สัมภาษณ์ชีวิต "คนชายขอบ" ภาค 2

3 May 2018
Posted by tanawan
Uncategorized | | | Comments Off on สัมภาษณ์ชีวิต "คนชายขอบ" ภาค 2

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561 หลังเลิกงาน ดิฉันเดินทางกลับบ้านโดยรถรับ-ส่ง ของมหาวิทยาลัยฯ ตามปกติ  รถเดินทางมาถึงทางแยกสามพรานประมาณเวลา 17.30 น. ในขณะเดินข้ามสะพานลอย มองลงไปที่ศาลาป้ายรถเมล์ก็พบกับคุณลุงนั่งบนรถสามล้อ ภายในรถมีแต่เศษขยะที่จัดเก็บมาเพื่อนำไปขาย  เมื่อดิฉันลงจากสะพานลอยก็ยืนแอบมองและพิจารณาดูคุณลุง มีความรู้สึกว่าคุณลุงอายุค่อนข้างเยอะ ดูจากสภาพหน้าตาที่เศร้าหมอง ดูน่าสงสารเป็นอย่างมาก  แต่ดิฉันก็ไม่กล้าเข้าไปทักทาย  ทันใดนั้นคุณลุงลงจากรถสามล้อและเดินไปในทิศทางที่ดิฉันต้องเดินไปขึ้นรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง คุณลุงเดินช้าๆ เหมือนสภาพร่างกายไม่แข็งแรงนัก ดิฉันจึงตัดสินใจเดินตามไปอย่าช้าๆ คุณลุงไปซื้อของที่ร้านโชห่วยร้านหนึ่ง ดิฉันจึงหยุดสอบถามแม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวใกล้ๆ ว่า เห็นคุณลุงคนนี้มาแถวนี้นานหรือยัง  น้องตอบว่า เพิ่งเห็นไม่กี่วันนี้เอง ประมาณ 4-5 วัน แต่น้องไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุณลุง แต่สังเกตเห็นว่ามีคนมีน้ำใจให้ความช่วยเหลือประจำ คุณลุงมานั่งกินก๋วยเตี๋ยวร้านตนเอง ก็ให้ทานฟรี บางวันลูกค้าเห็นก็สงสารจ่ายให้ลุง หลังจากที่ดิฉันได้ข้อมูลจากแม่ค้ารายนี้แล้ว จึงตัดสินใจหยิบเงินจำนวนหนึ่ง นำไปมอบให้ลุงที่ร้านโชห่วยข้างๆ คุณลุงยกมือไหว้ขอบคุณ ดิฉันรีบยกมือไหว้กลับทันที หลังจากนี้ จึงสอบถามข้อมูลคุณลุงมากมาย ดังนี้
ดิฉัน :  คุณลุงมาทำอะไรแถวนี้คะ
ลุง  :  มาทำงาน
ดิฉัน :  ทำงานอะไรคะ
ลุง  :   เก็บเศษขยะขาย
ดิฉัน :  แล้วบ้านอยู่ที่ไหน
ลุง  :   ไม่มีบ้าน
ดิฉัน :  แล้วพักที่ไหน 
ลุง  :   พักที่ศาลาริมน้ำในวัดสรรเพ็ชญ์
ดิฉัน :  แล้วไม่มีลูกเหรอคะ ไปไหนกันหมด
ลุง  :   ไม่มีใครแล้ว ภรรยาตายไปได้ 5 ปีแล้ว ลูกๆ ก็ต่างมีครอบครัว ต่างหายกันไปหมด
ดิฉัน :  ไม่มีใครดูแลคุณลุงเลยเหรอคะ
ลุงตอบ  :   ไม่มี เค้าต่างไปทำงาน ไปทำมาหากินแยกย้ายกันไปมีครอบครัว  ไม่เคยเห็นมา ลุงก็อยู่ตามลำพังคนเดียว
ดิฉันถาม :  คุณลุงอายุเท่าไรแล้วคะ
ลุงตอบ  :   ลุงเกิดปี เถาะ  ใกล้จะ 80 ปีแล้วหล่ะ
ดิฉัน :  แล้วมาทำอะไรที่นี่คะ
ลุง  :  มาทำงาน
ดิฉัน :  ทำงานอะไร ที่ไหนคะ
ลุง  :  เก็บขยะขาย
ดิฉัน :  แล้วได้เบี้ยยังชีพคนชราไหมคะ
ลุง  :   ไม่มี ไม่เคยได้ ต้องทำอย่างไรเหรอ
ดิฉัน :  ลุงเป็นคนไทยใช่ไหมคะ  มีบัตรประชาชนไหม หรือสำเนาทะเบียนบ้าน
ลุง  :   ลุงเป็นคนไทย  แต่ไม่มีบัตรอะไรเลย หายไปหมดแล้ว เมื่อหลายปีก่อน 
ดิฉัน :  นั้นหนูจะพาลุงไปลงทะเบียนรับเบี้ยคนชรา แต่เราต้องไปแจ้งบัตรประชาชนหาย ทะเบียนบ้านหาย เพื่อทำเอกสารให้เรียบร้อยก่อน นั้นพรุ่งนี้เจอกันที่ป้ายรถเมล์นะคะ ประมาณ 17.30 น. หนูเดินทางมาถึง
ลุง :  ได้ ถ้าหนูช่วยได้ลุงก็ขอบใจนะ  ลุงจะมารอหนูตรงป้ายรถเมล์นะ
ดิฉัน :  ช่วยได้ค่ะ  หนูเคยช่วยสำเร็จมาแล้ว 1 รายนะคะ  ไม่ยากค่ะ แต่คุณลุงต้องให้ความร่วมมือนะคะ แล้วหนูจะพาไปเปิดบัญชีธนาคารไว้ก่อนด้วย เพื่อในเดือน พฤศจิกายน ในระหว่างวันที่  1-30  จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพคนชราได้  เพราะจะต้องใช้เอกสารเพื่อให้เค้าโอนเงินเข้าบัญชีจะสะดวกกว่า ไม่ต้องไปรับด้วยตนเอง 
ลุง :  ขอบใจนะหนูที่ช่วยลุง  ลุงน้ำตาคลอ ลุงเคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว แต่มันไม่ตาย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ มันสมเพศตัวเอง ในชีิวิตนี้ไม่เหลือใครแล้ว 
ดิฉัน : ปลอบลุง
ลุง :   ลุงเล่าให้ฟังว่า เคยมีทหารหญิง เค้าเจอลุง จอดรถถามว่าลุงต้องการอะไรมากที่สุดเพื่อดำรงชีพ ลุงตอบว่ารถเข็นสำหรับใส่ขยะ เค้าให้ลุงรอตรงนี้ แล้วเค้าก็พูดจริง ทำจริง ช่วยจริงๆ เค้าซื้อรถเข็นมาให้ลุง ราคาแพงมาก ต้อง 12,000 บาท แล้วก็มีคนเอาขยะมาใส่ในรถให้ เอาเงินมาให้ บางรายก็ช่วยจ่ายค่าอาหารให้ 
ดิฉัน  :  อย่าท้อนะคะ สู้ๆ คนไทยไม่แล้งน้ำใจนะคะ  พวกเค้าไม่ใช่ญาติ ไม่เคยรู้จักยังช่วยลุงเลย ลุงอย่าคิดฆ่าตัวตายอีกนะคะ
ลุง :  ยิ้มเศร้าๆ แววตาเศร้ามากๆ 
ดิฉัน :   นั้น วันนี้ หนูขอตัวกลับบ้านก่อนนะคะ  พรุ่งนี้ เจอกันนะคะ
 

Comments are currently closed.

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร