยอดมากกว่า แต่สำคัญคนที่เริ่มต้นค่ะ อยากให้หัวหน้าเวรท่านอื่นๆ มาแบ่งปันสิ่งที่พบเห็นด้วย…เป็นคำขอร้อง แต่สงสัยคงต้องร้องไปคนเดียวมั้ง

  • ขอขอบคุณคำแนะนำดีดีจากท่านพี่ทั้ง2ค่ะ จากเรื่องที่ไม่รู้จนกลายเป็นจำขึ้นใจได้ในพริบตา ว่าจากวิธีที่เราค้นบ่อยๆ ก็ต้องลองเปลี่ยนวิธีค้นใหม่ดูบ้าง..ในยามคับขัน ตอนนี้เหลือแต่ภาวนาให้ผู้ใช้คนนั้นกลับมาใช้บริการกับญาอีกครั้ง ฮึๆคราวนี้หล่ะขอแก้ตัว 55++

  • จาก คำค้น word ถ้าพิมพ์สาขาวิชาซึ่งอาจไม่ถูกต้อง เช่น พิมพ์คำว่า สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ และ limit เป็น thesis จะได้ข้อมูลไหม จะได้มากเท่ากับ คำว่า สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือไม่ (ให้ลองดูนะ) พี่แมวอยากให้ยาหยี หรือใครๆที่นิยมใช้คำค้น หันมาใช้ หัวเรื่อง หรือSubject จะดีกว่าไหม คำค้นเอาไว้ตอนสุดท้าย สำหรับวิทยานิพนธ์ ลองหาจาก หัวเรื่อง ” มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาควิชา…หรือสาขาวิชา…”(พิมพ์แค่นี้ไว้ก่อน ไล่ลำดับเอาจากหน้าจอ ก็ไม่ทราบชื่อภาค หรือสาขาวิชาที่ถูกต้องนี่ กลัวผิด) พบแล้ว คลิก ดูว่าได้อะไรบ้าง หรือสืบค้นหัวเรื่องว่า ” ปริญญาโท ” อีกวิธีหนึ่งสืบค้นจากผู้แต่ง “มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาควิชา… หรือ… “แล้วไล่เอา คลิกเพื่อดูจำนวนที่พบ แล้วดูว่าต้อง จำกัดเฉพาะวิทยานิพนธ์หรือไม่ ลองดูนะ หรือใครมีอะไรที่ถูกต้องกว่า ดีกว่าก็บอกเล่ามาด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร