24ชม. 9/09/2009

ฤกษ์งามยามดี เป็นของใครไปมิได้ (อิิอิ) 🙄 เลยรู้สึกดีขึ้นมาทันที่วันนี้ต้องมารับหน้าที่อยู่เวร 24 ชม.ท่ามกลางจิตใจตุ้มๆต่อมๆว่าจะผ่านไปด้วยดีหรือจะมีอะไรให้ประทับใจอีกหรือปล่าว ก่อนออกจากที่พักเพื่อมารับเวรจึงได้บวงทรวงกับเจ้าที่เจ้าทางนิดหน่อยว่าขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีสาธุ พอได้เวลาจึงเดินทางมารับเวรต่อจากหัวหน้าเวรล่วงเวลา ในเวลา 21.30น. ซึ่งในวันนี้ผู้ัร่วมชะตากรรมจะมีอยู่ด้วยกัน3คนคือ พี่กวีผู้มีอารมณ์สุนทรีในหัวใจ พร้อมกับพี่มาร์คผู้มากไปด้วยมาดขรึ่ม แต่ใจดี และตัวผู้เขียนเอง
😮 การปฏิบัติหน้าที่เริ่มจากมารายงานตัวเซ็นชื่อที่ห้องพักเวร จากนั้นก็มองไปมองมาบริเวณชั้น1 ด้วยความตื่นเต้นและแปลกตากว่าที่เคย ว่าเด็กมาใช้เยอะจัง ดังคำล่ำลือที่ได้ยินมา(นี่ขนาดสัปดาห์แรกนะ) มองมองอยู่ซักพักก็ เดินมาชั้น2 รายงานตัวต่อหัวหน้าเวร ว่าหนูมาแล้วนะจ๊ะ ซึ่งวันนี้พี่กาญน์เป็นหัวหน้าเวรล่วงเวลา ก็มารับช่วงต่อ แล้วก็แยกกันไป ก่อนจากกันพี่กาญน์ก็ได้แนะนำเกี่ยวกับการอยู่ล่วงเวลาให้เป็นอันเข้าใจบ้างเล็กน้อย ทำให้รู้สึกชื่นใจขึ้นมาอีกนิด ตามด้วยโน๊ตเล็กๆจากพี่พัชที่กลัวว่าหนูจะหิว เลยโน๊ตเบาเบาไว้ว่า หากต้องการใช้น้ำร้อนให้เสียบปลั๊กเอาได้เลย อ่านแล้วก็แอบอมยิ้มให้กับตัวเองนิดหน่อยด้วยความประทับใจว่ามีคนเป็นห่วง(คิดเอาเองเพื่อความสบายใจ55) จากนั้นจึงมานั่งประจำการอยู่ที่เคาร์เตอร์สารนิเทศ ก่อนจะลุกไปเดินสำรวจบริเวรรอบๆ ของทุกชั้น และนับจำนวนผู้ใช้คร่าวๆว่ามีกี่คน ซึ่งต้องกะประมาณเอา ไม่กล้าไปเดินนับตามโต๊ะว่า1…2…3…เดี๋ยวจะโดนมองด้วยสายตาอันมีข้อความสงสัยเอา โชคดีหน่อยที่ไม่รู้สึกง่วงด้วยประการทั้งปวงอันเนื่องมาจากความตื่นเต้น+มีคอมพิวเตอร์ให้เิปิด+เดินไปเดินมา+จิบกาแฟจากเซเว่นมาล่วงหน้าแล้วนั่นเอง เลยผ่านฉลุยในอาการลืมตาได้เต็มดวง
😮 นี่เป็นเวลา เกือบจะตี2 แล้ว ผู้ใช้ยังอยู่เป็นเพื่อนกันเกือบเต็มทุกโต๊ะเลยทีเดียว เลยอยากจะเดินเข้าไปถามเหมือนกันว่า ทำไมหนอ ถึงได้ตั้งใจกันอ่านอย่างนี้ เพราะเมื่อมองกลับไปดูตัวเองว่าเคยทำอย่างนี้หรือไม่ ตอบได้อย่างไม่อายเลยว่าไม่เคย (เคยทำแต่ไม่สำเร็จมากกว่า อิิอิ)เพราะรู้สึกว่าอ่านเท่าไหร่ก็ไม่จำ ขออ่านช่วงกลางวันดีกว่า นับถือจริงๆบางคนออกจากห้องสมุดไปแล้วก็กลับมาใหม่ บางคนอยู่ยาวเลย ทำให้ระหว่างทางเดิน มีการเข้าออกอยู่ตลอดเวลา
😕 อีกครั้งกับเวลาที่ล่วงมาถึงตี4 ก่อนหน้านี้ช่วงตี3 ได้เดินทางไปชั้น4-3เพื่อช่วยพี่มาร์คปิดชั้น และกล่อมเด็กๆให้ลงมาอาศัยชั้น1-2เป็นที่พักพิงต่อไปจนถึงรุ่งสางของวัน บางคนก็นั่งหลับ บางคนก็ฟุบบนโต๊ะ แต่ที่เธอแน่บางรายนอนยาวก็มี อันนี้ก็สุดแต่วิสัยในความกล้าหาญ บางคนยังต่อสู้กับความง่วงในการนั่งท่องตำราต่อไป ในขณะที่บริเวณชั้น1 ผู้ใช้เริ่มเบาบาง แต่สำหรับชั้น 2 ผู้ใช้ยังมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเกือบทุกโต๊ะ ทำให้เจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าง่วงเช่นกัน อีกไม่นานก็เช้าแล้วสิเนอะ ว่าแล้วเวลาบางทีหากเราลืมดูนาฬิกา มันก็เดินไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน น้อยนักที่เราจะมีโอกาสได้ลืมตา และมีสติอยู่ถึง 24ชม. ซึ่งนี่ก็นับเป็นประสบการณ์ที่ดีและสนุกเลยทีเดียว ว่าแ้ล้วท้องก็เริ่มส่งเสียงจ๊อกจ๊อกแล้วหละ
😛 อีกไม่นานก็เช้า 5นาฬิกาของวันใหม่เริ่มมองเห็นได้ชัดขึ้น น้องน้องดูจะนั่งกันเงียบมากไปหน่อย เนื่องจากหลับไปซะก็เยอะแล้ว ที่เหลือก็ขอให้สู้สู้ นะ จำนวนผู้เข้าใช้เริ่มคงที่ ไม่มีการเคลื่อนตัว เดาว่าน่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่เหลืออยู่มั้ง ในเมื่อมีคนหลับ ท่าหลับของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไปตามสไตล์ของแต่ละคน แต่ที่แน่ๆตรงไหนเป็นเบาะหรือโซฟาก็จะถูกจับจองเป็นที่นอนอย่างดี บางรายมีเพื่อนที่ดีคอยพัดวียุงให้ก็มี ที่เห็นจะน่าทึ่งสุดมีเอาผ้าห่อมาห่มด้วยนี่สิ มุ่งมั่นมาก
ใกล้ได้เวลาลงไปประจำการที่ชั้น 1 แล้ว ตั้งแต่เวลา6โมงเช้า-8.30น. ระหว่างนี้ จำนวนนักศึกษาเริ่มหยุดเคลื่อนไหว มีจำนวนคงที่ ส่วนใหญ่เริ่มนอนเอาแรง และยังมีบางส่วนอ่านหนังสืออยู่ ข้าพเจ้าจะขอจบรายงานแต่เพียงเท่านี้ เพราะเริ่มสว่างแล้วและกะจะเดินลงไปนั่งบริเวณทางเข้า-ออกประตูต่อไป อรุณสวัสดิ์เช้าวันใหม่
08.30น. ได้เวลาออกเวร ขอขอบคุณพี่จิตราและพี่เขียดที่กรุณา หิ้วน้ำร้อนน้ำชา นมเย็นและขนมมาฝากท้องหนูด้วยนะค๊ะ เล่นเอาอิ่มเลย คราวหน้าสงสัยต้องขออยู่อีกซะแล้วจะได้กินกินกินและกินของฝาก อิอิ

👿 ที่สาระก็มี ที่ไร้สาระซะก็เยอะ
😯 สิ่งดีดีจงเกิดขึ้น ในวันดีดีนับจากวันนี้ตลอดไป..

2 thoughts on “24ชม. 9/09/2009

  • เป็นกำลังให้เน้อ ขอให้คลาดแคล้วอยู่รอดปลอดภัย…

  • ช่วงนี้ ช่วงหลังกลับจากการไปศึกษาดูงานห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ในภาคใต้ ขอบอกว่า ป้าแมว ไม่มีเวลาอ่าน หรือเม้นท์ blog เลย ภาระหน้าที่ clear งาน ตามงานที่ผ่านมา อบรม ประชุม ตรวจรายงานการประชุม /ศึกษาดูงาน ช่วยงาน(งานบุญ)ประชาคมศิลปากร(แก้ตัวไปตามดรื่อง) มีเวลาเมื่อวานเย็น แต่ก็เดี๋ยวเดียว อ่าน ของหนูไม่จบ วันนี้อ่านจบแล้ว ดีใจนะ ที่หนูยาหยี บรรณารักษ์รุ่นใหม่ เข้าใจงานบริการ มีจิตมุ่งบริการ มองผู้ใช้บริการเชิงบวก ต้องขอบคุณจริงๆ การมุ่งมั่นในงาน (เน้นว่า งาน ๆๆๆๆ) เชื่อได้ว่า ช่วยให้รุ่งเรืองแน่นอน ว่างๆ ให้นำคู่มือ หรือข้อปฏิบัติสำหรับ การบริการ 24 ชั่วโมงไปอ่านด้วยเน้อ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร