e-Tax Invoice
จากการเข้าอบรมในเรื่องของระเบียบการเงินเมื่อไม่นานมานี้ หัวหน้าหอสมุดฯ ได้พูดถึงเรื่องใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแนวโน้มว่าหอสมุดฯจะได้รับในจากการซื้อ/จ้าง การดำเนินการต่างๆ และให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อนำมาใช้ในงานได้ จึงได้นำเรื่องนี้มาศึกษา
ในปัจจุบันเป็นธุรกิจ ยุค e-Business บริษัท/ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ได้เริ่มมีเปลี่ยนแปลงการออกเอกสารทางการเงิน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ในรูปแบบ e-Tax Invoice เนื่องจากมีความสะดวก สามารถจัดส่งเอกสารให้คู่ค้าด้วยการส่งเอกสารแบบไฟล์ (Soft File) ทาง Email ช่วยลดขั้นตอนการทำการและยังช่วยประหยัดทรัพยากรได้อีกด้วย
บริษัท/ผู้ประกอบการ ที่สามารถใช้ระบบ e-Tax Invoice จัดทำเอกสารประเภทนี้ได้ ต้องได้รับการอนุมัติจากกรมสรรพากรให้จัดทำได้ โดยให้เป็นตาม “ระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email พ.ศ.2560” โดยมีส่วนที่จะต้องระบุเพิ่มเติมในเอกสาร ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มเติม เพื่อเป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) และรับรองถึงความถูกต้องของข้อมูล คือ
- ลายมือชื่อดิจิตอล / Tax Invoice Digital Signature
- หมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ / Certificate Serial No.
ตัวอย่างของใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์
ข้อดีของการใช้ e-Tax Invoice คือ เจ้าของธุรกิจลดภาระในการจัดเตรียมเอกสารเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะเมื่อกรมสรรพากรได้รับข้อมูลภาษีซื้อ-ภาษีขายทางอิเล็กทรอนิกส์ครบถ้วนแล้ว ระบบจะจัดทำรายงานภาษีซื้อ-ภาษีขายได้โดยอัตโนมัติ ลดต้นทุนในการจัดทำเอกสารใบกำกับภาษีและใบรับจากกระดาษเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ลดต้นทุนในการดำเนินการจัดส่งเอกสาร สะดวกและประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสาร
ข้อมูลจากเว็บไต์กรมสรรพากร กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์
https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/main