วัดโพธิ์

มีเหตุ ต้องไปวัดโพธิ์ เพื่อซื้อหนังสือตำรายาที่โรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์  ชื่อหนังสือ ประมวลสรรพคุณยาไทย ว่าด้วย พฤกษชาติ วัตถุธาตุ และสัตว์วัตถุนานาชนิด ของ สมาคม ร.ร. แพทย์แผนโบราณ สำนักวัดพระเชตุพน ฯ (วัดโพธิ์)  และถือโอาส   ท่องเที่ยวทางธรรม วัดโพธิ์ มีพื้นที่ กว้างมาก (๕๐ ไร่) และได้อ่านหนังสือ ประกอบ พร้อมทัสสนะ  สถานที่จริง และได้กราบไหว้ สิ่งศักดิ์ โดยเฉพาะศาลาการเปรียญอายุ ๒๐๐ กว่าปี (ขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะปฏิสังขร) 
หนังสือ “คู่มือนำเที่ยว วัดโพธิ์” จัดพิมพ์ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลในพระราชพิธีถวายพระพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๒๕-๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ 
จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเผยแพร่ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทุกคน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เข้าร่วมในพระราชพิธีดังกล่าว
เนื้อหาของหนังสือ จัดทำเป็น ๒ ภาษา คือภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
เนื้อหาประกอบด้วย
๑.)  ประวัติวัดโพธิ์
๒.)  พระอุโบสถ
๓.)  พระพุทธเทวปฏิมากร
๔.) พระมหาเจดีย์สี่รัชกาล
๕.)  พระมณฑป
๖.)  พระพุทธไสยาส
๗.)  เขามอและฤาษีดัดตน
๘.)  ยักษ์วัดโพธิ์
๙)  ตุ๊กตาศิลาจีน
๑๐.)  พระพุทธโลกนาถ
๑๑.)  พระพุทธมารวิชัย
๑๒.)  พระพุทธชินราช
๑๓.)  พระพุทธชินศรี
๑๔.)  พระพุทธปาลิไลย
๑๕.)  พระระเบียง
๑๖.)  โรงเรียนแพทย์แผนโบราณ  วัดพระเชตุพน
ประวัติวัดโพธิ์
วัดโพธิ์ หรือชื่อทางการว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๑ แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ ๑ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดโพธารามและพระราชทานนาใหม่ว่า วัดพระเชตุพนฯ  ในขณะที่สร้างพระบรมมหาราชวังและทรงทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาที่วัดนี้ด้วย วัดนี้เป็นวัดเก่าสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอธุยาเป็นราชธานีในรัชกาลสมเด็จพระเพทราชาซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. ๒๒๓๑ – ๒๒๔๖ นับว่าเป็นวัดบ้านนอก ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกอก เมืองธนบุรี ในสมััยกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสถาปนาเมืองธนบุรีจึงได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๑ ทรงโปรดฯ ให้บูรณวัดโพธารามตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๓๓๖   รวมเวลาทั้งสิ้น  ๗ ปี ๕ เดือน๒๘ วัน ทรงสถาปนาวัดโพธารามเป็นวัดวังหลวงและพระราชทานนามใหม่ว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โปรดให้มีงานฉลองวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๓๔๔  (ในบันทึกบางเล่ม ใช้เวลา ๑๒ ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๓๓๒ – ๒๓๔๔) ต่อมาในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ ๓ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะปฏิสังขรณ์และขยายเขตพุทธาวาสและสังฆาวาส ซ่อมแซมพุทธสถานและถาวรวัตถุ ได้แก่ พระวิหารพระพุทธไสยาส สวนมิสกวัน สถาปนาสถานมหาเจดีย์ ๒ องค์ พระมณฑป ศาลาการเปรียญ และสระจระเข้  รวมทั้งจารึกวัดโพธิ์  รูปปั้นฤาษีดัดตน  โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๓๗๕ รวมเวลา ๑๖ ปี จึงแล้วเสร็จ ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนสร้อยนามพระอารามเป็น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  และสถาปนาพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ ๔ ปัจจุบันนี้วัดโพธิ์ได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมและเป็นแหล่งรวมสรรพวิชา  ความรู้ด้านต่างๆ  อาทิ ด้านศิลปะ ศาสนา การแพทย์ วรรณคดี  ให้ชนรุ่นหลักได้ศึกษา และเป็นสถานที่รวมจิตใจของบุคคลทุกเชื้อชาติ  ทุกศาสนา
พระอาจารย์ฝากแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์  ปีนี้   วัดโพธิ์ มีอายุ ครบ  ๒๓๐ ปี   ทางวัดจัดกิจกรรม การสมโภช  เฉลิมฉลอง  ๗ วัน ในเดือน พฤศจิกายน  ๒๕๖๑
และงานจารึกวันโพธิ์ มรดกความทรงจำแห่งโลก
และมีการคัดลายมือของเด็กนักเรียน  คัดลอก “จารึกตำรายาวัดโพธิ์”  ฯลฯ
พระอาจารย์เชิญชวนให้มาเที่ยววัดโพธิ์ และศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการเรียนการสอนธรรมมะสำหรับผู้ที่สนใจ
ในความทรงจำของผู้เขียน ไปวัดโพธิ์ ครั้งแรกเมื่อ ตอนเด็ก  คราวที่ไปรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในวันนั้น พระองค์เสด็จไปทอดกฐินที่วัดบวรนิเวศ ก่อน   แล้วก็เสด็จไปวัดโพธิ์ 
เหตุผลที่ได้ไปวัดโพธิ์ เพราะว่าคุณป้าท่านหนึ่งมาสอบถามเส้นทางการไปวัดบวรนิเวศ  เพื่อไปรับเสด็จฯ ข้าพเจ้าได้ตามไปด้วยทั้งสองวัด ค่ารถเมล์สมัยนั้น ราคา ๓.๕๐ บาท  (คุณป้าออกให้)  ถ้าจะไปวัดโพธิ์ คุณป้าบอกว่า ต้องนั่งรถสามล้อ  เดี๋ยวจะไม่ทันไปรับเสด็จ ข้าพเจ้าก็ตามไปด้วย 
นอกจากนี้  ไปวัดโพธิ์  เพราะ วัดโพธิ์ จัดงานการแพทย์ทางเลือก หมอพื้นบ้านจะมาที่วัดโพธิ์  แห่งนี้  มีการรักษาโรคโดยวิธีการต่่างๆ  (สมัยโบราณ มีการตอกเส้น)
เหตุผลที่ต้องไปวัดโพธิ์ คือ  ต้องการพิมพ์หนังสือ  ปาฐกถาธรรม เรื่อง กตัญญู พระคุณแม่ + พระคุณพ่อ  ของท่านเจ้าคุณประเสริฐ  จำเป็นต้องไปขอนุญาตผู้รจนา ก่อน ทำให้เกิดความศรัทธา ที่ได้เห็นโบราณสถาน เรื่องราวในประวัติศาสตร์  และสิ่งศักสิทธิ์ ฯลฯ
สิ่งสำคัญ    คือมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่คัดสรรจากหัวเมืองต่างๆ มาประจำอยู่ทีวัดโพธิ์  
มีรูปปั้นฤาษีดัดตน  นำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคได้
มีสวนสมุนไพร  ต้นไม้โบราณ
เป็นโบราณสถานที่ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของชาติ
มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มเย็น
และได้ยินคำที่พระอาจารย์  ท่องบ่น   “โอ้วัดโพธิ์ เป็นวัดกษัตริย์สร้าง ไม่โรยร้างรุ่งเรือง ดั่งเมืองสวรรค์” ………  
นอกจากนี้ วัดโพธิ์ ยังมีสิ่งดีๆ  มากมายที่เราต้องไปศึกษา
เจ้าอาวาส ชื่อ พระเทพวีราภรณ์ (สีนวล ปัญญาวชิโร)  เป็นผู้ที่มีเมตตา 
การเข้าชมวัดโพธิ์
สถานที่ตั้ง  วัดโพธิ์ ตั้งอยู่ที่ริมถนนสนามไชยและถนนมหาราช ติดกับพระบรมมหาราชวัง
เวลาเข้าเยื่ยมชม      เวลาเปิด ระหว่างเวลา   ๐๘.๓๐ – ๑๘.๓๐ น ทุกวัน
ชาวต่างชาติ     เสียค่าบัตร จำนวน  @ ๑๐๐  บาท
ชาวไทย           ไม่เสียค่าใช้จ่าย  (เข้าชมฟรี โดยผ่านช่องทางพิเศษ)
(โปรดแต่งกายสุภาพ)
การเดินทาง : รถเมล์ ประจำทางสาย ๕๓, สาย ๔๗, สาย ๘๒ ,  สาย ๔๘
พระอาจารย์ฝากแจ้ง   กรุณาช่วยกันรักษาความสะอาด และทิ้งขยะในที่จัดเตรียมไว้ เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน  วัดต้องสะอาดอยู่ตลอดเวลา;
สถานที่ใกล้เคียง : ท่าเตียน  พระบรมมหาราชวัง   กรมรักษาดินแดง  ปากคลองตลาด Museum Siam
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ โทร. ๐๒- ๒๒๖๐๓๓๕
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร