สนุกกับงานสราญกับชีวิต

30 August 2016
Posted by rungtiwa

        ช่วงพักกลางวันพอมีเวลาเหลือชอบนั่งดู You tube พระมหาสมปองบ้าง พระพยอม กัลยาโณ บ้าง เพราะดูและฟัง 2 ท่านนี้จะฮามาก ๆ ไม่ใช่ฮาอย่างเดียวนะ มีสาระด้วย พอดีเห็น You tubes การบรรยายเรื่องสนุกกับงานสราญกับชีวิต หัวข้อน่าฟังเลยลองฟังดู พระพยอมท่านได้บรรยายเนื้อหาว่าคนเราทุกคนจะทำงานก้าวหน้าองค์กรจะมั่นคงความผาสุกจะย้อนกลับมาสู่คนในองค์กร มีหลักธรรมอยู่ 5 ข้อ
1) มีสัพทินสี่ คือ มีใจรักงาน ชอบงาน ชอบเพื่อนร่วมงาน ชอบผู้บริหาร ชอบรายได้จากสถานที่ที่ตัวเองไปสมัครงาน ถ้าไม่รักที่จะทำงาน ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน ไม่ชอบผู้บริหาร ก็จะทำงานแบบรำคาญใจ ท้อใจ กลุุ่่่มใจ เราจะทำอย่างไรให้ตัวเราชอบงานรักงาน ยิ่งกว่าผู้อื่น มีมุมมองที่ทำให้เรารักงานคือ ต้องมองงานว่างานให้อะไรกับชีวิตเราเยอะ งานให้สถานภาพที่ดีกับชีวิตเรา มีคำกล่าวที่ว่าใครที่เป็นผู้ให้ย่อมเป็นคนที่รัก ผู้ขอย่อมเป็นที่เกียจของคนที่ถูกขอ คนที่จะรักงานต้องมองว่างานให้อะไรกับชีวิตเรา ให้สถานภาพที่ดีกับชีวิตเรา ถ้าเราไม่ทำงานก็อดอยาก ท้องหิวสถานภาพทางสังคมก็ต่ำกว่าผู้อื่น คนที่ไม่ทำงานก็ต้องเรียนหาประสบการณ์ หาความรู้ ถ้าไม่ทำทั้งสองอย่าง สภานภาพทางสังคมก็ตกต่ำ คนไม่รักงานเพราะมองว่างานไม่ให้อะไรกับเขา ทำงานอย่าท้อ อย่าเบื่อ ถ้าทำงานแล้วท้อ เบื่อ ชีวิตก็จะไม่เจริญ ไม่มีความสำเร็จ

2) วิริยินสี่ คือมีใจวิริยะ อุตสาหะ ฝึกฝนใจให้สู้ทุกวันทำทำอะไรก็แล้วแต่ใจอย่าท้อ ท้อแล้วก็อย่าถอน ถอนแล้วต้องปักหลักสู้ใหม่แล้วเราจะทำงานได้ดี ถ้าใครที่เบื่อท้อแล้วล้มเลิกชีวิตก็จะไม่สมหวัง

3) สติมซี่ การทำงานอย่าให้เกิดภาวะสับสน  เพราะขาดสติก่อนทำงานเอาสติผูกจิตกับลมใจเข้ายุบ หายใจออกพอง เราทำงานเราต้องมั่นแน่วแน่ว่าอนาคตครอบครัวเราอยู่กับงาน  เพราะฉะนั้นอย่าทำให้ชีวิตเราสับสน ต้องมีสติ

4) สมาทินสี่ คือทำงานแบบเพ่งเลง ทำงานแบบมุ่งมั่น ไม่ฟุ้งซ่าน คนไทยส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้สมาธิสั้น

5) ปัญยินซี คือทำงานต้องฉลาด ต้องรอบรู้ ต้องเข้าใจ เวลาทำงานต้องใช้ หู ตา ให้เกิดประโยชน์ทางปัญญาอยู่เรื่อย ๆ ถ้าทำงานฉลาดช่วยทั้งชาติและตัวเรา

จากที่ตัวเองได้ฟังธรรมะพระพยอม กัลยาโนแล้วได้แง่คิดว่าเราจะปฏิบัติงานในหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ และสนุกไปกับการทำงานเราต้องมีใจรักงานที่เราทำ และรักเพื่อนร่วมงาน ในองค์กรของเรา และต้องเป็นคนที่ใฝ่รู้ ในทุก ๆ ด้าน ต้องมีสติในการปฏิบัติงานด้วย และที่สำคัญเราต้องภูมิใจในงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาเรา
ที่มา : พระพยอม กัลยาโณ.  บรรยายธรรมเรื่อง สนุกกับงาน สราญกับชีวิต.  วันที่ 19 มิ.ย. 59

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร