สิ่งที่ได้จากการฟังบรรยาย

5 August 2019
Posted by Nong Panida

เมื่อ 7 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้ารับฟังการบรรยาย เรื่อง แนวทางการนำเกณฑ์ EdPEx ไปใช้กับงานหอสมุดฯ โดย ดร.รุจเรขา วิทยาวุฑฒิกุล ผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้ทราบว่า EdPEx ย่อมาจาก Education criteria for performance excellence หมายถึง เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ซึ่ง EdPEx ประจำปี 2562 ที่ใช้ในมหาวิทยาลัยไทย เป็นเกณฑ์ที่อ้างอิงมาจากเกณฑ์คุณภาพแห่งชาติ (Thailand quality : TQA) ปี 2561-2562 ของสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และเกณฑ์ Baldrige excellence framework (Education) ปี 2019-2020 ของประเทศสหรัฐอเมริกา

ในประเทศไทย สถานศึกษาจำเป็นต้องมีระบบประกันคุณภาพ ซึ่งระบุอยู่ในราชกิจจานุเบกษา หน้า 3 เล่ม 135 ตอนที่ 11 วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัด หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี
ท่านวิทยากรผู้บรรยายได้บอกถึงเกณฑ์การให้คะแนนในการเขียนเล่มรายงานการประเมินตนเอง (Self-Assessment report (SAR) ว่ามีทั้งหมด 100 หน้า ประกอบด้วย
– โครงร่างองค์กร (Organizational profile) ความยาว 10 หน้า (ในส่วนนี้จะไม่มีคะแนนให้ เป็นการกล่าวนำ
เท่านั้น)
– หมวด 1-6 (กระบวนการ) + หมวด 7 (ผลลัพธ์) ความยาว 90 หน้า
– ตอบคำถามท้าทาย 3 ข้อ คือ
1. หน่วยงานของท่านดำเนินการได้ดีที่สุด อย่างที่ควรเป็นหรือไม่
2. ทราบได้อย่างไร
3. มีอะไรที่จะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาให้ดีขึ้นได้อีกหรือไม่ และด้วยวิธีการอย่างไร
ให้ความสำคัญต่อการ “ทำอย่างไร” มากกว่า “ทำอะไร” ทำในเรื่องที่สมควรทำ ทำอย่างเป็นระบบ มีการ
ทบทวน ติดตาม ประเมินผลเพื่อการปรับปรุงกระบวนการเป็นระยะ
คะแนนรวมทั้งหมด 1,000 คะแนน ดังนี้
• บทนำ : โครงร่างองค์กร (OP) ไม่มีคะแนน
• หมวด 1 : การนำองค์กร 110 คะแนน
• หมวด 2 : กลยุทธ์ 95 คะแนน
• หมวด 3 : ลูกค้า 95 คะแนน
• หมวด 4 : การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 100 คะแนน
• หมวด 5 : บุคลากร 100 คะแนน
• หมวด 6 : ระบบปฏิบัติการ 100 คะแนน
• หมวด 7 : ผลลัพธ์ 400 คะแนน
จากคะแนนข้างต้นจะเห็นได้ว่า หมวด 7 : ผลลัพธ์ มีคะแนนมากที่สุด ซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อย่อยดังนี้
7.1 ผลลัพธ์ด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการ (120 คะแนน)
การนำเสนออาจแสดงเป็นกราฟแท่ง หรือ กราฟเส้นก็ได้ ข้อนี้ต้องมีค่าเป้าหมาย ต้องกำหนดตัวเลข เพื่อเป็นการเปรียบเทียบ เช่น ถ้าระยะเวลา 3 ปีผ่านไปผลลัพธ์อาจจะสูง หรือต่ำกว่าค่าเป้าหมายหมาย
7.2 ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า (70 คะแนน) เราต้องรู้ความต้องการของลูกค้า ส่วนใหญ่เราจะทราบความพึงพอใจของลูกค้า แต่เราไม่ทราบความไม่พึงพอใจของลูกค้า
7.3 ผลลัพธ์ด้านมุ่งเน้นบุคลากร (70 คะแนน) คะแนนของข้อ 7.2 และ 7.3 มีคะแนนเท่ากัน ซึ่งให้ความสำคัญควบคู่กัน ระหว่างผู้ให้บริการ กับผู้รับบริการ ถ้าผู้ให้บริการมีความรู้สึกที่ดี อยากให้บริการที่มาจากใจ ผู้รับบริการก็จะได้รับรู้ถึงความกระตือรือร้นที่องค์กรต้องการมอบให้
7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กรและการกำกับดูแลองค์กร (65 คะแนน) ข้อนี้ผู้บริหารองค์ต้องเป็นผู้ตอบ ว่าได้นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ เช่น องค์กรกำหนดวิสัยทัศน์ที่ดูดี สวยหรู แต่ทำไม่ได้ แปลว่า มีแนวทางสร้างแต่ไม่มีการเผยแพร่
7.5 ผลลัพธ์ด้านการเงินและตลาด (75 คะแนน) คือ รายรับ รายจ่าย ขององค์กร เช่น องค์กรคิดแต่เรื่องการของบประมาณจากแหล่งเงินต่าง ๆ มาเพื่อจัดกิจกรรม แต่ไม่ได้มองถึงความคุ้มค่า และอาจมีข้อเสียมากว่าข้อดี ซึ่งบางครั้งการอยู่นิ่ง ๆ อาจดีกว่า
ถ้าองค์กรผลลัพธ์ไม่ดี หรืออัตราการปรับปรุงช้ากว่าคู่แข่งหรือคู่เทียบองค์กร จำเป็นต้องเข้าใจถึงสาเหตุว่า “ทำไม” จึงเป็นเช่นนั้น และควรทำ “อะไร” เพื่อเร่งการปรับปรุงให้ดีขึ้น

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร