e-Tax Invoice

          จากการเข้าอบรมในเรื่องของระเบียบการเงินเมื่อไม่นานมานี้  หัวหน้าหอสมุดฯ ได้พูดถึงเรื่องใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแนวโน้มว่าหอสมุดฯจะได้รับในจากการซื้อ/จ้าง การดำเนินการต่างๆ  และให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อนำมาใช้ในงานได้   จึงได้นำเรื่องนี้มาศึกษา
          ในปัจจุบันเป็นธุรกิจ ยุค e-Business บริษัท/ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ได้เริ่มมีเปลี่ยนแปลงการออกเอกสารทางการเงิน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี  ในรูปแบบ e-Tax Invoice  เนื่องจากมีความสะดวก  สามารถจัดส่งเอกสารให้คู่ค้าด้วยการส่งเอกสารแบบไฟล์ (Soft File) ทาง Email  ช่วยลดขั้นตอนการทำการและยังช่วยประหยัดทรัพยากรได้อีกด้วย
          บริษัท/ผู้ประกอบการ  ที่สามารถใช้ระบบ e-Tax Invoice จัดทำเอกสารประเภทนี้ได้  ต้องได้รับการอนุมัติจากกรมสรรพากรให้จัดทำได้  โดยให้เป็นตาม “ระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email พ.ศ.2560”   โดยมีส่วนที่จะต้องระบุเพิ่มเติมในเอกสาร ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์  เพิ่มเติม  เพื่อเป็นเครื่องยืนยันตัวตนของผู้ออกใบกำกับภาษี (ผู้ขาย) และรับรองถึงความถูกต้องของข้อมูล คือ

  1. ลายมือชื่อดิจิตอล / Tax Invoice Digital Signature
  2. หมายเลขใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ / Certificate Serial No.

 

ตัวอย่างของใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์


         
          ข้อดีของการใช้ e-Tax Invoice  คือ  เจ้าของธุรกิจลดภาระในการจัดเตรียมเอกสารเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะเมื่อกรมสรรพากรได้รับข้อมูลภาษีซื้อ-ภาษีขายทางอิเล็กทรอนิกส์ครบถ้วนแล้ว ระบบจะจัดทำรายงานภาษีซื้อ-ภาษีขายได้โดยอัตโนมัติ   ลดต้นทุนในการจัดทำเอกสารใบกำกับภาษีและใบรับจากกระดาษเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์  ลดต้นทุนในการดำเนินการจัดส่งเอกสาร   สะดวกและประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสาร
 
ข้อมูลจากเว็บไต์กรมสรรพากร กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์
https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/main
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร