อานิสงส์ ปิดทองพระ

วัดดอนคา

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี วัดที่สร้างโบสถ์เสร็จแล้วมักจะทำการปิดทองพระ และปิดทองฝังลูกนิมิตพร้อมกัน ปีนี้วัดที่ผู้เขียนไปปิดทองมาได้แก่วัดแหล่งทองแดง อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม, วัดห้วยตะเคียน ตำบลยางม่วง อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี, วัดท่ามะกา  อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี, วัดดอนคา ตำบลดอนคา อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี และวัดทัพโพธิ์ทอง ตำบลโพหัก อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี แต่ละวัดที่ไปจะทำบุญคล้าย ๆ กัน คืือ บูชาพระด้วยดอกไม้ธูปเทียน (บางวัดห้ามจุดธูปบูชาพระ เพราะก่อให้เกิดมลพิษ ต่อสุขภาพ ) มีใบโพธิ่เงินใบโพธิ์ทอง ติดปัจจัยถวายเป็นพุทธบูชา และแผ่นทองคำเปลวไว้สำหรับปิดองค์พระพุทธรูปและลูกนิมิตรอบพระอุโบสถทั้ง 9 ลูก โดยจะมีคำอธิษฐานของทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ ตัวอย่างคำอธิษฐาน ขอเดชะ บุญทาน การกุศล ปิดนิมิต อุโบสถ ทศพล เริ่มลูกต้น กลางโบสถ์ โชติตระการ…  ไปจนรอบทั้งหมด 9 ลูก
ขณะที่ผู้เขียนตั้งจิตอธิษฐานปิดทองพระพุทธรูปจนแล้วเสร็จ ก็ให้คิดถึงคำสอนของผู้เฒ่าผู้แก่ที่ว่า ใครปิดทองพระเกิดชาติหน้าผิวจะงามดั่งทองทา  ทำให้ผู้เขียนเกิดคำถามในใจว่าคำกล่าวนั้นเป็นเช่นไร  จึงมาเสวนาธรรมปุจฉากับท่านพระมหารูปหนึ่ง พอจะสรุปได้ดังนี้ ในกาลคร้้งหนึ่ง เขาบอกกล่าวกันว่ามีพระท่านเทศน์ที่วัดโน้นวัดนี้ นางวิสาขาจึงตั้งใจจะไปฟังเทศน์ แต่ในระหว่างทางปรากฎว่านางวิสาขาไปพบพระพุทธรูปองค์หนึ่งเขาสร้างไว้ในสถานที่โล่งแจ้ง คือตากแดด และพระพุทธรูปนั้นมีรอยร้าวผิวกระเทาะ ทองก็ล่อนไปหมด ปูนก็กระเทาะจนแหว่ง แลดูไม่สวยสดงดงาม ไม่เจริญตา นางวิสาขาจึงเข้าไปกราบนมัสการพระพุทธรูป ตั้งใจเจริญใจเป็นพุทธบูชากล่าวปฏิญาณว่า ” เมื่อข้าพเจ้ากลับมาจากฟังพระธรรมเทศนาแล้ว จะให้ช่างมาทำนุบำรุงพระปฏิมากรรูปแทนขององค์สมเด็จพระประทีปแก้วให้มีความสวยสดงดงาม เมื่อนางไหว้พระพุทธรูป นึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า นางก็ไปฟังเทศน์ ขากลับมาผ่านพระพุทธรูปนั้นก็เข้าไปกราบอีก และกล่าวคำปฏิญาณตามนั้น หลังจากนั้นนางวิสาขา จึงได้สั่งให้นายช่างไปจัดการทำนุบำรุงซ่อมแซมพระพุทธปฏิมากร คือพระพุทธรูป ให้เรียบร้อย ให้ดีคงเดิม พอเสร็จแล้วก็ทาสีหรือว่าปิดทอง ทำตามความนิยมที่เห็นว่าสวยสดงดงาม เป็นที่เจริญตา เจริญใจ หลังจากนั้นนางวิสาขาจึงให้นายช่างปลูกโรงทำหลังคาคลุมพระพุทธรูป ไม่ยอมให้ตากแดดตากฝนเหมือนเดิม นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัท จีงเป็นปัจจัยให้นางวิสาขาได้เบญจกัลยาณี คือมีความงาม 5 ประการ ได้แก่
1. ผมงาม       คือผมดำสลวยเป็นเงางาม
2. เนื้องาม     คือริมฝีปากงาม
3. กระดูกงาม คือฟันขาวเป็นระเบียบ
4. ผิวงาม       คือผิวเกลี้ยงเกลางามไม่มีไฝฝ้า
5. วัยงาม      คือมีความงามเหมาะสมกับวัยของตน
 
ที่มา : อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท ปุปผวรรคที่ 4.  เข้าถึงเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2559.  เข้าถึงได้จาก
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=14&p=8
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร