ไหว้พระปิดทองหลวงพ่อรุ่งใหญ่ที่สุดในโลก วัดท่ากระบือ

     วัดท่ากระบือ ก่อตั้งเมื่อปี ๒๔๓๙ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗ บ้านท่ากระบือ หมู่ ๕ ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เดิมชาวบ้านเรียกวัดท่ากระบือว่า “วัดท่าควาย” เนื่องจากประชาชนสมัยนั้นนำควายสัญจรไปมา และข้ามแม่น้ำท่าจีนที่หน้าวัดเพื่อเดินทางไปค้าขาย สมัยก่อนวัดนี้เป็นวัดเล็กๆ กุฏิมุงด้วยใบจาก รอบๆ บริเวณวัดเป็นป่ามีลิงมีค่างมากมาย

     พระไพโรจน์วุฒาจารย์ หรือหลวงพ่อรุ่ง ติสสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ มีนามเดิมว่า รุ่ง พ่วงประพันธ์ เกิดเมื่อวันเสาร์ แรม ๘ ค่ำ เดือน ๙ ปีระกา พุทธศักราช ๒๔๑๖ เป็นบุตรชายคนเดียวของ คุณพ่อพ่วง – คุณแม่กิม นามสกุล พ่วงประพันธ์

     พื้นเพเป็นชาวกรุงเทพ บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดน้อยนพคุณ เพื่อศึกษาเล่าเรียนอักขรสมัยตามธรรมเนียมขิงสัยนั้น จนมีความรู้ความสามารถอ่านออกเขียนได้แคล่วคล่องชำนาญเป็นอย่างดี อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดน้อยนพคุณ เมื่อวันที่ ๕ พฤษถาคม พ.ศ. ๒๔๓๗ โดยมี พระอาจารย์ทิม วัดน้อยนพคุณ เป็นอุปัชฌาย์ พระอธิการบัว วัดใหม่ทองเสน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์เคลือบ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ติสสโร ภายหลังอุปสมบท ได้เดินทางไปพำนักจำพรรษา ณ สำนักสงฆ์ท่ากระบือและได้พัฒนาจนมีความเเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ เป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนทุกหมู่เหล่า กิจด้านการพระศาสนาของท่านไม่เคยบกพร่องและเคร่งครัดในพระธรรมวินัยจนเป็นที่ว่างใจแห่งคณะสงฆ์ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์ต่างๆ ดังนี้

          ปี พ.ศ. ๒๔๔๒ ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่ากระบือ

          ปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ได้รับตราตั้งแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

          ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ ได้รับพระราชทานสมณศํกดิ์เป็นพระครูชั้นประทวนที่ พระครูรุ่ง

          ปี พ.ศ. ๒๔๘๓ ได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน

          ปี พ.ศ. ๒๔๘๙ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นโท ในราชทินนาม พระครูไพโรจน์มันตาคม

          ปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนามเดิมคือ พระครูไพโรจน์                                            มันตาคม

          ปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะที่ พระไพโรจน์วุฒาจารย์                                                                                         ข้อมูลจาก https://www.web-pra.com/Article/Show/1034

          หลวงปู่รุ่ง วัดท่ากระบือ มรณภาพเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๐๐ เวลา ๐๑.๕๐ น. รวมสิริอายุได้ ๘๕ ปี ๖๔ พรรษา และพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๐๑ หลวงปู่รุ่งเป็นที่เคารพนับถือของบุคคลทั่วไป ซึ่งต่างมีความอาลัยในการมรณภาพของหลวงปู่รุ่งเป็นอย่างยิ่ง จึงร่วมกันสร้างรูปหล่อเหมือนและวิหารหลวงปู่รุ่งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๑

          อย่างไรก็ตามเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๒ พระครูสิริสาครธรรมก็ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน ท่านมีโครงการจดสร้างหลวงปู่รุ่ง ติสฺสโร องค์ใหญ่ที่สุดในโลก เนื้อโลหะขนาดหน้าตักกว้าง ๙ เมตร ๙ ซม. สูง ๑๒ เมตร ๙ ซม. และโครงอาคารที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่รุ่งขนาด ๕๐x๕๐ เมตร ณ ลานติสฺสรา นุสรณ์ (ลานจอดรถด้านหน้าวัดท่ากระบือ) เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๗

          ด้วยพลังศรัทธาของลูกศิษย์ทั่วสารทิศทำให้การก่อสร้างดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนเกือบจะแล้วเสร็จภายใน ๓ ปี ระหว่างวันที่ ๓-๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ วัดจัดให้มีพิธีบรรจุหัวใจหลวงปู่รุ่ง ติสสโร โดยในวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๕.๐๙ น. จะมีพิธียกส่วนหัวใจหลวงปู่รุ่งบรรจุใส่องค์ใหญ่ และยังมีพิธีเททองรูปเหมือนหลวงปู่รุ่ง โดยมี ดร.สุทธิพร จิราธิวัฒน์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จากนั้นนำไปประดิษฐานข้างองค์ใหญ่ทั้งสี่ด้าน  ข้อมูลจาก  http://www.komchadluek.net/news/knowledge/241982

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร