Tag 300 : หน้า vs แผ่น ต่างกันอย่างไร

การทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ ในการลงรายการแต่ละTag จะเป็นการลงรายการแบบ AACR2 เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ปัจจุบันการลงรายการแบบ RDA มีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากสารสนเทศในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รายละเอียดในการลงข้อมูลจึงต้องลงข้อมูลให้มากที่สุด เพื่อสะดวกต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ
ดิฉันเคยได้รับคำถามจากเพื่อนร่วมงานฝ่ายอื่นว่า หนังสือบางเล่มใช้คำว่า “หน้า” และบางเล่มใช้คำว่า “แผ่น” จึงอยากทราบว่าต่างกันอย่างไร จึงขออธิบายเป็นภาษาตนเองคะว่า Tag 300 (การลงรายการลักษณะทางกายภาพ ) ในการลงรายการ |a ที่เรียกว่า (เขตข้อมูลย่อย)  คือ การลงรายการจำนวนหน้า จำนวนแผ่น ได้แยกความแตกต่างของ 2 ข้อความนี้ คือ กรณีใช้คำว่าหน้า คือ หนังสือที่ตีพิมพ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กรณีใช้คำว่า แผ่น คือ หนังสือที่พิมพ์ด้านเดียวของกระดาษ จะพบมากในหนังสือประเภท งานวิจัย วิทยานิพนธ์ เป็นต้น และมีคำว่า เล่ม คือ เป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ต่อเนื่อง เช่น รายงานประจำปี นวนิยายที่เป็นภาคต่อ เป็นต้น
การลงรายการทรัพยากรสารสนเทศอย่างละเอียด เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้งสามารถเข้าถึงหนังสือที่ตนต้องการมากที่สุด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร